Home » Chia sẻ, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Phong cảnh tự nhiên khiến não hoạt động tốt hơn

Các vùng riêng biệt trong não trở nên gắn kết với nhau khi chúng ta ngắm những khung cảnh chứa đựng yếu tố thiên nhiên.

Ảnh minh họa: greenbang.com.

Theo Telegraph, các nhà khoa học thuộc Đại học Sheffield, Anh sử dụng máy quét não để theo dõi hoạt động thần kinh của một nhóm người khi họ ngắm hai bộ ảnh. Một bộ gồm những ảnh có bãi biển, còn bộ kia gồm những ảnh có đường cao tốc.

Với đa số người, âm thanh do sóng trên bãi biển và xe cộ trên đường cao tốc tạo ra đều giống nhau. Tai người cảm nhận chúng giống như tiếng rì rầm ở khoảng cách xa. Vì thế nhóm nghiên cứu cho tình nguyện viên nghe âm thanh đó khi họ xem ảnh. Các chuyên gia làm vậy để xem âm thanh từ khung cảnh có tác động tới não hay không.

Kết quả trên màn hình máy quét não cho thấy các vùng khác nhau trong não kết nối với nhau khi tình nguyện viên ngắm những bức ảnh có bờ biển. Điều đó có nghĩa là những vùng não riêng biệt hoạt động đồng bộ với nhau.

Ngược lại, những ảnh chứa đường cao tốc làm gián đoạn kết nối giữa các vùng trong não. Âm thanh không tác động tới sự liên kết của các vùng não.

Tiến sĩ Michael Hunter, một nhà nghiên cứu của Đại học Sheffield, phát biểu: “Mọi người đều biết những khung cảnh thiên nhiên tạo ra cảm giác bình yên, còn khung cảnh đô thị và nhân tạo không mang đến cảm giác tương tự. Chúng tôi muốn xem não hoạt động thế nào khi chúng ta ngắm phong cảnh tự nhiên”.

Giáo sư Peter Woodruff, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nhận định phát hiện của ông và các đồng nghiệp có ý nghĩa to lớn đối với các công ty và tổ chức. Theo Woodruff, các công ty nên đưa nhiều yếu tố thiên nhiên – như cây cối, nước – vào không gian làm việc.

Theo tin  datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc