Home » Kinh doanh » Kỳ vọng năm Tân Mão của đại gia Việt
Lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2011 nhưng các đại gia Việt không dự kiến về những phát triển đột phá trong năm con Mèo.


Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm không kỳ vọng tăng trưởng đột phá trong năm 2011. Ảnh: Song Linh
Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm không kỳ vọng tăng trưởng đột phá trong năm 2011. Ảnh: PV

Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương: Năm 2011, chúng tôi đặt mục tiêu khiêm tốn hơn so với 2010. Một phần vì khi doanh nghiệp đạt đến ngưỡng nào đó, khó có thể duy trì tốc độ tăng trưởng (xét theo tỷ lệ phần trăm) cao như giai đoạn đầu. Dĩ nhiên, xét về giá trị tuyệt đối thì vẫn phải đảm bảo.

Chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào cơ cấu và phát triển theo chiều sâu, tăng cường chất lượng dịch vụ, quản trị. Năm Tân Mão vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về thách thức vĩ mô, vì thế Tập đoàn Đại Dương xác định đây là năm củng cố cho chắc chứ không tập trung vào tăng trưởng nóng.

Thách thức của năm 2011 chính là lạm phát và chính sách tiền tệ. Chúng ta đang đối mặt với nhiều khó khăn liên quan tới lạm phát, nhập siêu, tỷ giá ngoại tệ với tiền đồng. Những khó khăn như vậy sẽ ảnh hưởng tới chính sách vĩ mô, và ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên, ngay sau đó là bất động sản, chứng khoán… những ngành mà Tập đoàn Đại Dương đang kinh doanh.

Nhưng trong khó khăn vẫn có thuận lợi. Về vĩ mô, Đại hội Đảng thành công, chính trị ổn định, chính sách sẽ ổn định hơn. Chúng tôi tin bức tranh của nền kinh tế sẽ bắt đầu rõ ràng sau quý I và quý II/2011. Điều này cũng đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp có khả năng thuận lợi hơn.

Điều chúng tôi kỳ vọng nhất trong năm 2011 là sự ổn định vĩ mô cũng như trong tăng trưởng của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, tốc độ tăng trưởng rất quan trọng nhưng sự ổn định, bền vững là điều doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Khi doanh nghiệp đã đạt được vị trí nhất định, điều quan trọng hơn hết vẫn là ổn định, chứ không phải tăng trưởng bằng mọi giá. Tôi tin rằng mình còn nhiều thứ phải cân bằng”.

Bầu Đức cho biết, sau năm 2012, Hoàng Anh Gia Lai mới tính đến các lĩnh vực kinh doanh mới. Ảnh: Nhật Minh
Bầu Đức cho biết, sau năm 2012, Hoàng Anh Gia Lai mới tính đến các lĩnh vực kinh doanh mới. Ảnh: Nhật Minh

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai: Tôi cho rằng 2011 là năm khá thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt, xét dưới góc độ sự hồi phục của kinh tế thế giới cũng như trong nước. Tôi không quen nói trước về việc mình dự kiến làm cũng như tin vào các dự báo. Với chúng tôi, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hoàng Anh Gia Lai đều chuẩn bị các kịch bản từ xấu cho đến tốt nhất để từ đó đạt được các mục tiêu đề ra.

Trong măm Tân Mão, chúng tôi không tham vọng tạo ra bước ngoặt ở các lĩnh vực mới mà tiếp tục duy trì các phần việc hiện có và triển khai thật tốt các lĩnh vực thế mạnh của mình. Hoàng Anh Gia Lai sẽ hoàn thành việc xây dựng 450 MW thủy điện, 51.000 hecta cao su, hàng triệu m2 nhà vào cuối năm 2012. Qua giai đoạn này, chúng tôi mới đặt kế hoạch mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực mới”.

Bầu Hiển tin rằng, năm 2011 sẽ thuận lợi cho phát triển của các doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hoàng Hà
Bầu Hiển tin rằng, năm 2011 sẽ thuận lợi cho phát triển của các doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch Tập đoàn T&T: “Cuối năm 2010 và đầu 2011, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách và chủ trương rõ ràng như ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, quyết tâm hạ lãi suất… Đây là những thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, lòng tin và uy tín của Việt Nam với quốc đế đã tăng lên đáng kể; do vậy, đầu tư nước ngoài cũng sẽ nhiều hơn trong năm mới. Với 2 yếu tố nội lực và ngoại lực như vậy, tôi tin tưởng rằng, 2011 là năm mà kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi hơn 2010.

Tuy tình hình thuận lợi hơn nhưng Tập đoàn T&T không vì thế lơ là công tác dự báo, xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Năm trước, chúng tôi vẫn còn nhiều trăn trở với những dự án chưa thể thực hiện được. Cũng vì thế, trong năm Tân Mão, những phần việc chưa hoàn thành của năm trước chúng tôi sẽ cố gắng triển khai và làm thành công”.

Ông Hà Dũng - Tổng giám đốc Indochina Airlines.
Ông Hà Dũng – Tổng giám đốc Indochina Airlines.

Ông Hà Hùng Dũng – Tổng giám đốc Indochina Airlines: “Làm cái gì tôi nghĩ đều phải có mục tiêu đề ra và những kỳ vọng để đạt được. 2011 được coi là năm Indochina Airlines sẽ đối mặt với rất nhiều cơ hội và cũng đầy rẫy thách thức. Tôi coi đây là giai đoạn chuyển mình. Indochina Airlines dù ngừng bay một năm nhưng tôi tin, chúng tôi đã có một thương hiệu nhất định. Nên vấn đề đặt ra cho chúng tôi trong năm 2011 là tiếp tục khẳng định thương hiệu một cách có chiều sâu, không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung kinh doanh đề ra các chiến lược để tiến tới làm ăn hiệu quả và có lãi. Mục tiêu của Indochina Airlines là vươn ra thị trường quốc tế, trước mắt là một nước nào đó trong khu vực.

Chúng tôi đang cam kết với các cổ đông cũng như cơ quan quản lý sự quay trở lại thị trường vào cuối năm 2011. Bộ máy của chúng tôi đang bắt đầu khởi động trở lại. Số vốn cũng đang được huy động từ các nhà đầu tư…

Tổng số tiền đầu tư vào Indochina Airlines từ khi thành lập đến nay đã lên đến 725 tỷ đồng. Chúng tôi đang chuẩn bị tái cơ cấu lại hoạt động chậm nhất là cuối năm nay với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, đủ điều kiện để bay quốc tế”.

Nhóm phóng viên

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc