Home » Thế giới » Công trình “bã đậu” tái xuất hiện tại vùng động đất

Tòa nhà bất ngờ sụp đổ trong khi đang được xây dựng (blogger Trung Quốc)

Tòa nhà bất ngờ sụp đổ trong khi đang được xây dựng (blogger Trung Quốc)

Trong trận động đất tại Tứ Xuyên năm 2008, hàng chục ngàn học sinh đã bị chôn sống bởi những công trình xây dựng kém chất lượng trong khu vực.

Sau thảm kịch ấy, dân chúng Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi liệu các quan chức tham nhũng đằng sau vấn đề này đã học được bài một bài học mà người dân địa phương gọi là “nhân họa” hay chưa.

Hai năm sau, thời gian đã trả lời cho họ rằng các quan chức này vẫn chưa học được bài học này.

Một bài viết được phổ biến rộng rãi trên mạng cho thấy một trong những tòa nhà được tái thiết sau thảm họa đã bị đổ sụp vào ngày 1 tháng 7, tại Hán Vượng Trấn, thành phố Miên Trúc, một trong những khu vực bị động đất.

Tòa nhà đang được xây dựng lại sau trận động đất, và khi các công nhân vừa mới hoàn thành lắp đặt khung bê-tông dự ứng lực, thì nó bất ngờ đổ sụp xuống. Tòa nhà là một trong những khu dân cư mới tại Hán Vượng Trấn, đã được di dời khoảng vài ki-lô-mét sau trận động đất.

“Những người nghe tin đã đổ đến xem”, lời ông Vương, một người dân địa phương. “Rất nhiều người đã chứng kiến trận động đất và nói với tôi rằng trường hợp này gợi cho họ nhớ lại vụ sập nhà trong trận đông đất tại Tứ Xuyên năm 2008 – chỉ nhìn vào những thanh chống và bê-tông cốt thép dự ứng lực kém chất lượng. Tôi phải thú thật là tôi thật xui xẻo khi phải sống qua trận động đất Tứ Xuyên, nhưng làm sao chúng tôi có thể sống chung với công trình xây dựng “bã đậu” thêm một lần nữa?”

Chính quyền địa phương tuyên bố rằng nguyên nhân của việc sập nhà là do nó dựa vào một hệ thống ô lưới đã bị dỡ bỏ.

Tuy nhiên, một người dân địa phương tiết lộ rằng hệ thống giàn giáo thậm chí còn chưa được dỡ đi khi vụ sập nhà xảy ra, nó trông giống một công trình xây dựng dở dang hơn là tòa nhà bị sụp. Thêm vào đó, theo Bộ luật xây dựng quốc gia, một công ty được cấp giấy phép được yêu cầu phá dỡ các tòa nhà. Và họ nên dỡ bỏ các tòa nhà từng tầng một chứ không nên dỡ bỏ tầng bốn và tầng một cùng một lúc.

Người dân địa phương tiếp tục nói rằng thậm chí nếu họ phá dỡ tòa nhà, chất lượng vật liệu xây dựng trông có vẻ không giống như các vật liệu chống địa chấn để giữ tòa nhà đứng vững trong một trận động đất nghiêm trọng.

Dự án do chính quyền tỉnh Giang Tô chịu trách nhiệm. Các nhà thầu bao gồm Công ty TNHH Hồng Dương và Công ty TNHH Minh Phú.

Tan Hohua

(Theo The Epoch Times, vietsoh.com)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc