Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Thể lực: Vũ khí mới của U19 Việt Nam

Thể lực trước đây luôn được xem là điểm yếu của bóng đá Việt Nam. Ở các giải thi đấu, nhiều thất bại của đội tuyển Việt Nam được mổ xẻ là do thể lực yếu, nhất là vào giai đoạn cuối trận đấu.

Vì thế năm nay lần đầu tiên Liên đoàn bóng đá đã mời HLV chuyên về thể lực nhằm giúp đội tuyển quốc gia và các đội tuyển trẻ.

Dấu ấn của HLV thể lực

Liên đoàn bóng đá đã ký hợp đồng với HLV thể lực người đức là Martin Forkel và ngay lập tức chuyên gia thể lực này đã tạo dấu ấn của mình của mình ở đội U19. Tại giải U19 châu Á đang diễn ra ở  Bahrain, đội U19 Việt Nam bất bại và hàng hậu vệ chưa để lọt lưới bàn nào (bàn thua duy nhất là đến từ quả 11m).  Trong 4 trận đấu với đối thủ, U19 Việt Nam đều vượt trội về thể lực.

Martin Forkel

HLV Martin Forkel đang tập thể lực cho U19 Việt Nam hồi tháng 8. Ảnh vff.org.vn

Trước khi dự giải vô địch châu Á, HLV thể lực Martin Forkel đã có hai tháng rưỡi để nâng thể lực cho các cầu thủ U19 Việt Nam, ông đã vô cùng ngạc nhiên về thể lực của các cầu thủ trẻ, bởi họ hoàn toàn vượt trội so với đội tuyển quốc gia.

Ở đội tuyển quốc gia, chỉ có duy nhất hậu vệ cánh trái Võ Huy Toàn là đạt thể lực cấp độ 13, đa số chỉ ở cấp 10 và 11. Công Vinh cùng nhiều cầu thủ khác phải dừng lại ở cấp độ 8.

Thế nhưng đội U19 lại có đến 4 cầu thủ đạt cấp độ 13, và có 6 cầu thủ đạt cấp độ 12. Thường thể lực các cầu thủ trẻ không thể so sánh với các cầu thủ khác, vì thế thể lực của U19 đạt ở mức độ này là rất tốt, chuyên gia thể lực cho rằng không thua kém các cầu thủ châu Âu ở cùng độ tuổi.

Chính vì thế khi U19 Việt Nam thể hiện sự vượt trội về thể lực trước các đối thủ to khỏe hơn ở châu Á thì HLV Martin Forkel hoàn toàn không bất ngờ. Ông nói trên trang Zing rằng: Tôi không bất ngờ khi các cầu thủ có sự tiến bộ về thể lực. Tôi đã làm việc với U19 Việt Nam suốt 2 tháng rưỡi và nhận thấy đây là lứa cầu thủ có nền tảng tốt, cả về kỹ thuật lẫn chiến thuật. Hai vấn đề lớn nhất của họ là quyết đoán và sức mạnh đã phần nào được giải quyết”.

Trận tứ kết vừa qua, U19 Việt Nam bền bỉ vượt qua sức ép từ khán giả nước chủ nhà để đánh bại Bahrain lọt vào vòng bán kết (4 đội mạnh nhất châu Á) và có được vé dự world Cup U20 sang năm ở Hàn Quốc.

Ở trận đấu này càng về cuối trận thì U19 Việt Nam càng chiến thắng trong các pha tranh chấp và lấn lướt đội chủ nhà. Ngay cả HLV đội Bahrain cũng đã than thở rằng “Tôi muốn xin lỗi người hâm mộ Bahrain vì trận đấu ngày hôm nay. Chúng tôi để thua một bàn từ quả đá phạt trực tiếp và không thể gỡ hòa. Vấn đề là hầu hết các cầu thủ đều không đủ sức chịu đựng về thể lực”.

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cho học trò của mình tấn công từ phút thứ 60 của trận đấu, bởi ông tin vào thể lực của học trò có thể lấn át đội bạn, kết quả U19 Việt Nam đã có bàn thắng vào phút thứ 72.

Martin Forkel

HLV Martin Forkel đang trao đổi với HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các cộng sự

Dấu ấn thể lực từ lò đào tạo

Được biết 2 trung tâm cung cấp cầu thủ lớn nhất cho U19 quốc gia là Viettel và PVF đều rất chủ trọng đến thể hình và thể lực ngay từ đầu.

Ở lò đạo tạo trẻ Viettel các cầu thủ có năng khiếu sẽ được chọn, nhưng sau đó những ai có thể hình hạn chế hay mắc bệnh bẩm sinh đều bị loại.

Chiều cao trung bình U19 Viettel là 1m73, một số cầu thủ khi vào đội tuyển U19 Việt Nam có chiều cao trên 1m8 và hứa hẹn còn cao thêm nữa.

Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá trẻ Việt Nam (PVF) cũng rất xem trọng về thể hình. Chiều cao trung bình ở U19 PVF là 1m75, các cầu thủ cung cấp cho đội tuyển quốc gia cũng cao trên dưới 1m8.

Cá biệt duy nhất là tiền vệ Hồ Minh Dĩ chỉ cao 1m59 (được xem là thấp nhất giải U19 châu Á), nhưng bù lại cầu thủ này có một sức bền đáng kinh ngạc. Minh Dĩ cũng là cầu thủ lập siêu phẩm mở tỷ số trong trận gặp UAE .

Hai cầu thủ khác đến từ HAGL là Phan Thanh Hậu và Lương Hoàng Nam. Trong đó Phan Thanh Hậu dù mỏng người nhưng bẩm sinh đã có sức bền đáng kinh ngạc. Năm 2014 khi mới 17 tuổi Thanh Hậu được xem là người không phổi của U19 Việt Nam.

Chỉ còn lại Hoàng Nam được xem là có kỹ thuật khá tốt, nhưng thể lực lại có phần thua kém so với các cầu thủ khác trong đội.

Dù lọt vào bán kết và đoạt 1 suất dự World Cup sang năm, nhưng U19 Việt Nam không chỉ dừng lại ở đây, phía trước còn 2 trận đấu nữa. Với nền tảng thể lực như hiện nay hy vọng U19 sẽ lại có thêm những chiến thắng mới.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc