Home » Thế giới » Nhóm tiếp xúc quốc tế họp tại Rome về tình hình Afghanistan

img29

Đặc sứ Hoa Kỳ về Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke, tại một cuộc họp báo ở Rome, 18/10/2010

Hôm thứ Hai, nhóm tiếp xúc quốc tế họp tại Rome về tình hình Afghanistan, giữa lúc lại có những vận động mới nhắm chấm dứt cuộc chiến kéo dài đã 9 năm, kể cả việc đưa phe Taliban ngồi vào các cuộc hòa đàm.

Các cuộc thảo luận liên hệ đến gần 50 giới chức của NATO, Liên Hiệp châu Âu, Liên Hiệp Quốc và những thành phần nắm giữ vai trò chủ chốt, để thảo luận về tiến bộ trong việc chuyển giao trách nhiệm an ninh và phát triển sang cho chính phủ Afghanistan.

Lần đầu tiên cuộc họp có sự tham gia của một đại diện Iran sau khi Hoa Kỳ nói rằng không có vấn đề gì khi để cho Iran tham gia.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke nói rằng Iran có một vai trò để nắm giữ trong cuộc dàn xếp ôn hòa hầu giải quyết cuộc chiến Afghanistan.

Ông nói rằng cả Iran lẫn Afghanistan đều phải đối mặt với những vấn đề như buôn lậu ma túy và di dân nhập cảnh lậu qua đường biên giới chung.

Các cuộc thảo luận hôm thứ Hai có mục đích chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh của NATO trong tháng tới tại Lisbon để vạch ra một kế hoạch giao quyền kiểm soát cho người Afghanistan.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cho biết thêm là hội nghị thượng đỉnh Lisbon theo dự kiến sẽ khởi sự tiến trình chuyển giao với mục đích hoàn tất công tác này vào hạn chót là năm 2014.

Theo voanews

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc