Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » 4 lý do Triều Tiên thay đổi thái độ
Thế giới có phần ngạc nhiên khi Hàn Quốc bắn đạn thật tại vùng biển tranh chấp, Triều Tiên chỉ ra lời chỉ trích chứ không áp dụng hành động phản kích nào như đã tuyên bố trước đó. Theo giới phân tích, có 4 nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng thay đổi thái độ.

Đảo Yeongpyeong của Hàn Quốc trúng pháo Triều Tiên hôm 23/11

Thứ nhất, Triều Tiên biết động cơ tập trận: Hàn Quốc đã lựa chọn đảo Yeongpyeong để phô trương tiềm lực quân sự và vì vậy, cuộc tập trận lần này thực sự không phải là một vấn đề mang tính chiến thuật mà nó là một phần kế hoạch tái “vãn hồi thể diện của chính quyền Seoul” trong sự kiện đấu pháo giữa hai miền ngày 23/11, củng cố uy tín chính trị của Tổng thống Lee Myung Bak và nhằm ngăn chặn các hành động có thể xảy ra của Triều Tiên.

Trong cuộc tập trận kéo dài 94 phút ngày 20/12, Hàn Quốc đã bắn hơn 1.500 quả đạn pháo. Trong thông cáo báo chí đưa ra sau cuộc tập trận của Hàn Quốc, Tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên tuyên bố quân đội Triều Tiên không tiến hành phản kích bởi cuộc tập trận này đã “giấu giếm thay đổi khu vực pháo kích và điểm rơi của đạn pháo”, và việc bắn đạn thật lần này “chẳng qua là bắn nốt những quả đạn chưa kịp bắn hết trong cuộc tập trận ngày 23/11”.

Thứ hai, Triều Tiên hiểu mối nguy hiểm nếu chiến sự bùng nổ: Rõ ràng, Hàn Quốc đã nhận được sự ủng hộ lớn từ phía Mỹ. Triều Tiên cũng biết Mỹ và Hàn Quốc đã chuẩn bị kỹ các hoạt động đối phó với sự phản kích của Bình Nhưỡng. Hơn ai hết, Triều Tiên cũng hiểu rằng một khi nổ ra chiến sự, với sự vượt trội về thực lực quân sự, Mỹ và Hàn Quốc sẽ giáng trả nước này mạnh mẽ. Hiện Mỹ có 28.000 quân đóng tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, nếu một cuộc đối đầu quân sự xảy ra, khu công nghiệp chung Kaesong chắc chắn lại đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong khi đó, Kaesong lại cung cấp cho chính quyền Triều Tiên nguồn ngoại tệ quan trọng để tăng cường khả năng quân sự.

Thứ ba, Triều Tiên đã có thỏa thuận với Mỹ: Đây mới là lý do chính khiến Triều Tiên thay đổi phản ứng.

Hôm nay, 21/12, Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson – đặc phái viên không chính thức của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, đã đến Bắc Kinh và ông tuyên bố “rất hài lòng” với kết quả đạt được trong chặng dừng chân trước đó ở Bình Nhưỡng. Ông Richardson khẳng định Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trở lại cơ sở hạt nhân Yongbyon của nước này, đồng thời đồng ý thương lượng về việc bán 12.000 thanh nhiên liệu hạt nhân và chuyển chúng sang nước khác, có thể là Hàn Quốc. Ông Richardson cho rằng những đề nghị này có thể dọn đường cho nối lại đàm phán 6 bên.

Hàn Quốc tuyên bố vẫn chưa xác nhận được bất kỳ thỏa thuận nào, vì vậy nên chưa thể đánh giá. Còn Mỹ có vẻ hoài nghi vì cho rằng chuyến thăm của ông Richardson là “chuyến thăm cá nhân”. Nhưng theo các nhà phân tích Triều Tiên thay đổi thái độ là do trong chuyến thăm của ông Richardson, hai bên có thể đã đạt được sự hiểu biết nhất định, Richardson có thể đã bí mật truyền đạt ý kiến của Mỹ đến Bình Nhưỡng mà ý kiến này có thể là đã thỏa mãn các yêu cầu của Triều Tiên, có thể là khai thông đối thoại trực tiếp Mỹ – Triều.

Thứ tư, Triều Tiên giành thế chủ động ngoại giao: Triều Tiên thay đổi khiến cả thế giới, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, thở phào nhẹ nhõm. Tình hình Bán đảo Triều Tiên chỉ vài phút trước đó dưới lời đặc phái viên Mỹ là “cực kỳ căng thẳng” và thậm chí có ý kiến còn đặt câu hỏi về khả năng nổ ra một cuộc chiến tranh hạt nhân thảm khốc. Triều Tiên đã 6 lần cảnh báo hành động khiêu khích của quân đội Hàn Quốc sẽ vấp phải sự phản kích của miền Bắc, thậm chí là phản kích hạt nhân.

Đến giờ, mục đích của Hàn Quốc và Triều Tiên đều đã đạt được. Tình hình Bán đảo Triều Tiên có hy vọng trở lại yên tĩnh. Mỹ cũng yên tâm bước vào những ngày đón Năm mới. Thậm chí có những dự báo lạc quan rằng Mỹ và Hàn Quốc có thể đợi 6 tháng cho các vấn đề hạ nhiệt và nối lại đàm phán, có thể là dưới hình thức đàm phán 6 bên hay một hình thức khác.

Như vậy, thái độ ôn hòa đã giúp Triều Tiên giành thế chủ động về ngoại giao – có nghĩa là Bình Nhưỡng đã giành điểm cuộc đấu trí lần này. Thế nên, trong thông cáo báo chí đưa ra sau cuộc tập trận của Hàn Quốc, Tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên đã kêu gọi thế giới nhận ra “ai thực sự là người cổ vũ cho hòa bình và ai là kẻ gây hấn chiến tranh”.

Nguyễn Viết Tổng hợp

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc