Home » Thời nay, Văn hóa » Khởi động cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất

Tham dự cuộc thi có 63 thí sinh đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Canada và Nga

Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam kết hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng đồng tổ chức diễn ra từ ngày 4 đến 13/9 tại Hà Nội. Đây là một sự kiện âm nhạc đáng chú ý để khám phá và hỗ trợ tài năng trẻ của âm nhạc cổ điển nhằm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long (Hà Nội), và chào mừng lễ kỷ niệm 200 năm sinh của nhà soạn nhạc Ba Lan Frederyk Chopin.

Tham dự cuộc thi có 63 thí sinh đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Canada và Nga chia làm 3 bảng sẽ bắt đầu thi tài tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bảng A gồm 23 thí sinh 10 – 13 tuổi; Bảng B gồm 30 thí sinh 14 – 17 tuổi và bảng C dành cho 10 thí sinh 18 – 25 tuổi, theo tiêu chuẩn của các cuộc thi thế giới, 50% các bản nhạc được sử dụng là của Chopin.

Hội đồng giám khảo

Hội đồng giám khảo gồm 7 thành viên: Giáo sư Trần Thu Hà (Việt Nam), Chủ tịch Ban giám khảo, nghệ sĩ Michel Bourdoncle (Pháp), Giáo sư Hea Won Chang (Hàn Quốc), Giáo sư Teruko Hakuta (Nhật Bản), Giáo sư Kyunghee Lee (Australia), Giáo sư Ruvim Ostrovsky (Nga), Giáo sư Snezana Panovska (Malaysia). Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn đảm nhận vai trò Chủ tịch danh dự và Giám đốc nghệ thuật của cuộc thi.

Tối 5/9, tại buổi lễ khai mạc cuộc thi, các đại biểu đã được thưởng thức phần biểu diễn đặc sắc của các nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên tu nghiệp ở Canada và nghệ sĩ nghệ sĩ piano hàng đầu của Pháp Michel Bourdoncle.

Sáng 6/9, các thí sinh bắt đầu phần thi tại Phòng Hoà nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Năm 2010, thế giới có rất nhiều hoạt động tôn vinh 200 năm ngày sinh của thiên tài âm nhạc Frederik Chopin. Đặng Thái Sơn có nhiều chương trình biểu diễn cũng như giữ trọng trách giám khảo nhiều cuộc thi Chopin quốc tế nên chỉ có mặt ở vòng 3 và buổi lễ trao giải diễn ra tối 13/9 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Giáo sư Trần Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng Ban giám khảo hy vọng rằng cuộc thi sẽ giúp mang lại cho âm nhạc cổ điển gần gũi hơn với những người yêu âm nhạc Việt Nam và tăng cường trao đổi giữa các nghệ sĩ piano trẻ tài năng trong khu vực.

Bà Thu Hà cho biết: “Cuộc thi mang dấu ấn đậm nét được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Chopin. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, làm việc công tâm, nghiêm túc để cuộc thi được tổ chức thành công. Đây thực sự là ước mơ của nhiều thế hệ, nhất là thế hệ tương lai của các nhạc sĩ trẻ sau này làm rạng danh cho nền văn hóa của đất nước”.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Ngân hàng Cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, Techcombank rất vinh dự được là nhà tài trợ chính cho cuộc thi với mong muốn tạo cơ hội cho các tài năng piano Việt Nam được tranh tài cùng bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ, đồng thời giới thiệu và quảng bá nền âm nhạc bác học tới công chúng yêu nhạc Việt Nam./.

TT

Theo vovnews.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc