Home » Cổ truyền, Văn hóa » “Vua mặt trời” giúp nước Pháp hùng mạnh nhất châu Âu

Vua Louis XIV của nước Pháp ở ngôi 72 năm, trở thành vị Vua ở ngôi lâu nhất trong lịch sử nước Pháp và lịch sử châu Âu. Với tài năng của mình nhà Vua giúp nước Pháp hùng mạnh nhất, đứng đầu châu Âu cả về văn chương, nghệ thuật, chiến tranh và trị quốc.

Chính vì thế mà nhà Vua còn được gọi là “vua Louis vĩ đại” hay “Vua mặt trời”.

Louis XIV, họa phẩm của Hyacinthe Rigaud năm 1701. (Ảnh từ wikipedia.org)

Louis XIV, họa phẩm của Hyacinthe Rigaud năm 1701. (Ảnh từ wikipedia.org)

Vào thế kỷ 17 ở nước Pháp, hoàng hậu Anne sau khi kết hôn với vua Loui XIII mang thai đến 4 lần nhưng cả 4 lần đều hỏng. Phải đến 23 năm sau khi kết hôn hoàng hậu mới sinh hạ được một hoàng tử, vì thế mà mọi người đều xem đây như một món quà, một phép lạ mà thiên thượng ban tặng. Vì thế hoàng tử thường được gọi là Louis-Dieudonné (Louis Chúa ban)

Năm 1643 trước khi mất, vua Loui XIII đã làm tất cả mọi thứ để con trai của mình lên ngai vàng. Vì vua mới kế vị còn quá nhỏ nên Loui XIII thành lập Hội đồng nhiếp chính, dù không muốn hoàng hậu Anne đứng đầu Hội đồng nhiếp chính này dù bà là mẹ đẻ của Hoàng tử, nhưng cuối cùng Hoàng hậu cũng trở thành người đứng đầu Hội đồng này. Cũng năm này Loui XIV lên ngôi khi chưa đầy 5 tuổi.

Dù ở ngôi Vua, nhưng quyền lực thật sự nằm trong tay Thái hậu Anne và hồng y Mazarin. Năm 1649 đến 1653 nước Pháp diễn ra cuộc nội chiến, giới quý tộc các tỉnh tạo liên minh quân sự nhằm chống lại Thái hậu Anne và  hồng y Mazarin, nhiều lần Thái hậu phải dẫn vua Loui XIV còn nhỏ chạy khỏi hoàng cung để đi trốn. Cuộc nội chiến này có cả sự giúp đã của quân Tây Ban Nha khiến nền kinh tế suy sụp. Điều này đã khiến ngay từ nhỏ vua Loui XIV hiểu rằng cần có được quyền lực tập trung vào tay mình mới có thể xây dựng một đất nước phồn thịnh.

Năm 1661 Hồng y Mazarin qua đời, vua Loui XIV chính thức trị quốc, muốn có được thực quyền xây dựng đất nước, vua Loui XIV xây dựng chính quyền quân chủ chuyên chế, nhà Vua nắm thực quyền một cách tuyệt đối.

Nắm được quyền lực rồi, vua Loui XIV rất chăm chỉ làm việc, ông làm việc suốt 8 giờ mỗi ngày và ham việc hơn ham chơi. Vua cũng chọn người tài bổ nhiệm vào các vị trọng trọng yếu ví như Bộ trưởng tài chính Jean Baptiste Colbert, nhờ có người tài giúp sức mà nền kinh tế và kỹ nghệ nước nước Pháp phát triển mạnh.

Vua LouI XIV rất sành nghệ thuật và giúp đỡ rất nhiều các văn sĩ vả nghệ sĩ để họ cống hiện cho nền nghệ thuật nước Pháp. Đơn cử như hai nhà viết kịch lừng danh của nước Pháp là Racine và Corneille đều nhận được sự giúp đỡ của nhà Vua.

Vua Loui XIV cho xây cung điện Versailles, đây là công trình được xem là tinh hoa nghệ thuật của thế giới với chuẩn mực như: Tính đối xứng của công trình, các hành lang nhiều cột, các công trình nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại và xen vào sự chính xác này là một số nét nghệ thuật Baroque. Công trình này được xem là tinh xảo và tráng lệ nhất châu Âu.

Versailles

Versailles. (Ảnh từ boutiquebiketours.com)

Nơi đây cũng chính kiến việc ký hòa ước kí Hoà ước Versailles dẫn đến sự kết thúc của Thế chiến thứ Nhất. Ngày nay Versailles được xem là niềm tự hào của nước Pháp.

Về quân đội vua Loui XIV xây dựng hùng mạnh nhất châu Âu 10 vạn quân trong thời bình và 40 vạn quân trong thời chiến. Với sức mạnh của mình vua Loui XIV muốn thu phục lại các vùng đât trước đây của Pháp và đã đưa quân chinh phạt lấy lại các vùng đất này khiến lãnh thổ của Pháp mở rộng

Sự hùng mạnh của Pháp khiến châu Âu lo ngại, các lực lượng châu Âu quyết định thành lập liên minh để kiềm chế bớt sức mạnh của Pháp. Liên minh có sự tham gia của Áo, Thụy Điển, các ông Hoàng Hà Lan, Anh, các ông Hoàng thuộc vùng đất của Đức ngày nay. Đây được gọi là chiến Tranh của Liên Minh Augsburg (the War of the League of Augsburg)

Để củng cố sức mạnh của mình, Sébastien Le Prestre (còn gọi là Vauban) là Hầu tước xứ Vauban đã giúp vua Loui XIV xây dựng các pháo đài ở biên giới nước Pháp, gọi là Vauban. Các bệ pháo đặt bên trên pháo đài cũng dễ dàng tiêu diệt quân tấn công. Pháo đài Vauban nổi tiếng trong lịch sử châu Âu và được xem là bất bại.

Vauban

Thành Besançon do chính Vauban thiết kế. Ngày nay là di sản thế giới được UNESCO công nhận (Ảnh từ wikipedia.org) wikipedia.org

Tháng 9/1688 Thống chế Duras và Vauban thống lãnh 3 vạn quân tiến đánh các vùng đất bên trái sông Rhine nhằm tạo thành vùng đệm ngăn cách dân Pháp và dân Đức. Quân Pháp nhanh chóng chiếm được các vùng đất thuộc Đức ngày nay như Mannheim, Frankenthal, Oppenheim, Worms, Bingen, Kaiserslautern, Heidelberg, Speyer.

Sau 8 năm chinh chiến quân Pháp đã đánh bại các đội quân của Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh và các Vương công Đức. Đến năm 1694 nước Pháp bị mất mùa, quân Pháp phải rải ra để đối phó liên quân nên không thể chiến thắng trên mọi mặt trận. Vì thế mà một hiệp ước hòa bình đã được ký kết.

Vua Loui XIV

Vua Loui XIV. (Ảnh từ histoire-image.org)

Thế nhưng vào những năm cuối đời vua Loui XIV lại tham gia vào các cuộc chiến khác, khiến nước Pháp đang giàu có cũng dần cạn kiệt.

Trước khi mất nhà Vua nói với người cháu của mình rằng: “Cháu ạ, một ngày cháu sẽ là vị Quân chủ vĩ đại. Đừng bắt chước tính hiếu chiến của ta. Hãy luôn hành xử dựa theo Chúa và khiến cho thần dân phải trọng vọng Người. Ta đau lòng mà thấy đã để cho thần dân trong tình trạng như thế.” (theo “lịch sử thế giới”)

Những công lao xây dựng nước Pháp và chinh phục khắp nơi khến vua Loui XIV được mệnh danh là “Vua Mặt Trời” và là một trong những vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử nước Pháp, được xem là nhân vật trung tâm ảnh hưởng lớn nhất đến châu Âu trong thời kỳ ông tại vị.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc