Home » Chuyện lạ, Giải trí, Tiêu Điểm » Cô gái không có vân tay

Với Cheryl Mania, việc bước qua cổng an ninh ở sân bay nơi cô làm việc luôn là một thách đố. Các thiết bị an ninh dựa vào dấu vân tay để nhận diện, nhưng 10 đầu ngón tay cô lại nhẵn thín.

Cheryl Mania là một trong những người mắc phải căn bệnh bí hiểm, khiến cho các đầu ngón tay, ngón chân không hề có chút dấu vết gì của đường vân.

Cheryl Mania sinh sống tại Fairfax, bang Virginia (Mỹ), nhớ lại: “Bố tôi là một sĩ quan quân đội và cả gia đình thường xuyên phải thay đổi chỗ ở vì nhiệm vụ của bố. Nhưng cứ mỗi lần chuyển tới ngôi trường mới, tôi lại nhận được câu hỏi là bạn sẽ làm gì nếu không có dấu vân tay?”.

Cheryl chỉ thực sự hiểu được vai trò của những đường hoa văn trên đầu ngón tay khi thi tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Theo quy định, FAA sẽ lấy dấu vân tay của tất cả các ứng viên nhưng Cheryl lại nằm ngoài số đó. “Tôi đã không thể giữ được bí mật của riêng mình. Đã thế, người ta còn bàn tán xôn xao về việc có một thí sinh dự tuyển không có dấu vân tay và tranh luận với nhau, liệu một người không có dấu vân tay như tôi có đủ điều kiện để đứng vào vị trí tiếp viên hàng không hay không”. Trước khi chấp nhận tuyển dụng Cheryl, FAA đã phải mất tới 14 tuần để kiểm tra lý lịch cô, trong khi đối với những trường hợp khác, họ chỉ mất tối đa là hai tuần. Cũng may là cuối cùng mọi việc kết thúc tốt đẹp. Trước đó, đã vài lần Cheryl không được nhận vào làm việc chỉ vì không có vân tay.

Có hàng trăm ca không vân tay được phát hiện trên thế giới

Nhưng vấn đề của Cheryl không chỉ là những rắc rối xoay quanh các ngón tay trơn tuột mặc dù nhiều khi, chúng cũng làm những công việc đơn giản như giở sách báo, đếm tiền… trở nên khó khăn hơn. Cũng giống những người không có vân tay khác trên thế giới, Cheryl luôn phải đối mặt với một nguy cơ hiện hữu: da cô không có khả năng bài tiết mồ hôi như bình thường. Cơ thể không giải phóng được nhiệt nên rất dễ bị sốt. Ngay từ khi còn nhỏ, Cheryl đã không được phép chạy nhảy, nô đùa hay chơi thể thao vì những hoạt động này sẽ khiến cơ thể cô nóng quá mức. Giờ đây, cô vẫn phải luôn chú ý giữ cân bằng nhiệt độ cơ thể. Cô thường xuyên mang theo những túi chườm nước đá và hầu như dùng máy điều hoà quanh năm. Tuy không nguy hiểm chết người nhưng căn bệnh đã gây khó khăn cho cô trong sinh hoạt hằng ngày. Dĩ nhiên, cô gặp phải nhiều rắc rối khi tìm việc làm, đặc biệt là trong những việc có liên quan đến yêu cầu kiểm tra an ninh.

Cheryl là một trong số hàng trăm trường hợp khuyết dấu vân tay được phát hiện trên thế giới. Theo y khoa, những người có biểu hiện khuyết dấu vân tay mắc cả hai bệnh là hội chứng Naegeli và DPR (dermatopathia pigmentosa reticularis) – một hội chứng rối loạn gene di truyền hiếm gặp. Kể từ trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Thụy Sĩ cách đây gần 80 năm, người ta đã phát hiện thêm nhiều trường hợp khác tại Anh, Mỹ, Italy và Pháp. Gần đây, người ta còn phát hiện ra có cả một đại gia đình ở Đài Loan gồm 60 người mà từ già đến trẻ, từ thế hệ này đến thế hệ khác các đầu ngón tay đều nhẵn bóng, không có vân, ngoại trừ trên ngón cái tay phải có ba đường vân thẳng hàng.

Thông thường, những vết nhăn đầu tiên trên đầu ngón tay, ngón chân xuất hiện khi bào thai độ 11 tuần tuổi. Nhưng có thể vào giai đoạn này, những biến đổi bất thường nào đó khiến các vân tay không được định dạng và hình thành, kết quả là một số người sinh ra không có dấu vân tay.

Theo: hn.24h.com.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc