Home » Xã hội » Chi sai, vượt dự toán hơn 88.000 tỷ đồng

Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015, kiểm toán nhà nước đã chỉ ra một loạt sai phạm khiến chi ngân sách vượt 88.525 tỉ đồng.

Việc chi sai, vượt dự toán 88.000 tỷ đồng

Việc chi sai, vượt dự toán 88.000 tỷ đồng

Theo báo cáo, dự toán chi được Quốc hội quyết định là 1.177.100 tỉ đồng trong khi con số quyết toán là 1.265.625 tỉ đồng. Sai sót xảy ra ở nhiều bộ ngành, địa phương trong chi đầu tư và chi thường xuyên.

Chia sẻ với Đất Việt trước con số trên, ông Đỗ Đức Hồng Hà (ĐBQH Hà Nội) cho biết bản thân cảm thấy rất buồn vì những sai sót của các Bộ, ngành dẫn tới chi sai ngân sách.

“Đứng ở phía những người dân phải vất vả nộp thuế. Rõ ràng đó là một sự đau đớn và một sự phản cảm rất lớn”, ông Hà nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Sơn (ĐBQH Đà Nẵng) khẳng định, 88.000 đồng mà kiểm toán nhà nước chỉ ra không phải là một con số nhỏ.

Đặc biệt trong bối cảnh, Chính phủ đang kêu gọi tiết kiệm chi tiêu, nguồn thu của chúng ta hiện nay chưa đảm bảo cho các chương trình phát triển kinh tế, xã hội thì 88.000 tỷ đồng chi sai cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc, khách quan.

“Kiểm toán nhà nước chỉ ra những sai phạm trên thì chắc chắn trong quá trình quản lý điều hành dùng ngân sách cấp có những kẽ hở. Chắc chắn trong phiên thảo luận sắp tới, các đại biểu sẽ cho ý kiến.

Rõ ràng về mặt quản lý nhà nước, quản lý hành chính, đã có sai phạm thì phải chấn chỉnh. Đó là mặt nguyên tắc”, ông Sơn nhấn mạnh.

Sai phạm do con người

Một vấn đề khác được ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nhắc đến, đó là thời gian qua, kiểm toán nhà nước liên tiếp chỉ ra các sai phạm tồn tại ở nhiều dự án trên địa bàn cả nước. Thậm chí nhiều sai phạm gây ra lãng phí tài sản lớn như dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Khánh Hoà, dự án nhà máy Diamon Phophat…

Tuy nhiên vị ĐBQH Đà Nẵng cho rằng khi phát hiện ra sai phạm thì tất cả đều là sự đã rồi. Cơ quan nhà nước vẫn phải tiếp tục chi tiếp để hoàn thành dự án cũng như các công trình.

Theo ông Sơn, để xảy ra tình trạng trên một phần do quy trình xét duyệt của chúng ta có lỗ hổng, một phần do chúng ta chưa nghiêm minh khi xử lý những sai phạm.

“Có những cái trong công tác quản lý điều hành của chúng ta trong nhiều giai đoạn có sơ hở, chưa được hoàn thiện nên việc đánh giá, đưa ra những quyết định chưa thật chính xác. Kết quả là dẫn đến sự lãng phí như vừa rồi. Trong đó yếu tố con người, yếu tố cán bộ chưa rõ phần trách nhiệm của nhau.

Bất luận trong trường hợp nào, các cấp quản lý luôn luôn yêu cầu người quyết định cuối cùng phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng các Bộ, ngành thường hay nói rằng đúng quy trình. Việc này không rõ ràng và khó khăn trong công tác xử lý.

Theo tôi bản thân quy trình không làm nên sự đúng đắn của một kết quả nào cả. Nó là kết quả của nhiều yếu tố tác động vào và đòi hỏi tính chính xác, khách quan và khoa học. Và tất cả những điều này đều được tích hợp lại bởi hoạt động của mỗi con người, của mỗi cán bộ ở vị trí nào đó”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đổng quan điểm, ĐB Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng, tất cả mọi sai phạm đều do con người mà ra. Kể cả quy trình hay trong công tác xử lý.

“Quy trình tốt mà chúng ta xử lý không tốt thì cũng gây ra hậu quả xấu. Theo tôi, quy trình nào không phù hợp thì chắc chắn chúng ta cần phải sửa đổi, đảm bảo cho phù hợp để ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra”, ông Hà nhấn mạnh.

Phải thu hồi tài sản

Với những tài liệu vừa được kiểm toán nhà nước công bố, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cho rằng đó cũng là một cách công khai.

Từ kết luận của kiểm toán nhà nước chúng ta sẽ tiếp tục xem xét, kiểm tra, đánh giá chi tiết, cụ thể từng nội dung, từng sai phạm cụ thể để có hướng xử lý cụ thể.

“Chính phủ chắc phải có giải pháp khắc phục việc đó. Cái nào sai phạm trở thành vi phạm pháp luật thì theo tôi nhà nước phải thu hồi”, ông Sơn nói.

Bổ sung thêm, ĐBQH Hà Nội Đỗ Đức Hồng Hà chia sẻ, thời gian vừa qua, Đảng và nhà nước đã làm mạnh nhiều hành vi vi phạm. Tùy vào tính chất và mức độ của vi phạm mà các cơ quan đưa ra những hình thức xử lý phù hợp.

“Việc này hoàn toàn có thể làm được. Quan trọng là chúng ta phải công khai minh bạch và cần sự cương quyết của người đứng đầu”, ông Hà nêu quan điểm.

Nguyễn Hoàn

Theo baodatviet.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc