Home » Thời nay, Tiêu Điểm » Văn hoá xin lỗi: thứ xa xỉ đối với ‘sao’ Việt?
Với những người làm nghệ thuật, nói lời xin lỗi đúng lúc, kịp thời là một cách ứng xử khôn ngoan.

Thẳng thắn nhận lỗi, tự nguyện rút lui trong danh dự, việc dừng bước của Đăng Khoa trước một sân chơi lớn nhưVietnam Idol khiến nhiều sao phải giật mình. Ở độ tuổi 19, xem chừng việc Khoa làm còn người lớn và chững chạc hơn rất nhiều những ngôi sao chỉ biết im lặng và lẩn tránh trước dư luận.

Rút lui để lại kỷ niệm đẹp

Khác với dự đoán của nhiều người, nhất là giới truyền thông, sau scandal Đăng Khoa ghi âm lén cuộc trò chuyện của Đức Anh và bị tung lên mạng, những tưởng chàng trai trẻ này sẽ phải nói lời chia tay sớm vớiVietnam Idol. Nhưng kết quả đêm công bố ngày 30/11 đã gây sửng sốt cho nhiều người, cho cả ban giám khảo khi chàng trai này lọt vô top an toàn. Nhưng còn sửng sốt hơn, khi chàng trai 19 tuổi này, trước đó, từng tạo nên sóng gió tại Vietnam Idol với kiểu hành xử non nớt lại rất chững chạc và nói đến giám khảo cũng phải rơi nước mắt khi quyết định dừng bước, nhường lại sân chơi cho Uyên Linh.

Đăng Khoa quyết định dừng bước tại Vietnam Idol 2010

Sau cuộc đối chất khá ầm ĩ trên báo chí của chàng trai Đăng Khoa trước Đức Anh và fan, tâm trạng của Khoa trong đêm hát nhạc của Diva như tâm thế của người đã dọn đường sẵn cho cuộc chia tay của mình. Hát vô hồn, thiếu cảm xúc như trả nợ bài, chông chênh đến từng nốt nhạc, thừa thãi chân tay là những cảm nhận dù người không tinh ý cũng có thể nhận ra.

Mặc dù nhiều ý kiến trên mạng phản bác hành động non nớt của Đăng Khoa, nhưng trong đêm công bố kết quả, số phiếu bình chọn cho chàng trai này lại đưa Khoa vào top có độ an toàn cao nhất bên cạnh Mai Hương. Có lẽ chính Khoa cũng ngỡ ngàng trước điều này, dù trong tiết lộ với báo giới, Khoa đã bày tỏ ý định dừng bước với ban tổ chức trước khi trực tiếp công bố kết quả bình chọn chừng vài chục phút.

Có thể, đến bây giờ, vẫn còn nhiều người lên án, thậm chí, những lời thóa mạ, chỉ trích của cư dân mạng vẫn không ngừng trên các diễn đàn khi Đăng Khoa đã lên tiếng nhận lỗi mình là người ghi âm. Nhưng có một thực tế, việc can đảm tự nhận mình là người ghi âm và can đảm hơn nữa khi biết dừng cuộc chơi đúng lúc khiến cho chàng trai này bỗng chốc trở thành một “kỷ niệm đẹp” trong mắt người hâm mộ.

Ca khúc chia tay Dòng thời gian của Đăng Khoa khiến cả ban giám khảo cũng phải rơi nước mắt

“Khoa nghĩ cả chặng đường mình đi, quan trọng hơn giải thưởng hay ngôi vị. Khoa chỉ muốn để lại kỉ niệm đẹp để cho mọi người nhớ đến” – là một cách rút lui đầy khôn ngoan của Đăng Khoa. Dù khẳng định bản thân khá cứng đầu, cứng cổ và không ra đi vì sức ép dư luận, nhưng, có một thực tế, nếu không vì hành động cư xử trong một phút thiếu suy nghĩ, Đăng Khoa có lẽ sẽ còn tiến xa hơn nữa trong cuộc thi thần tượng âm nhạc năm nay.

Trong số các cách chia tay của nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí Việt, ít có cách chia tay nào lại tiêu tốn nhiều nước mắt như vậy. Nó khiến cho đêm chia tay gala 6 xúc động và nuối tiếc thật sự. Đến giám khảo Quốc Trung khó tính cũng phải nhận định, cách chia tay của Đăng Khoa là “văn minh”.

Khi “văn hóa xin lỗi” là thứ xa xỉ với các sao Việt

Trước đó,Vietnam Idolđã phải đối mặt với scandal ở vòng loại khi Sơn Lâm – một thanh niên khuyết tật bày tỏ thái độ không hài lòng và buồn rầu trước những lời nói được cho là kì thị của giám khảo Siu Black. Trong khi, nhiều cư dân mạng, thậm chí cả những nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh cũng bộc bạch, sẽ xin lỗi nếu được đặt vào vị trí của chị Siu. Nhưng, giọng ca máu lửa Tây Nguyên đó đã không đưa ra lời xin lỗi nào với lý lẽ, chị không sai và không xúc phạm Sơn Lâm.

Hà Hồ nợ lời xin lỗi fan

Ngôi sao ca nhạc Hà Hồ dù vẫn khẳng định được vị trí số một trong showbiz Việt sau khi sinh con cũng từng không làm hài lòng người hâm mộ. Ngay khi tin bầu bí của cô bị rò rỉ, thay vì đối diện và chấp nhận thực tế, cô lại chọn cách lẩn tránh. Trước những bài báo chĩa mũi vào sự việc im lặng của cô về những đời tư, Hà Hồ còn lên tiếng đòi xin lỗi và bồi thường thiệt hại vì đã xúc phạm danh dự của cô. Mặc dù, đó là việc cá nhân, nhưng cách hành xử của một người nổi tiếng như Hà Hồ khiến nhiều fan thất vọng.

Không ít các nghệ sĩ trẻ, đang tìm cơ hội để nổi tiếng bỗng dưng lộ ảnh nóng, ảnh nude hay tung tin đồn nhảm tạo nên những scandal xôn xao làng giải trí Việt. Nhưng với họ, đó không phải là một hành động cần phải xin lỗi vì họ coi đó là đời sống riêng tư. Nhưng việc lên facebook với những lời nói phát ngôn hay hình ảnh phản cảm với những người trong giới nghệ thuật sẽ không chỉ còn mang tính cá nhân nữa.

Đoan Trang xin lỗi ngay sau sự cố lộ nội y

Không phải nghệ sĩ nào cũng biết sử dụng lời xin lỗi với fan đúng lúc. Hiền Thục xin lỗi ngay fan sau sự cố lộ nội y trong một bài hát có vũ đạo: “Tôi không hề muốn vì một sự cố vô tình mà đánh mất đi những tình cảm mình đã được vun đắp bấy lâu”. Hay như Đoan Trang, trong đêm mừng đêm vinh quang chiến thắngBước nhảy hoàn vũcủa Ngô Thanh Vân đã lộ nội y: “Tôi có lỗi và xin lỗi. Xin khán giả hãy chấp nhận lời xin lỗi của tôi” là phản ứng rất thành thật ngay sau khi những bức ảnh bị cho là“quên mặt quần” bị tung lên mạng.

Xin lỗi, đôi khi được ví như một món hàng xa xỉ mà không phải người nào, dù sở hữu cũng biết phát huy hết giá trị sử dụng của nó. Với một thế giới truyền thông rộng mở như hiện nay, nói lời xin lỗi đúng lúc, kịp thời là một cách ứng xử khôn ngoan, nhất là với những người làm nghệ thuật.

TheoVnMedia

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc