Home » Kinh doanh » Chứng khoán bao giờ khởi sắc?

Sau một thời gian dài chật vật giữ điểm, 3 phiên giao dịch gần đây, chỉ số VN-Index và HNX-Index đã lấy lại đà tăng. Đặc biệt trong phiên giao dịch ngày 20-9, lực cầu bất ngờ tăng mạnh trên cả 2 sàn. Theo đó khối lượng và giá trị giao dịch cũng tăng cao. Thanh khoản cải thiện tốt làm tăng thêm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Nhà đầu tư theo dõi giá cổ phiếu tại một sàn chứng khoán sáng 20-9-2010. Ảnh: CAO THĂNG

Lực cầu quay lại

Điểm lại phiên giao dịch ngày 17-9, từ đầu phiên đến 9 giờ 30, giá trị giao dịch tại HOSE chỉ có 423 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ trong 20 phút cuối phiên, khoảng 11 triệu cổ phiếu giao dịch khớp lệnh thành công mang về thêm 280 tỷ đồng nữa cho thấy dòng tiền không hề ngủ quên mà chỉ chờ có cơ hội tham gia thị trường.

Đáng chú ý là trong phiên giao dịch này, thanh khoản tăng quá mạnh với hơn 100 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, đạt tổng giá trị 2.540 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với phiên trước. Điều này cho thấy tâm lý dè dặt của các nhà đầu tư đã được cởi bỏ. Song song đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có một phiên mua ròng khoảng 200 tỷ đồng tại HOSE.

Trong phiên này, màu xanh phủ đầy trên bảng điện tử đã mang lại tâm lý phấn chấn và tràn trề hy vọng cho các nhà đầu tư.

Tương tự, trên HNX cùng ngày cũng có những con số khá ấn tượng: tăng khoảng 100% cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Mức tăng 3,47% của HNX-Index ngày 17-9 là mức tăng mạnh nhất trong 10 phiên trở lại đây (kể từ phiên ngày 6-9).

Sau khi đã cởi bỏ được tâm lý dè dặt vào cuối tuần trước, đầu tuần này các nhà đầu tư cũng đã nhập cuộc khá phấn khởi với lực cầu bất ngờ tăng mạnh ở cả hai sàn VN-Index và HNX-Index tiếp tục tăng điểm. Đáng ghi nhận là sau 15 phút nhập cuộc, VN-Index tăng đến 4,43 điểm với 2.943 mã khớp lệnh đạt giá trị hơn 72 tỷ đồng.

Mặc dù sau thời gian trên, lượng dư bán tăng, kết thúc phiên VN-Index chỉ đạt 457,87 điểm, tăng 0,29 điểm, nhưng do khối lượng giao dịch tăng mạnh nên số lượng cổ phiếu giao dịch tại đây trong ngày khá cao (gần 56 triệu đơn vị, tương ứng 1.475,64 tỷ đồng).

Cùng ngày, tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng “tích” được thêm 0,46 điểm so với phiên trước lên 1.33,31 điểm. Đáng chú ý là thanh khoản trong phiên này tiếp tục cải thiện với tổng giá trị toàn thị trường đạt hơn 2.700 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với phiên trước.

Đà tăng có vững?

Còn khá sớm để đưa ra nhận định thị trường chứng khoán sẽ tốt hay xấu trong những tháng cuối năm vì đến nay báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, sau 3 phiên tăng điểm với khối lượng và giá trị giao dịch tăng vọt chứng tỏ có một luồng sinh khí mới thổi vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Điều đó cũng chứng tỏ chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn các dòng vốn đang lưu thông trên thị trường so với các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, bất động sản…. Vì vậy có thể kỳ vọng luồng tiền mới sẽ giúp thị trường đi lên. Khi một số cổ phiếu mới sắp được tung ra, thị trường sẽ còn nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp đua nhau lên sàn cũng như tranh thủ phát hành thêm để tăng vốn ồ ạt trong thời điểm hiện tại cũng tạo sức ép cho thị trường. Bởi khi thị trường không hấp thụ kịp vì nguồn cung tăng nhanh trong khi lực cầu chưa được cải thiện thì xu thế đi lên khó vững.

Mai Thi – Sơn Duy

Theo sggp.org.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc