Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Truyền thông Nhà nước cần phải làm gì để cho người dân tin?
chan dung quyen lucTrang mạng Chân Dung Quyền Lực, ngày 15 tháng 1, 2015
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kêu gọi cơ quan nhà nước phải có tư duy mới về thông tin, theo ông “không cấm, không ngăn được mà quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác, kịp thời, từ đó tạo niềm tin”.

Truyền thông của Đảng cần phải làm thế nào để tạo niềm tin cho dân chúng?

Những ngày này, sự xuất hiện của trang blog Chân dung Quyền lực với các thông tin thâm cung bí sử về nội bộ ban lãnh đạo VN, đã làm cho truyền thông nhà nước lâm vào sự khủng hoảng thực sự.

Không cấm việc đưa thông tin?

Ngày 15.1.2014 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan nhà nước phải có tư duy mới về thông tin. 

Đánh giá về sự xác thực của các thông tin do nhà nước cung cấp cho người dân trong thời gian qua, Nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng do truyền thông nhà nước mang tính độc quyền và bị dùng để tuyên truyền nên họ đã không làm đủ vai trò của một nền truyền thông đúng nghĩa.

Từ Nha trang, Nhà báo Võ Văn Tạo nhận xét:

“Kể cả những việc quan trọng nhất đến những việc nhỏ nhất thì theo tôi đánh giá là (lãnh đạo) đã quá dè dặt, quá nghi kỵ và rất sợ hãi. v.v… Điều đó nó dẫn đến tình trạng thông tin ít, không đầy đủ và sai lệch. Phần đúng đắn có chứ không phải là không, nhưng không nhiều lắm nó chiếm một tỷ trọng rất thấp. Hiện nay, với sự tiến bộ của KHKT và dân trí thì điều đó sẽ không bao giờ có kết quả được và sẽ ngoài ý muốn của các vị đó”

Trả lời câu hỏi một khi truyền thông nhà nước có vai trò ‘tuyên truyền’ và ‘định hướng dư luận’, thì có thể đưa thông tin đúng, chính xác và kịp thời được không?

Nhà báo Võ Văn Tạo cho biết, bản chất của truyền thông CS là tuyên truyền nhằm định hướng tư tưởng của người dân để phục vụ cho việc cai trị độc đảng. Ông cho biết: 

“Tôi với tư cách một người làm truyền thông và người dân cũng vậy họ mong mỏi có toàn bộ thông tin một cách đầy đủ, khách quan, trung thực và kịp thời. Tôi thấy rằng nếu là truyền thông hay báo chí đúng nghĩa thì không có chuyện định hướng, đã định hướng thì không còn là truyền thông hay báo chí nữa. Mà đấy là tuyên truyền, mà đã là tuyên truyền thì không bao giờ có chuyện chính xác, kịp thời, đầy đủ và khách quan được.” 

Làm sao tạo niềm tin cho dân chúng

Khi được hỏi nhà nước cần có các biện pháp và việc làm cụ thể như thế nào để có thể giành lại niềm tin của người dân?

Nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng sự thật chỉ có một, là điều không thể bưng bít được mãi và tác hại của sự bưng bít là không lường hết được. Truyền thông nhà nước lâm vào khủng hoảng lần này cũng vì do bưng bít.

Nhà báo Võ Văn Tạo cho hay:

“Nếu anh dối trá thì sự thật nó vẫn lòi ra, hay nếu anh có che dấu thì sự thật nó vẫn lòi ra và khi sự thật đã lòi ra thì anh sẽ mất điểm trong con mắt của công chúng. Nếu các vị lãnh đạo nhà nước VN ở Hà nội có và thấm nhuần được tư duy đó và tôi nghĩ rằng tốt nhất là họ điều chỉnh theo hướng đó để dần dần tiệm cận với cái đó. Đồng thời bớt cái cổ hủ, bớt cái che dấu và bớt cái tuyên truyền sai lệch đi bao nhiêu thì có lợi cho xã hội, nhưng trước hết là có lợi cho chính bản thân họ.”

Theo báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Túc ủy viên Đoàn chủ tịch, chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa – xã hội MTTQ VN cho rằng: “Cá nhân tôi luôn nghĩ rằng trước nhân dân thì không có chuyện gì được coi là nhạy cảm rồi né tránh, im lặng hoặc thậm chí nói khác đi. Thời đại thông tin bây giờ mà né tránh, im lặng, nói khác đi bản chất của sự việc thì khác nào giao vũ khí cho giặc.”

“Lật thuyền là dân và nâng thuyền cũng là dân”, lòng tin của người dân là yếu tố quan trọng nhất trong việc giữ gìn ổn định chế độ chính trị dù ở bất kể chính thể nào. Hiện nay vấn đề truyền thông thì Chính quyền chỉ quan tâm thông tin đó có lợi cho Đảng hay không, nếu nói tốt cho Đảng thì cho là thông tin ‘tốt’, nếu không có lợi cho Đảng  dùng toàn những từ “văn hóa Đảng” để chụp mũ như ‘phản động’, ‘bôi nhọ lãnh đạo’, ‘kích động’ v.v…, mà không hề quan tâm đến ‘sự thật’.

Với kiểu như thế thì Báo Nhà nước làm sao có được niềm tin của người dân?

Anh Vũ

Theo RFA


2 ý kiến dành cho “Truyền thông Nhà nước cần phải làm gì để cho người dân tin?”

  1. Chính xác. Muốn dân tin thì phải nói thật với dân.

    Reply
  2. Tang yến 23/01/2015

    Lừa đảo và nói dối là bản chất của cộng sản. Người cộng sản có câu như tụng kinh là : Nói dối có lợi cho cách mạng, cho đang thì đó mới là hành động của người cộng sản.

    Reply

Ý kiến bạn đọc