Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » 10 năm trời phát hiện được … 20 vụ tham nhũng
Dù đã hô hào chống tham nhũng rất nhiều, nhưng tham nhũng không hề giảm đi mà ngày càng ăn sâu vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống.

 

Ngoại trừ các đảng viên nắm quyền, đa số các đảng viên đã không còn tin vào chủ nghĩa xã hội?

Ảnh BBC

Dù chi phí cho chống tham nhũng là rất cao nhưng hiệu quả thu được là: Hàng trăm cuộc thanh tra có kết quả Hà Nội không có tham nhũng, Sài Gòn cũng tương tự hàng trăm đợt thanh tra cũng ra kết quả không có tham nhũng.

Hàng năm đều có kê khai tài sản nhằm chống tham nhũng, nhưng kết quả hấu như không có gì. Mới nhất năm 2014 có hơn 1 triệu người kê khai tài sản, nhưng chỉ 3 người bị phát hiện kê khai không đúng.

>> Qua thanh tra: Cả Sài Gòn và Hà Nội đều không có tham nhũng

>> Kiểm tra: Hà Nội không hề có dấu hiệu tham nhũng

>> Biện pháp nhằm minh bạch tài sản để chống tham nhũng

Ăn cơm 25.000 đồng nhưng “tặng” phong bì hàng nghìn USD

Việc khó phát hiện tham nhũng đang là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng. Dẫn chứng được ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đưa ra là như trong đợt Tết vừa qua, mặc dù các bộ ngành địa phương đều gửi báo cáo là nói không với với việc tặng quà, nhận quà Tết trái quy định.

“Song trên thực tế thì nhân dân không công nhận điều này. Tặng quà bây giờ cần gì phải tặng vào ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng nhau phong bì hàng nghìn USD được”, ông Đạt nêu ví dụ.

Trên thực tế là cơ quan này cũng đã tiếp nhận được 56 nguồn tin tố cáo về việc tặng quà Tết. Trong đó có 16 nguồn tin kiểm tra có cơ sở, song đến nay chưa có chế tài hình sự để xử lý vấn đề này.

Bộ Tư pháp chỉ phát hiện 20 vụ tham nhũng trong 10 năm

Thực tế khó phát hiện tham nhũng càng được chứng minh khi báo cáo của Bộ Tư pháp sau 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng cho biết, từ năm 2005 đến 2015, qua công tác tự kiểm tra, Bộ Tư pháp đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp về hành vi tham nhũng.

Bộ này cho biết đã tập trung vào một số lĩnh vực công tác có thể có những sơ hở hoặc nhũng nhiễu làm nảy sinh hành vi tham nhũng như: công tác tổ chức cán bộ, quản lý ngân sách, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản…. Qua thanh tra, Chánh thanh tra Bộ đã ban hành 33 quyết định thu hồi tài sản tham nhũng với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến cho việc phòng, chống tham nhũng chưa mang lại hiệu quả, khó phát hiện được phát hiện tham nhũng là do còn nhiều bất cập trong quy định của phát luật.Sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, phòng chống tham nhũng còn hạn chế và chỉ mang tính hình thức.

Quyền Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện cho rằng hành vi tham nhũng hiện được đánh giá là diễn biến phức tạp, nhưng các vụ việc phát hiện, xử lý còn hạn chế. Việc thu hồi tài sản do tham nhũng còn chưa làm tốt, việc kê khai tài sản hiện nay còn nặng nề hình thức.

Ông Phan Anh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp nêu thực tế, thu nhập cán bộ công chức hiện rất thấp nhưng các khoảng ngoài lương rất nhiều từ hội họp, viết đề tài… Vì vậy việc kiểm soát tài sản, thu nhập qua tài khoản ATM không chỉ là từ tiền lương mà phải kiểm soát tất cả thu nhập được gửi vào tài khoản đó.

Chống tham nhũng chỉ là… hình thức

Đại diện của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra thực trạng là việc kê khai tài sản hiện nay chỉ mang tính hình thức, nhưng quy định là không sửa đổi. Theo vị này, nguyên nhân là do ta kê khai nhưng không công khai, lại không “truy nguyên”, nên không mang lại hiệu quả.

“Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra. Kê khai tài sản, thu nhập phải minh bạch và quản lý được thì hãy kê khai”, ông Đạt nhấn mạnh.

Theo ôÔng Nguyễn Quang Thái – Phó cục phó trưởng Cục Thi hành án Hà Nội cho rằng dù thi hành án là lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhưng nhờ “phòng là chính” nên thời gian qua Hà Nội không phát sinh trường hợp tham nhũng nào (!).

Trước thực trạng trên, Bộ Tư pháp đề xuất việc sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng cần mở rộng khái niệm quà tặng bao gồm cả lợi ích vật chất và các các lợi ích khác, đồng thời quy định rõ về định mức quà tặng tối đa và trách nhiệm kê khai, thông báo việc nhận quà tặng. Bên cạnh đó phải hoàn thiện quy định về bảo vệ người tố cáo, người cung cấp thông tin vụ việc tham nhũng nhằm tạo điều kiện để người dân, cán bộ, công chức mạnh dạn tố cáo tham nhũng.

Theo BizLive


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc