Home » Kinh doanh » Khó kéo giá vàng trong nước sát với thế giới
Với sự kiểm soát chặt thị trường vàng để kiểm soát nhập siêu của Ngân hàng Nhà nước hiện nay, giá vàng trong nước sẽ có những sự chênh lệch so với giá thế giới

Giá vàng quốc tế đã có những phiên điều chỉnh giảm mạnh vào cuối tuần qua. Trên thị trường nội địa, vàng miếng bán ra giảm theo, xuống dưới 33 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, so với sự điều chỉnh của giá vàng thế giới, đà giảm giá vàng trong nước (quy đổi theo giá thế giới) vẫn chậm hơn. Lý do được đưa ra là giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh.

Theo các doanh nghiệp (DN) ngành vàng, với biến động mạnh của giá vàng thời gian qua, cộng với tâm lý kỳ vọng mặt hàng kim loại quý này còn tăng cho đến cuối năm, nên khi giá vàng điều chỉnh giảm những ngày cuối tuần qua, mãi lực vàng miếng có dấu hiệu tăng lên.

Chẳng hạn, tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), doanh số bán ra bình quân 600 – 700 lượng/ngày, trong khi đó, lượng vàng mua vào của Công ty bình quân ngày chỉ xấp xỉ phân nửa doanh số bán.

Trưởng phòng kinh doanh vàng của một công ty ngành này tại Tp.HCM cho biết, dù nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống thấp hơn trước áp lực chốt lời của các nhà đầu cơ thế giới, nhưng nhà đầu tư (NĐT) trong nước đang trong xu hướng mua vào là chủ yếu.

Điều này là do trong những phiên trước, giá vàng thường hồi phục rất tốt ngay sau các phiên giảm mạnh và sức ép lớn từ độ “nóng” của tỷ giá trên thị trường tự do.

Vòng luẩn quẩn đã diễn ra: Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới, khó tránh được tình trạng “gom” USD nhập vàng lậu, kéo tỷ giá chợ đen tăng mạnh. Vàng lậu vào thị trường nội địa được tính theo tỷ giá trên thị trường chợ đen, đẩy giá vàng lên cao hơn giá thế giới.

Việc cấp hạn ngạch (quota) cho phép một số DN và ngân hàng được nhập khoảng 3 tấn vàng vừa qua cũng không đủ để điều tiết cung – cầu vàng trên thị trường nội địa, nên giá bán trong nước khó kéo sát với giá vàng thế giới. Trong khi đó, tỷ giá tự do tiếp tục bị đẩy lên cao.

Tổng giám đốc một DN kinh doanh vàng cho rằng, nếu không cho phép nhập – xuất vàng ở những thời điểm cần thiết để cân đối thị trường, thì giá vàng nội địa tiếp tục cao hơn thế giới. Mặt khác, với thị trường vàng trong nước hiện nay, cung vàng miếng luân chuyển trên thị trường không còn nhiều như trước, nên các nhà đầu cơ rất dễ làm giá.

Phó tổng giám đốc PNJ, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 500.000 đồng/lượng, sẽ khó tránh được tình trạng vàng lậu vào Việt Nam. Chính điều này đã ảnh hưởng đến tỷ giá trên thị trường chợ đen, vì nhu cầu gom ngoại tệ nhập vàng.

Vì thế, được cấp thêm quota nhập vàng mới có khả năng kéo giá trong nước về sát giá thế giới, hạn chế tình trạng vàng lậu và ổn định tỷ giá.

Thực tế, với việc Ngân hàng Nhà nước cấp quota cho phép một số DN nhập vàng vào đầu tháng 10 vừa qua, giá vàng trong nước 2 ngày sau đó được cân bằng với giá thế giới. Tuy nhiên, do lượng quota nhập khẩu còn hạn chế và ở thời điểm đó, sau ngày được nhận quota, giá vàng thế giới giảm, DN chưa sử dụng hết quota đã hết hạn nhập, nên giá vàng trong nước hiện lại cao hơn giá thế giới.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam cho rằng, cho đến khi nào thị trường vàng trong nước chưa được khai thông (xuất và nhập khi vàng thế giới tăng và ngược lại), thì giá vàng giao dịch ở thị trường nội địa tiếp tục bị méo mó.

Nếu nói thị trường vàng trong nước hiện đã “thông”, thì chưa hẳn thông qua con đường chính ngạch, mà chủ yếu là xuất, nhập lậu. Nhập – xuất qua con đường không chính thức này mất nhiều thời gian, dẫn đến giá vàng giao dịch ở thị trường nội địa khó có thể theo sát với biến động của giá thế giới.

Thị trường vàng được dự báo sẽ còn bứt phá trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm, do đà phục hồi nền kinh tế Mỹ chưa thực sự khả quan, cộng với áp lực lạm phát gia tăng và mãi lực vàng thường rơi vào dịp cuối năm.

Song, với sự kiểm soát chặt thị trường vàng để kiểm soát nhập siêu của Ngân hàng Nhà nước hiện nay, giá vàng trong nước sẽ có những sự chênh lệch so với giá thế giới. Do đó, NĐT nên thận trọng khi bỏ vốn vào vàng.

Theo Vân Linh

ĐTCK

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc