Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh bị kiện vì tội diệt chủng trong chuyến thăm Đài Loan
Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc, Chen Zhenggao đang ở Đài Loan trong một chuyến thăm về thương mại. Trước khi ông Chen đến hôm thứ 2, các học viên Pháp Luân Công ở địa phương đã trình một đơn kiện ông này tại Văn phòng Công tố cấp cao của Đài Loan. Họ buộc tội ông Chen là đã phạm tội diệt chủng đối với các học viên Pháp Luân Công, một môn tập luyện tinh thần của Trung Hoa.

Các học viên Pháp luân công đang tập công

Một trong những lời cáo buộc ông Chen là ông này đã chỉ đạo cuộc đàn áp Pháp Luân Công trong khi làm Thị trưởng thành phố Thẩm Dương ở Liêu Ninh, theo những báo cáo mà ông này làm vào giữa 2001 và 2005.

Các học viên Pháp Luân Công đã phải chịu đựng rất nhiều lạm dụng, bao gồm tra tấn, trong chiến dịch tàn bạo của chính quyền Trung Quốc nhằm vào họ hơn 11 năm qua. Ít nhất 408 học viên ở tỉnh của ông Chen đã bị chết do đàn áp kể từ năm 1999.

Tỉnh Liêu Ninh cùng là nơi có trại lao động Mã Tam Gia khét tiếng. Các tổ chức nhân quyền đã báo cáo về việc lạm dụng tràn lan đối với các học viên Pháp Luân Công ở đó, bao gồm một vụ việc vào tháng 10 năm 2000 trong đó 18 nữ học viên Pháp Luân Công bị lột quần áo và bỏ vào các xà lim cùng với những tên tội phạm nam.

Ông Chen Zhenggao là Phó chủ tịch tỉnh Liêu Ninh vào thời đó. Năm 2008 ông này được thăng chức lên Chủ tịch tỉnh.

Giáo sư Chang Ching-hsi, Chủ tịch Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Đài Loan nói:

“Những gì đã xảy ra ở Trại lao động Mã Tam Gia trong nhiệm kỳ của ông ta là cuộc đàn áp cực kỳ tàn nhẫn đối với các nữ phạm nhân Pháp Luân Công. Tôi cảm thấy rằng một kẻ tàn bạo lạm dụng nhân quyền như ông ta nhẽ ra không nên được phép đến Đài Loan.”

Các nhà lập pháp Đài Loan cũng đã bày tỏ mối quan ngại của mình về chuyến thăm của ông Chen. Viện lập pháp – hay Nghị viện gần đây đã thông qua các kiến nghị để chính phủ không mời, tiếp, hay đón những quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Twu Shing-jer, Nhà lập pháp Đài Loan nói:

“Viện lập pháp đại diện cho nhân dân, và bản kiến nghị này đã được thông qua. Nhiều thành phố cũng đã thông qua các kiến nghị tương tự. Chính phủ nên phải tôn trọng những ước muốn của nhân dân.”

Ông Chen Zhenggao dự kiến sẽ ở Đài Loan 8 ngày cùng với phái đoàn của ông này. Ông Chen là quan chức cộng sản Trung Quốc cao cấp thứ 7 đến thăm Đài Loan đã bị kiện vì đàn áp Pháp Luân Công.

NTD News


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc