Home » Khoa học, Tiêu Điểm » Mỹ phóng vệ tinh theo dõi rác vũ trụ
Không quân Mỹ phóng một vệ tinh lên không gian để theo dõi rác và các vệ tinh gần trái đất hôm nay.

Hình minh họa vệ tinh SBSS trong không gian. Ảnh: aiaa.org.

Space dẫn lời giới chức không quân Mỹ cho biết, Vệ tinh, có tên SBSS (Space-Base Space Surveillance), là một phần trong kế hoạch nâng cao sự quan tới của dư luận đối với rác vũ trụ và những vật thể xung quanh hành tinh của chúng ta. Vệ tinh có khối lượng 1.031 kg được phóng tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California, Mỹ.

“Hàng ngày những vệ tinh quý giá của Mỹ đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác vũ trụ. SBSS sẽ thay đổi cách thức tìm kiếm và giám sát những vật có thể gây hại cho các tài sản trong vũ trụ của chúng tôi”, đại tá J.R. Jordan, phó giám đốc Trung tâm Không gian và Hệ thống tên lửa của không quân Mỹ, phát biểu

Khoảng 500.000 mảnh rác vũ trụ đang bay xung quanh trái đất, trong số đó có chừng 21.000 mảnh có đường kính lớn hơn 10 cm. Hiện tại Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi chúng. Các bộ phận tên lửa, vệ tinh hỏng cũng là một phần trong rác vũ trụ.

Ngay cả những mảnh rác vũ trụ bé xíu cũng có thể gây nên hiểm họa bởi chúng di chuyển quanh trái đất với tốc độ cao. Nếu va chạm với tàu vũ trụ hay vệ tinh nhân tạo, các mảnh rác có thể phá hủy hoặc làm hỏng chúng.

SBSS sẽ thu thập dữ liệu về rác vũ trụ cùng với các radar và kính thiên văn trên mặt đất. Tất nhiên, SBSS có một lợi thế là nó không chịu ảnh hưởng tác động của thời tiết, không khí và có thể quan sát cả ngày lẫn đêm.

Theo VnExpresss

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc