Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Cộng đồng mạng phản ứng Loa phường
Mặc dù ngày nay truyền thông phát triển mạnh với TV, internet v.v… đến mức ngồi ở nhà cũng biết được chuyện trên khắp thế giới. Ấy vậy mà chiếc loa phường tồn tại từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước vẫn được sử dụng, với ngay cả nơi được xem là trung tâm thông tin như thủ đô Hà Nội
loa phường

Ảnh internet

Hàng trăm chiếc loa cứ ra rả từ sáng đến tối gây bực mình cho người dân, nhiều người không hiểu nổi tại sao đến thời đại ngày nay vẫn còn cái loa phường đã lỗi thời này.

Đặc biệt ở các hộ gia đình có trẻ em, chiếc loa cứ oang oang khiến những đứa trẻ không ngủ được, khóc thét lên khiến người lớn rất bực mình khó chịu.

Những hộ gia đình nào ở gần loa là bị tra tấn nhiều nhất, nhưng khi đề nghị phát loa nhỏ lại thì được trả lời là nếu phát nhỏ lại các hộ gia đình ở xa không nghe rõ

Trong khi ở nhiều nơi như Hà Nội và các tỉnh phía bắc còn phổ biến loa phường, thì từ lâu nay Sài Gòn đã sạch bóng loa phường, còn còn rải rác vài ba cái vùng ven Sài Gòn

Đầu tư hiện hóa loa phường

Quận Đống Đa, Hà Nội mới đây đã đầu tư lại mới toàn bộ bằng hệ thống loa phường hiện đại, bắt tín hiệu không dây.

Bà Hoàng Thị Phương Ngọc, Chủ tịch UBND phường Nam Đồng cho báo Dân Trí biết: “ Phường chúng tôi được đầu tư 42 loa mới. Tại sân UBND phường xây dựng một cột ăng-ten để phát tín hiệu tới các cụm loa. Ở mỗi cụm loa sẽ có hộp bắt sóng rồi phát sóng ra các loa xung quanh đó”

Tương tự các phường khác trong quận Đống Đa đã đã gắn loa mới, như phường Trung Liệt đã gắn 73 loa mới này

Loa phường

Ảnh motthegioi

Loa phường “loa” tin gì

Loa phường được hình thành từ thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, thời bấy giờ người dân hầu như không có thông tin nào khác ngoài cái loa này, vì thế mà loa có được tác dụng truyền tải thông tin đến người dân.

Đến nay với sự bùng nổ của thông tin, loa phường đã trở nên lỗi thời và đã đến lúc phải dẹp bỏ, nhưng không hiểu sao, một nơi được xem là trung tâm thông tin của cả nước như thủ đô Hà Nội lại đầu tư mua mới hệ thống loa này.

Những thông tin trên loa nhiều người cho rằng đều có thể biết được từ các kênh thông tin khác.

Mặt khác loa phường cũng là nơi dùng để “tuyên truyền chính sách của Đảng”, mà các chính sách này không thiết thực với đời sống của người dân nên cũng chả có ai quan tâm.

Khi được hỏi loa phường phát thông tin gì? Nhiều người cũng không trả lời được vì họ không nhớ rõ loa phát cái gì

Phản ứng của người dân

Một người dân ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết: 5 giờ đang ngủ thì phát loa khiến không nghỉ ngơi được, sáng sớm phát nhạc hít thở tập thể dục nhưng chả có ai tập cả, nếu có người tập thì họ cũng tập bài riêng của họ mà chẳng cần đến loa.

Buổi chiều khi 1 giờ là lúc người lớn tuổi đang nghỉ trưa thì bị đánh thức dậy vì tiếng loa, nhiều khi toàn phát 1,2,3,4…. Để thử loa, kêu ré lên đinh tai nhức óc .

Người dân phản ánh vấn đề này thì người phát loa trả lời rằng họ chỉ biết cứ đến giờ là phải phát loa. Chính vì thế mà người dân cứ bị cưỡng bức phải nghe

Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng phát biểu trên báo Dân Trí rằng: “Thông tin vớ va vớ vẩn trên loa thì chỉ gây phản tác dụng mà thôi. Hà Nội cần phải đánh giá lại hoạt động của hệ thống loa phường và lấy ý kiến rộng rãi của người dân về việc duy trì hệ thống thông tin cũ kỹ này. Việc lắp đặt loa cũng là tiền của dân, nên phải có quy hoạch hợp lý”.

Năm 2009 Loa phường đã lên cả báo chí nước ngoài, hãng thông tấn AP dẫn lời ông Phạm Văn Hiện, chủ tịch phường Khương Mai, Hà Nội: “Tôi phải thừa nhận rằng những người sống gần những cái loa rất khổ. Tiếng loa cứ xói vào tai họ” (vnxepress dịch)

Một người dân tên là Trần Hùng chia sẻ trên báo Tiền Phong rằng: “Thử tưởng tượng nếu anh sống cạnh cái loa, ai đó trong nhà anh ốm thập tử nhất sinh mà ngày ngày được nghe bài hát ‘Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay'”

“Nếu hàng xóm nhà tôi mà gây ồn như thế, tôi sẽ đưa họ ra tòa. Thế mà loa phường cứ gây ô nhiễm tiếng ồn mãi”

Loa phường

Ảnh PNO

Phản ứng của cộng đồng mạng

Một nick name là Tran bình luận rằng: “Gần đây, hàng trăm chiếc loa không dây phát tín hiệu âm thanh với công suất lớn được thay thế loa cũ. Loa này tiếng ồn chói tai, gắn sát nhà dân gây bất bình cho rất nhiều gia đình. Sáng phát, chiều phát, lại còn ca nhạc hát hò ầm ĩ trên loa, chĩa vào nhà dân bất chấp tất cả. Ngạo nghễ và vô văn hóa, cái loa ra rả những tin bài đã phát hàng tháng mà chả cần biết ai quan tâm. Đề nghị dẹp loạn loa phuờng chứ thời đại này rồi mà hành dân bằng loa phuờng thì quá kém. Mà nhà chủ tịch phuờng, quận có cái loa nào không?”

Một nick name khác là Hola bình luận rằng: “Ngay Tp.Vĩnh Long cứ 5h sáng là buộc phải thức giấc để nge đài “phát thanh ” oang oang qua loa phường ,kéo dài đến 7h .Đến chiều , tai bị tra tấn một lần nữa từ 17h , lại còn phải nghe quảng cáo mới kinh dị …Oải nhất là lúc giáp Tết , cứ phải nghe lời chúc của các công ty kinh doanh quảng cáo lời chúc tết của họ đến lãnh đạo các cấp …”

Nick name Minh Bạch chia sẻ: Nên dẹp bỏ loa phường. Không có loa, chúng tôi vẫn sống yên ổn với đầy đủ thông tin theo nhu cầu. Chúng tôi ko muốn bị cưỡng ép nghe mấy tin bài vớ vẩn, ca nhạc ầm ĩ lặp đi lặp lại, tra tấn hàng ngày nữa.

Nick name Cham Cham: chính cái sự ầm ĩ hết cỡ của loa mới là điều người dân quan tâm, nhiều hơn. Còn Các nội dung về họp hành, số liệu, môi trường, tiêm phòng chó mèo, lĩnh lương….lặp đi lặp lại nhàm chán lắm. Ngày nào cũng ngần ấy tin bài, còn lại là ca nhạc ầm ĩ không có sức thuyết phục gì cả, ngược lại còn phá tan không gian yên tĩnh cơ. 

Nick name Tuyet Nguyen: “Thật không thể tưởng tượng nổi! Tôi là tôi đồng ý với ý kiến xóa bỏ tất cả các hệ thống loa phường loa quận. Quá khủng khiếp. Buốt hết cả óc luôn!”

Nick name NKS: “Cứu tôi! Sáng nào cũng bật! Toàn thông báo thông tư mà giờ đấy ai cũng mơ ngủ thì hỏi là có tiếp thu được cái gì?”

Nick name Thinh Do: “Nên gắn loa ngay trước cửa và chĩa vào nhà chủ tịch phường, quận hay nhà các quan chức , họ sẽ thẩm định tác dụng của các loa này.”

Quyn tiếp cận thông tin của người dân

Đại hội đồng LHQ đã thông qua Nghị quyết số 59, quy định: “tự do thông tin là quyền con người cơ bản và là nền tảng của tất cả các tự do khác…” sau đó, quyền tiếp cận thông tin cũng được đề cập trong “Tuyên ngôn thế giới về quyền con người” năm 1948 và “Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị” năm 1966.

Ở Việt Nam, Điều 25 trong Hiến pháp năm 2013 quy định rõ: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

Như vậy người dân có quyền được tiếp cận thông tin, không có bất kỳ quy định pháp luật nào bắt buôc phải nghe loa phường

Theo quy định TCVN 5949-1998 âm học; TCVN 5965:1995 và TCVN 6399:1998/ISO 1996/2:1987. Theo đó mọi loại tiếng ồn do hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt…không được gây ra cho khu vực công cộng và dân cư mức ồn vượt quá giá trị quy định, cụ thể:                  

  Đơn vị: dB (A) 

Khu vực Thời gian
Từ 6h đến 18h Từ 18h đến 22h Từ 22h đến 6h
1.Khu vực cần đặc biệt yên tĩnh: 50 45 40
Bệnh viện, thư viện, nhà điều dưỡng, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, chùa chiền      
2.Khu dân cư, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính (là khu vực để ở và làm việc hành chính là chủ yếu. Mọi cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khi nằm trong khu vực này đều không được gây ra tiếng ồn cho khu vực vượt quá giá trị giới hạn cho phép tương ứng nêu trong bảng. 60 55 50
3.Khu dân cư xen kẽ trong khu vực thương mại, dịch vụ, sản xuất (là khu vực hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất là chủ yếu, trong đó có thể là khu dân cư nằm kề hoặc xem kẽ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương nghiệp và dịch vụ) 75 70 50

 Như vậy loa phường cũng cần vặn nhỏ lại để đảm bảo đúng với quy định trên.

Mặt khác từ lâu  Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xây dựng dự thảo về quy chế hoạt động của hệ thống loa phường xã trình lên UBND TP Hà Nội, nhưng các sở ban ngành đều không biết căn cứ vào đâu cơ sở pháp lý nào để ban hành.

Thiết nghĩ Hiến pháp 2013 quy định người dân có quyền tiếp cận thông tin, vì thế căn cứ theo hiến pháp thì nên tốt nhất là dẹp bỏ nạn loa phường như Sài Gòn đã từng làm.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

3 ý kiến dành cho “Cộng đồng mạng phản ứng Loa phường”

  1. rungungannam 27/09/2015

    cac co quan nha nuoc bat nhan vien moi sang, hay dau tua.n phai tap trung de nghe doc bao giay cua dang, doan nua. cac bac nghi sao? hay hay do, quyen duoc tu do thong tin the nao? co gioing bi doi xu nhu tre em khong. hay tap cho ngoan, cho de bao.

    Reply
  2. Công Văn Dân 29/09/2015

    Làm quái gì có quyền con người ở cái đất nước này ? nhà cầm quyền thực hiện chính sách nghe 1000 lần thì cái gì cũng đúng. Suốt ngày nghe đảng tốt, đảng giỏi,thì sẽ tin đảng là muôn năm …. đau cổ quá

    Reply
  3. ngoc 30/09/2015

    bọn Polpot thường giết các nạn nhân vào lúc 5g chiều, khi tiếng loa kiểu này át đi tiếng kê gào đau đớn của nạn nhân

    Reply

Ý kiến bạn đọc