Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ ra “tối hậu thư” cho Trung Quốc
Sau quá nhiều nỗ lực thuyết phục Trung Quốc đưa ra cái mà Mỹ gọi là để cân bằng kinh tế thế giới, chính phủ Mỹ sẽ buộc phải thẳng tay hành động.

Tổng thống Obama đã thông báo riêng với Trung Quốc rằng chính phủ của ông sẽ coi Trung Quốc như nước thao túng tiền tệ để kiện Trung Quốc lên WTO trừ khi Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ trước khi Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Mỹ.

Những yếu tố mất cân bằng đáng lo ngại giữa 2 nền kinh tế lớn tiềm ẩn rủi ro không nhỏ. Thặng dư thương mại của Trung Quốc đang tăng trở lại khi chính phủ nước này thắt chặt chính sách tiền tệ bởi lo lắng về khả năng tăng trưởng quá nóng.

Trong quý 3/2010, dự trữ của Trung Quốc tăng mạnh hơn bao giờ hết. Thặng dư thương mại Trung Quốc 6 tháng qua tăng hơn 50% so với năm ngoái. Sự mất cân bằng thương mại giữa 2 nước đã lên mức cao kỷ lục.

Trung Quốc vẫn duy trì nền kinh tế tăng trưởng mạnh bất chấp các nước khác cũng như thế giới và kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu. Trung Quốc lẽ ra nên để đồng nhân dân tệ tăng và củng cố nhu cầu nội địa. Điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát và bù lại ảnh hưởng từ việc thặng dư thương mại giảm.

Trong trung hạn, mô hình trên sẽ dẫn đến hoạt động tháo chạy khỏi tự do thương mại và dòng chảy tài chính tự do. Trong dài hạn, yếu tố mất can bằng sẽ “ươm mầm” cho khủng hoảng mới.

Dòng chảy vốn từ nước có thặng dư thương mại sang nước chịu thâm hụt thương mại, ví như từ Đức sang nhóm nước khó khăn tại khu vực đồng tiền chung châu Âu hay từ Trung Quốc sang Mỹ đã tạo ra điều kiện chính sách tiền tệ lỏng lẻo dẫn đến tín dụng vô trách nhiệm và Đại Suy thoái.

Xung đột chính sách Mỹ – Trung Quốc chính thức diễn ra khi Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo luật trừng phạt hàng nhập khẩu để đối đầu với chính sách hỗ trợ xuất khẩu bắt nguồn từ việc hạ giá đồng nhân dân tệ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ dự kiến công bố báo cáo về hoạt động tỷ giá. Báo cáo này đã bị trì hoãn từ ngày 15/10/2010 bởi chờ thêm bằng chứng về hoạt động thao túng tỷ giá của Trung Quốc cũng như thông điệp từ hội nghị thượng đỉnh G20.

Kết quả hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàn Quốc không mấy ấn tượng, vì vậy, Bộ Tài chính Mỹ cần phải đưa Trung Quốc, và một số nước khác, vào danh sách nhóm nước thao túng tiền tệ.

Dù chủ tịch nhà nước Trung Quốc sẽ đến thăm Washington vào tháng 1/2011, thế nhưng thật khó để tin họ sẽ thống nhất được với nhau những vấn đề mà họ không thể dàn xếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua.

Theo tin bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc