Home » Thời nay, Tiêu Điểm, Văn hóa » Khởi động show thời trang Tóc thường niên

Rất xa, thật gần” sẽ là tên gọi của đêm trình diễn thời trang thuộc sự kiện
thường niên Davines Hairshow 2010.

Buổi tọa đàm về chủ đề “Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ” với tên gọi: “Rất xa, thật gần” diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử: nhà sử học Dương Trung Quốc cùng nhiều nhà nghiên cứu và đại diện cho thế hệ các nhà tạo tóc Việt nam đương đại: Nhà tạo mẫu tóc Minh Tâm, Hồng Phượng – Hải Linh, Trần Hùng… đã diễn ra rất long trọng vào ngày 7/7/2010 vừa qua.

Các tham luận, ý kiến trong tọa đàm đã phần nào phác họa lại một giai đoạn lịch sử thể hiện qua các yếu tố văn hóa, nghệ thuật, ghi dấu những thay đổi trên mái tóc người con gái Việt Nam theo năm tháng. Những điển tích “kết tóc xe tơ”, những “lọn tóc đuôi gà”, “tóc mây dợn sóng” hay “tóc thề chấm ngang vai” được gợi về từ những lời ca dao, tục ngữ, vẽ lên trong tâm trí của những con người đương đại hình dung ảo, thực.

Qua các bài phân tích, người xem thấy được sự thay đổi trong tư duy và nhận thức của cả một nền văn hóa thông qua những cách tân của các mốt tóc từng thời kì. Quan niệm thế nào là mái tóc đẹp truyền thống cùng các kinh nghiệm dân gian mà người xưa coi trọng như những phong tục, tập quán chuẩn mực để gìn giữ được mái tóc đẹp theo những quy ước xã hội xưa rồi sự dũng cảm dám vượt lên những định kiến xã hôi, vượt lên chính mình để hướng tới vẻ đẹp hoàn mĩ được các nhà phân tích đem ra bàn luận sôi nổi, hấp dẫn. Các chủ đề xoay quanh mái tóc về nét đẹp trong hội họa, điện ảnh, thi ca… được chia sẻ cởi mở thông qua những trải nghiệm nghề nghiệp và xã hội của chính người trong cuộc.

Càng bình luận và tìm tòi người ta lại càng thấy nét đẹp ấy tự nó đã khẳng định được những dấu ấn rất riêng qua các thời kì. Có thể đó là sự cách tân bạo dạn của người thành thị, hay sự bắt chước có chút rụt rè phong cách của các thím khách Tây phương, khi là đơn giản hóa mái tóc cho hợp thời hợp thế, hợp với sự bươn chải công việc hay vai trò của người phụ nữ hiện đại, nhưng có khi lại là cả một sự trăn trở của những tâm hồn dũng cảm, muốn vượt lên những dè bỉu của xã hội, thoát khỏi cái “đoan chính” định kiến và vượt qua chính mình để vươn tới vẻ đẹp hoàn thiện.

Khởi động show thời trang Tóc thường niên, Thời trang, tóc, show tóc, trình diễn thời trang tóc

Thông qua tọa đàm, khán giả cũng có dịp chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam thế hệ trước và cùng các khách mời đặc biệt trong chương trình giao lưu, tìm hiểu về những câu chuyện thú vị đằng sau các bức ảnh thuần khiết ấy. Khán giả hẳn sẽ rất ngạc nhiên với những mái tóc dài chấm gót của những thiếu nữ Hà Nội đầu thế kỷ 19 đến vẻ đẹp mê hồn của những chân dung nổi tiếng một thời. Các bức ảnh đen trắng đã ngả vàng theo màu của thời gian khi đặc tả những thiếu nữ Hà Thành tiêu biểu, khi ghi lại những dấu ấn rất riêng của phụ nữ Việt Nam ở cả 3 miền. Cho dù là ở độ tuổi, thời kì nào đi nữa, vẻ đẹp mộc mạc của người phụ nữ Việt trong quá khứ hẳn cũng đã làm thế hệ công chúng trẻ phải thán phục và ngạc nhiên.

Có thể nói, theo suối tóc huyền, người phụ nữ Việt đã mang dòng chảy văn hóa từ cội nguồn tới đương đại, và những người làm văn hóa, lịch sử, nghệ thuật có sứ mệnh truyền bá thứ xa xỉ phẩm ấy tới với tất cả công chúng, để nét đẹp của mái tóc người con gái Việt nam xưa đến gần hơn với lớp trẻ, để tôn vinh tài năng và sự mạnh dạn của thế hệ trước trong hành trình đi tìm vẻ đẹp qua thời gian. Tất cả những tư liệu quý báu đều được các nhà nghiên cứu văn hóa thu thập và lưu giữ dưới nhiều dạng thức, từ nghiên cứu kho tàng ca dao tục ngữ tới lời kể của người cao tuổi, những kí sự sưu tầm của các nhà du hành phương Tây đầu thế kỉ 17,18; qua các bức ảnh đen trắng bạc màu hay qua những mô tả trong các tác phẩm văn học cùng thời. Vẻ đẹp truyền thống được kết nối với vẻ đẹp hiện đại qua nhiều góc nhìn, nhiều lăng kính, bằng hội họa, điện ảnh và thơ ca…, thể hiện sự trường tồn của vẻ đẹp thống trị: “góc con người”.

Khởi động show thời trang Tóc thường niên, Thời trang, tóc, show tóc, trình diễn thời trang tóc

Khởi động show thời trang Tóc thường niên, Thời trang, tóc, show tóc, trình diễn thời trang tóc Khởi động show thời trang Tóc thường niên, Thời trang, tóc, show tóc, trình diễn thời trang tóc

Khởi động show thời trang Tóc thường niên, Thời trang, tóc, show tóc, trình diễn thời trang tóc

Hình ảnh trong show diễn Thức tỉnh thuộc Davines Hairshow 2010

Buổi tọa đàm diễn ra nhằm mục đích khởi động cho Davines Hairshow được tổ chức hàng năm. Đây là sự kiện mang tính thường niên về trình diễn thời trang tóc. Nếu năm ngoái chủ đề Davines Hairshow là Thức tỉnh, thì năm nay với tên gọi “Rất xa, thật gần”, khán giả sẽ cùng với các nghệ sỹ biến đêm hội này thành một câu chuyện, một tác phẩm nghệ thuật, đưa những ngôn ngữ nghệ thuật trở thành một tác phẩm đặc sắc, xoá bỏ những rào cản sẵn có về các quan niệm nghệ thuật trước đây, hướng tới môt khái niêm nghệ thuật: Đa ngôn ngữ – Không khoảng cách.

Theo 24h.com.vn

Chuyên đề: ,

Comments are closed.