Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Chống tham nhũng ở Việt Nam hoàn toàn thất bại, bế tắc
Ngày 4/3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổng kết 10 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng từ 2005 đến 2015.
Minh họa laodong.com.vn

Minh họa laodong.com.vn

Kết quả ghi nhận suốt 10 năm qua đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp tham nhũng, Bộ đã ban hành 33 quyết định thu hồi tài sản tham nhũng với số tiền thu hồi là 1,5 tỷ đồng.

Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ, bởi lẽ tham nhũng đã luồn sâu vào mọi ngóc ngách của xã hội, đến nỗi người dân muốn làm gì cũng phải có tiền mới xong việc, vậy mà suốt 10 năm trời chỉ có 22 trường hợp bị phát hiện. Số tiền tham nhũng thu hồi cũng chỉ 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cả Hà Nội và Sài Gòn mỗi năm đều có hàng trăm các cuộc thanh tra, nhưng cả hai thành phố lớn nhất nước này đều kết luận không phát hiện có tham nhũng

Xem bài: Kiểm tra: Hà Nội không hề có dấu hiệu tham nhũng

Qua thanh tra: Cả Sài Gòn và Hà Nội đều không có tham nhũng

Các vụ việc phát hiện tham nhũng hiện nay là do mâu thuẫn nội bộ báo tin nên bị phát hiện, trong khi đó các cơ quan chức năng thanh kiểm tra đều không phát hiện ra tham nhũng.

Nguyên nhân việc chống tham nhũng không mang lại hiệu quả được Bộ Tư pháp nhìn nhận là do sự bất cập của pháp luật, việc phối hợp giữa các cơ quan nhằm chống tham nhũng chỉ là hình thức.

Ông Phan Anh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp nêu thực tế, thu nhập cán bộ công chức hiện rất thấp nhưng các khoảng ngoài lương rất nhiều.

Trước việc kê khai tài sản để chống tham nhũng cũng không có hiệu quả, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho rằng “Nhưng vấn đề của chúng ta là kê khai nhưng không công khai, lại không “truy nguyên”. Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra”.

(Xem bài: Biện pháp nhằm minh bạch tài sản để chống tham nhũng)

Đứng trước nạn hối lộ quà cáp phổ biến hiện nay, ông Nguyễn Hồng Diện, quyền Chánh thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định “Không có trường hợp nào tặng quà, nhận quà tặng trái với quy định của pháp luật.” Nhưng ông Đạt nói thêm rằng dù là không trái với quy định của pháp luật, nhưng người dân thì lại không công nhận điều này.

Có thể thấy rằng việc chống tham nhũng hiện nay là không có kết quả, các biện pháp sử dụng hiện nay chỉ là hình thức.  Cũng trong hội nghị này, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt phải thốt lên rằng: “Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho. Chúng tôi chống lại có khi ‘chết’ trước”

Hay như tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội khóa 10, đại biểu Trương Trọng Nghĩa  cho rằng “người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại”.

Diễn biến và kết quả sau 10 năm chống tham nhũng cho thấy việc chống tham nhũng ở Việt Nam đã hoàn toàn thất bại, bế tắc.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


01 ý kiến dành cho “Chống tham nhũng ở Việt Nam hoàn toàn thất bại, bế tắc”

  1. Ba Lap 14/03/2016

    Không phát hiện tham nhũng do quy trình. Bây giờ hãy làm ngược lại, tìm ra ai là người có chức quyền, không tham nhũng. Thưởng lớn cho người đó thì lòi đuôi tham nhũng ra ngay!

    Reply

Ý kiến bạn đọc