Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Bí ẩn phong thủy dòng họ phát khoa bảng nổi tiếng: (P2) Câu chuyện cảm động về ngôi mộ “Thiên táng’

Năm 1460 con trai của bà Ngô Thị Ngọc Dao là Lê Tư Thành lên ngôi vua hiệu là Lê Thánh Tông, đến năm 1464 thì nhà Vua minh oan cho Nguyễn Trãi, từ đó ông Ngô Nguyên trở về kinh thành mà không thấy trở lại nữa.

>> Bí ẩn phong thủy dòng họ phát khoa bảng nổi tiếng: (Phần 1) Nhà thờ họ

Phúc Quang Từ Đường của họ Ngô

Phúc Quang Từ Đường của họ Ngô. (Ảnh tử ngotoc.vn)

“Tiên tích đức”: Tấm lòng nhân hậu cảm động cả trời đất

Ở quê nhà bà Chu Thị Bột hay lam hay làm lại giỏi giang nên của cải trong nhà ngày càng nhiều, trở thành người giàu có trong vùng. Khi ấy vùng Kinh Bắc mất mùa, người dân đói khát. Cụ Chu Thị Bột đã cho phát chẩn lương thực cứu đói, người dân vùng Kinh Bắc kháo nhau tìm bà cụ thí thóc để nhận thóc, nhờ đó người dân Kinh Bắc thoát được nạn đói lớn, cũng từ đó người dân gọi bà Chu Thị Bột là “Cụ Thí Thóc”.

Thế nhưng khi bà Chu Thị Bột bố thí hết của cải để cứu dân thì mất mùa vẫn liên tiếp xảy ra, lại cộng thêm dịch bệnh hoành hoành. Cụ Chu Thị Bột lâm vào cảnh khó khăn vất vả nên lâm bệnh nặng. Biết mình không qua khỏi cụ dặn con cháu rằng khi mình mất thì hãy chôn ở cánh đồng Hàn Phấn.

“Cụ Thí Thóc” mất vào ngày 17 tháng giêng mà không còn một chút của cải nào để lại, điều duy nhất Cụ để lại là “đức” cho con cháu.

Con cháu nghe lời cụ dặn đến tối thì đưa cụ đi an táng, đến cánh đồng Hán Phấn thì đột nhiên mưa to gió lớn, sớm chớp nổi lên đùng đoàng, dây thừng bị đứt khiến không thể chôn cất được. Thấy thế con cháu cụ bảo nhau nên về đến sáng hôm sau quay lại chôn cất cho cụ.

Sáng hôm sau con cháu trở lại thì thấy chỗ đặt thi hài cụ hôm trước mối đã đùn cao thành đống mồ. Tất cả đều cho rằng đây là đất thiêng nên mới được “thiên táng”, nên mọi người cứ đắp tiếp thành mộ.

Sau này nhiều người cho rằng, chính vì được thiên táng nên cụ tổ bà càng thêm linh nghiệm phù hộ cho con cháu họ Ngô được hiển vinh lâu dài trên đường học vấn.

Vua Lê khi nghe câu chuyện này đã phong cụ 4 chữ vàng “Phụ tiết tinh môn”. Còn người dân thì không ai quên được “Cụ Thí Thóc” nên cứ đến ngày 17 tháng giếng hàng năm người dân khắp vùng lại đến thăm ngôi mộ cụ. Họ đến đây thắp hương, hát ca trù, cùng kể lại và nghe những câu chuyện cụ Chu Thị Bột năm xưa đã phân phát thóc và toàn bộ gia tài của mình để cứu đói cho dân, đến nỗi khi mất không còn gì để lại cho con cháu.

Đến tận ngày nay ngôi mộ “thiên táng” này vẫn còn di tích nguyên trạng. Năm 2008 cả họ xây lăng cho cụ theo mẫu 8 phương 10 hướng 4 cửa chính ra vào.

Mộ bà Chu Thị Bột

Mộ bà Chu Thị Bột ở đầu làng Vọng Nguyệt. (Ảnh từ baobacninh.com.vn)

“Hậu tầm long”

Sau khi cụ mất, hai người con là Ngô Ngọc và Ngô Định còn nhỏ gặp cảnh khó khăn. Người cậu nhận nuôi Ngô Ngọc để giữ dòng trưởng, sau này đỗ khai khoa mở đầu cho “Ngũ đại liên trúng” của dòng họ mình, ngoài ra còn có 59 người đỗ tú tài.

Một người quê ở Nghệ An đang trong quân ngũ ở Kinh Bắc nhận nuôi người em là Ngô Định, sau này đến sinh sống tại Lý Trai – Nghệ An (nay thuộc xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) lập ra dòng thứ họ Ngô lệnh tộc ở đây và được gọi là họ Ngô Lý Trai.

Sau 5 đời kể từ cụ tổ Ngô Nguyên, dòng thứ họ Ngô ở Nghệ An bắt đầu phát khoa bảng. Người đỗ khai khoa cho dòng họ Ngô Lý Trai là hai cha con cụ Ngô Trí Tri và Ngô Trí Hòa.

Đây là khoa thi duy nhất có hai cha con cùng đỗ đại khoa, khi “vinh quy bái tổ” nhà Vua tặng cho một bức trướng hồng có thêu mười chữ vàng là “Khoa danh thiên hạ hữu, phụ tử thế gian vô” (Nghĩa là khoa danh trong thiên hạ thì ai cũng có thể có, nhưng hai cha con cùng đỗ một khoa thì thế gian chưa từng có).

Phụ tử đồng khoa

Ảnh chụp tại Nhà thờ họ Ngô ở Nghệ An. (Ảnh từ baoxaydung.com.vn)

Sau đó dòng chi thứ cũng có 5 đời liền đỗ đại khoa và làm quan to trong triều. Dòng họ Ngô Lý Trai có truyền thống học hành, thi cử và đỗ đạt nổi danh cả nước, được vua Lê xếp vào dòng họ công thần, có 18 người đỗ đạt từ Tam trường trở lên, trong đó có 6 tiến sỹ là Ngô Trí Tri, Ngô Trí Hòa, Ngô Sỹ Vinh, Ngô Quang Tổ, Ngô Công Trạc và Ngô Hưng Giáo.

Phan Huy Chú trong cuốn “Lịch triều hiến chương loại chí” có nhận định về Ngô Trí Hòa như sau: “Ông học vấn hơn người, chính thuật có thừa, trải khắp trong ngoài đối xử chỗ nào cũng vừa; công lao tiếng tăm rõ rệt. Lại là bậc danh thần của ba triều, cha con đồng khoa, phúc nhà lâu dài, càng là việc xưa nay ít thấy”.

Nhà thờ họ Ngô ở Nghệ An

Nhà thờ họ Ngô ở Nghệ An. (Ảnh từ baoxaydung.com.vn)

Bài học cho hậu thế

Từ câu chuyện trên đây người dân vùng Kinh Bắc lưu truyền bài ca như sau:

“Một gốc trăm cành nẩy họ Ngô

Chuyện bà thí thóc để muôn thu

Mất mùa thương kẻ ăn rau cháo

Làm phúc đến lúc dốc bịch bồ

Hai chữ vinh hoa bia miệng dệt

Năm đời liên trúng phấn son tô

Còn trời còn đất còn non nước

Thóc tổ còn nhiều chẳng phải lo”

Cổ nhân có câu “tiên tích đức, hậu tầm long” tức trước tiên phải tích đức thì sau này mới “tầm long”. Vì thế nếu không tích đức thì dù cố công tìm kiếm cũng không có được đất tốt.

Nhiều dòng họ phát công danh do phong thủy tốt, là nhờ tổ tiên trước đây đã tích nhiều công đức. Người có nhiều đức thậm chí nếu không có duyên tìm được đất tốt, thì cũng sẽ được “thiên táng” vào đất tốt như câu chuyện về cụ Chu Thị Bột trên đây.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Như thế nào là phong thủy tốt nhất

>> Đất quý phong thủy được tìm đến như thế nào

>> Thế nào mới là người có “Đức”

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc