Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Câu chuyện bé gái 9 tuổi nuôi cả gia đình
Người dân phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã quen thuộc với hình ảnh một bé gái 9 tuổi dẫn theo người mẹ mù lòa rong ruổi khắp nơi bán vé số.

Bé Trúc Vy mới 9 tuổi dẫn theo người mẹ mù lòa cùng đi bán vé số

Bé Trúc Vy mới 9 tuổi dẫn theo người mẹ mù lòa cùng đi bán vé số

Bé gái nhỏ ấy là Nguyễn Thị Trúc Vy, học sinh trường tiểu học Hiệp Bình Chánh, Ở tuổi lên 9, trong khi nhiều đứa trẻ khác được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ và gia đình, thì Trúc Vy lại trở thành trụ cột nuôi sống cả gia đình .

Gia đình bé Vy có 3 người, 9 năm trước khi chị Phụng sinh bé Vy cuộc sống dù thiếu thốn, nhưng gia đình luôn vui vẻ đây ắp tiếng cười.

Thế nhưng khi Vy được 1 tuổi, chị Phụng bị tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến dây thần kinh cần phải mổ. Nhưng vì không có tiền để mổ khiến ảnh hưởng đến giác mạc, dần dần mắt chị bị mờ đi và không còn thấy gì nữa.

Mọi gánh nặng gia đình dồn hết lên đôi vai của bố Vy, anh thương vợ con nên tối ngày làm lụng vất vả để lo cho cuộc sống cả gia đình.

Thế nhưng 2 năm trước anh bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, từ đó anh như người tâm thần thường xuyên đánh đập chửi mắng hai mẹ con, việc nhà không còn làm gì nữa.

Thế là bỗng chốc mọi gánh nặng đều dồn vào đứa con gái duy nhất, Vy trở thành trụ cột của gia đình, trở thành đôi mắt của mẹ.

Vì còn quá nhỏ, cộng việc duy nhất Vy có thể làm là bán vé số, sáng sớm hai mẹ con cùng đi bán, buổi chiều Vy phải đến trường đi học, 4h45 tan học là Vy chạy đến đại lý vé số rồi về ăn cơm xong lại cùng mẹ đi bán vé số, có hôm vội vàng không ăn cơm mà đi bán luôn đến tối mịt mới về nhà. Cuối tuần hay hôm nào nghỉ học thì Vy lại tranh thủ cùng mẹ đi bán vé số cả ngày

Hai mẹ con thường đến nơi trường học của Vy bán vé số với hy vọng sẽ có nhiều người biết mà ủng hộ, còn nơi khác bán khó hơn. Người mẹ không thấy đường lại ít nói nên chẳng mời được nhiều khách; bé Vy còn nhỏ nên cứ chìa xấp vé số cho khách, nếu khách mua thì chọn, không thì em và mẹ tiếp tục đi. Vì thế những nơi xa, nhiều người không biết rõ hoàn cảnh hai mẹ con thì thấy họ chẳng có gì đặc biệt so với số phận khác mưu sinh bằng công việc bán vé số, đó là lý do hai mẹ con cố bán đến tận khuya mà chỉ được 80 tờ vé số.

truc-vy-3

Trường học là nơi có thee63 bán dễ nhất vì có người quen mua ủng hộ

Trường học là nơi có thể bán dễ nhất vì có người quen mua ủng hộ

Bạn bè trong lớp rất thân thiện với Vy, nếu đi bán vé số mà gặp bạn bè đi chơi với gia đình, thì chúng bạn sẽ cố nói với bố mẹ mua giúp Vy được mấy tờ vé số

Mọi thời gian Vy đều dành để đi bán vé số và làm việc nhà giúp mẹ, nên thời gian học bài ở nhà rất ít, em chỉ tranh thủ 1,2 tiếng trước khi đi học để xem bài vở, tuy nhiên thời gian ấy cũng luôn bị xen kẽ bởi các việc nhà khác, vì mẹ em không nhìn thấy đường nên không thể tự làm được.

Trúc Vy ở lớp luôn nhận được sự bảo bọc của thầy cô và bạn bè
Trúc Vy ở lớp luôn nhận được sự bảo bọc của thầy cô và bạn bè

truc-vy-5

Chị Phụng không thể tự đi chợ nên bữa ăn gia đình lúc nào cũng rất đơn giản

truc-vy-8

Cơm mì gói làm canh

truc-vy-9

Dù ăn uống rất đơn giản đạm bạc, nhưng may mắn là trông Vy lúc nào cũng xinh xắn nhanh nhẹn.

Gia đình hiện nay ở trong một phòng trọ với giá là 1,1 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn thêm chi phí học hành của Vy nữa, thu nhập chỉ trông chờ vào tiền bán vé số, khó khăn là thế nhưng thấy Vy ham học nên chị Phụng không muốn Vy nghỉ học, bởi học cũng chính là tương lai của bé.

phong-tro-truc-vy
Căn phòng trọ nhỏ nhắn, đơn sơ

Không có đưoợc chhie61c bàn để học, bé Vy phải bài như thế này đây

Không có được chiếc bàn để học, bé Vy phải học bài như thế này đây

Giờ tan lớp, trong khi bạn bè vui vẻ chạy ùa ra cổng trường, nơi có bố mẹ chờ sẵn, nhiều bạn còn đòi bố mẹ mua đồ chơi hay quà vặt mà mình thích; thì Vy lại lủi thủi một mình đi đến đại lý vé số rồi về nhà cùng mẹ đi bán đến tận khuya.

Tan trường các bạn háo hức ùa ra cổng trường mua quà vặt
Tan trường các bạn háo hức ùa ra cổng trường mua quà vặt

Còn Vy lững thững đi đến đại lý bán vé số chuẩn bị để bán cho buổi tối đến tối mịt mới về

Còn Vy lững thững đi đến đại lý bán vé số chuẩn bị để bán cho buổi tối đến tối mịt mới về

Ước mơ duy nhất của Vy lúc này là đôi mắt của mẹ có thể sáng trở lại, để mẹ được nhìn thấy em, để em được nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của mẹ.

Khắp con phố ở Hiệp Bình Chánh đều có dấu chân của Trúc Vy. Con đường tương lai nào sẽ dành cho em?
Khắp con phố ở Hiệp Bình Chánh đều có dấu chân của Trúc Vy. Con đường tương lai nào sẽ dành cho em?

Con đường từ nhà đến trường dài hơn một cây số ngày hai lần đều mang dấu chân bé Vy. Khắp các con hẻm lớn nhỏ Hiệp Bình Chánh đều trở nên quá quen thuộc với đôi chân bé bỏng của Vy. Mỗi ngày đôi chân bé bỏng lên 9 ấy phải đi không biết bao nhiêu cây số để mưu sinh cho gia đình của mình.

Con đường tương lai nào sẽ dành cho em?

Ảnh lấy từ youtube Yêu thương cuộc sống

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

 

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc