Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Người Ai Cập cổ đại đã biết chơi bowling từ 5.000 năm trước

Trò chơi Bowling bắt đầu được phổ biến vào cuối thế kỷ 19 và ngày nay đã được xem là một môn thể thao. Tuy nhiên, ít người biết rằng đây đã là một trò chơi thịnh hành ở Ai Cập cổ đại vào khoảng 5.000 năm trước. 

chơi bowling, ai cập cổ đại, 5000 năm trước,

Vào những năm 1930 một nhà nhân chủng học người Anh, Ngài Flinders Petrie, đã tìm được tất cả các loại bóng bowling nguyên thủy, các chai ky và các vật liệu khác trong ngôi mộ của một cậu bé người Ai Cập có niên đại từ 3.200 TCN. Có vẻ như người Ai Cập cổ đại đã chơi một loại hình bowling nguyên thủy và loại bowling đó có niên đại hơn 5.200 năm tuổi.

Năm 2007, GS. Edda Bresciani, một nhà Ai Cập học từ Đại học Pisa (Italy) và nhóm của ông đã tìm thấy bằng chứng của một trò chơi Ai Cập cổ đại là sự kết hợp của bowling, bi-da và bóng lăn trên cỏ. Trò chơi này đã có mặt tại khu định cư Narmoutheos, trong bán đảo Fayoum, cách thủ đô Cairo khoảng 90 km về phía nam. Nó đã được chơi trong một căn phòng rộng, khá giống với nguyên mẫu một sân bowling hiện đại.

Căn phòng là bộ phận của một công trình, có lẽ là một tòa nhà dân dụng, có niên đại từ thời La Mã, cụ thể là trong giai đoạn giữa thế kỷ 2 và thế kỷ 3 SCN. Bên trong căn phòng là một đường băng và hai quả bóng bằng đá. Đường băng này dài khoảng 4m, rộng khoảng 20cm và sâu khoảng 10cm.

Có một cái hố hình vuông rộng khoảng 10cm2 ở phía trung tâm [để lăn bóng vào]. Các quả bóng có đường kính khác nhau; một quả vừa khít với cái hố hình vuông, quả còn lại [với kích thước lớn hơn] có thể lăn dọc đường băng mà không rơi xuống hố.

chơi bowling, ai cập cổ đại, 5000 năm trước,

Di chỉ đường băng bowling được khai quật ở Ai Cập. (Ảnh: Boliche)

Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại đã chơi một loại bóng bowling từ tận năm 7.200 TCN. Trò chơi này sau đó đã lan sang vùng Địa Trung Hải, và phát triển thành trò Bocce ở Italy, bi sắt Petanque ở Pháp và bowling ở Anh.

GS. Bresciani cho biết trò này gồm hai người chơi đứng ở hai đầu của đường băng. Một người sẽ lăn một quả bóng nhỏ, còn người kia lăn một quả bóng lớn hơn.

“Họ sẽ lăn các quả bóng cùng lúc. Rất có thể quả bóng lớn hơn đã được lăn dọc theo đường băng để ngăn cản quả bóng nhỏ hơn rơi tọt xuống cái hố ở phía trung tâm”, GS Bresciani nói.

“Nếu điều này xảy ra, người ta có thể dễ dàng lấy lại quả bóng nhỏ hơn đang nằm trên cái bình đất nung đổ đầy cát bên dưới”. 

Hai người chơi sẽ lần lượt lăn quả bóng nhỏ, và ai lăn được quả bóng nhỏ xuống cái hố nhiều hơn sẽ là người chiến thắng. Trò chơi bowling hiện đại được cho là có nguồn gốc từ Đức vào khoảng 300 SCN.

chơi bowling, ai cập cổ đại, 5000 năm trước,

Nhiều khả năng đây chính là nơi xuất hiện của các chai ky ngày nay. Giáo dân đã được hướng dẫn đặt các chai ky của họ ở phía cuối một đường băng dài. Sau đó họ phải lăn một tảng đá đến chỗ các chai ky đó. Nếu họ đánh đổ các chai ky, tội lỗi của họ sẽ được xóa bỏ. Nhà thần học nổi tiếng người Đức Martin Luther rất thích chơi bowling. Ông đã dựng một vài đường băng ở sân sau nhà để ông và bọn trẻ có thể thưởng thức trò chơi này.

Bowling đã bắt đầu xuất hiện ở Anh vào đầu thế kỷ 12. Đến thế kỷ 14 bắt đầu xuất hiện một số biến thể của trò chơi này, ví như nửa bowling (half-bowls), trò chơi ky, và trò chơi ky chín con. Trong giai đoạn trị vì của Vua Henry VIII trò chơi này đã trở nên phổ biến và được chơi như một thú vui tiêu khiển của giới quý tộc và những người có địa vị cao trong xã hội.

Theo dkn.tv

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc