Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Người tiêu dùng hoảng sợ trước thông tin về táo Trung Quốc

Những thông tin mới đây tiết lộ về loại táo hồng nổi tiếng vùng đất Yên Đài (Sơn Đông, Trung Quốc) khiến người tiêu dùng Trung Quốc và Việt Nam hoảng sợ.

Táo Trung Quốc

Táo Yên Đài nhìn rất ngon. Ảnh internet.

Thông tin về loại táo này do trang Chinawhisper của Trung Quốc đưa ra mới đây, mô tả cách thức nuôi trồng cũng như bảo quản tiêu thụ loại táo này

Táo ở Yên Đài khi còn non được bọc trong những túi ni lông có chứa thiram( đây là chất bột diệt nấm màu trắng bị cấm vì độc hại) và melarsoprol (hợp chất thạch tín độc hại). Loại chất này giúp quả táo tránh được sâu bệnh và có màu hồng tươi nhìn rất bắt mắt.

Thông tin do trang do trang Chinawhisper đưa ra không chỉ khiến người Trung Quốc mà nhiều người Việt Nam cũng lo lắng không biết loại táo ấy có nhập vào Việt Nam hay không.

Táo Trung Quốc

Táo Yên Đài được xuất khẩu. Ảnh China Online News

Có rất nhiều táo Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam, nhất là hiện nay đang vào mùa chính vụ. Đây là loại táo có màu đỏ, nhìn rất bắt mắt, giá lại rất rẻ. Thế nhưng liệu đây có phải là loại táo từ Yên Đài hay không thì chưa kiểm chứng được.

Tại chợ đầu mối Long Biên có 2 loại táo Trung Quốc được bán là táo tẩy và loại táo mèo. Loại táo tẩy có giá 8.000 đồng/kg, đây là loại có màu đỏ bắt mắt, được để trong lưới xốp, tuy  không xác định được nhưng nhìn hình dáng bên ngoài thì khá giống với loại táo ở Yên Đài khiến cho người tiêu dùng Việt Nam xôn xao dù chưa dám chắc.

Loại thứ hai là táo mèo, loại này nhìn không đẹp và bắt mắt như táo tẩy, giá cũng rẻ hơn rất nhiều, chỉ 2 đến 3 nghìn đồng/kg.

Từ các chợ đầu mối này táo Trung Quốc sẽ được đưa đến các chợ dân sinh với giá rẻ và rất khó bị hỏng.

Báo chí trong nước đưa rất nhiều tin về trái cây tẩm hóa chất có xuất xứ từ Trung Quốc, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản từng gửi công văn cho Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu cảnh báo 17 loại thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có tồn dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép.

17 loại thực phầm này gồm: Táo, chanh, cam, quýt, nho, hồng, cà rốt, củ cải có chứa chất Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl, chất độc gây suy gan, suy thận và ung thư.

Văn Nhanh


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc