Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Có nên để Thủ tướng nắm trở lại nhiệm vụ chống tham nhũng?
Việc có nên để Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trở lại chống tham nhũng hay không đang được nhiều người quan tâm.

>> Phương án đẩy lùi tham nhũng tại Việt Nam

>> Thực trạng về tin tức báo chí Việt Nam hiện nay

Trong buổi thảo luận dự thảo luật Tổ chức Chính phủ, các ĐBQH thấy rằng cần ủng hộ và xem xét lại vai trò của Thủ tướng trong vấn đề chống tham nhũng.

Vậy có nên để Thủ tướng quay trở lại nắm nhiệm vụ chống tham nhũng một lần nữa hay không?

Tham nhũng ở VN là một vấn nạn rất trầm trọng, là một vấn đề nhức nhối của cả xã hội, có nguy cơ tăng cao và đang làm xói mòn lòng tin của dân chúng đối với nhà nước.

Tham nhũng càng ngày càng phát triển

Về mặt chủ trương chính sách, Đảng CSVN – đảng chính trị duy nhất cũng phần nào đã quan tâm đến việc phòng chống tham nhũng, họ cũng đã có nhiều biện pháp kế sách. Tuy vậy trên thực tế việc phòng chống tham nhũng đã không phát huy được kết quả.

Dưới nhan đề “Vì sao không giao Thủ tướng nhiệm vụ chống tham nhũng?“, báo Thanh niên cho biết trong buổi thảo luận dự thảo luật Tổ chức Chính phủ gần đây, các ĐBQH thấy rằng đấu tranh chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Song dự thảo luật chưa thể hiện được điều này, theo họ cần ủng hộ và xem xét lại vai trò của Thủ tướng trong vấn đề chống tham nhũng.

Được biết từ đầu năm 2013 trở về trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng đảm trách chức vụ Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, một cơ quan phòng chống tham nhũng hàng đầu ở VN. Nhưng sau đó, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trở thành cơ quan trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng BT Nguyễn Phú Trọng trực tiếp phụ trách.

Đánh giá gì về thành tích chống tham nhũng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong những năm trước đây, nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một nhà bất đồng chính kiến, nguyên biên tập viên tạp chí Cộng sản cho biết suy nghĩ của ông, ông nói:

Báo Thanh Niên đưa tin vụ PMU 18 (năm 2010)
Báo Thanh Niên đưa tin vụ PMU 18 (năm 2010)

“Công tác phòng chống tham nhũng của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong thời kỳ ông nắm trọng trách này thì chúng ta thấy rằng,  cũng đã phát hiện ra một số các trường hợp hay vụ việc không phải điển hình và phần lớn do nước ngoài phát hiện ra. Ví dụ như các vụ Đại lộ Đông-Tây hay PMU18, đó là các vụ việc không phải do bên trong phát hiện ra mà là do bên ngoài. Nếu để bên Chính phủ, tức là Hành pháp điều hành theo tôi nghĩ hiệu quả sẽ không được cao.”

Diệt tham nhũng phải diệt từ nóc

Cách đây hai năm, trước Hội nghị trung ương 4 khóa 11 diễn ra, trên YouTube loan tải một video clip cho thấy, nói chuyện trước 4.500 cán bộ tại thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã nói về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như sau, ông nói:

Vụ Dương Chí Dũng - Dương Tự Trọng
Vụ Vinalines của Dương Chí Dũng – Dương Tự Trọng

“Ông tưởng ông ngon lắm. Ông tưởng họ kính nể họ chấp tay họ bái phục ông cho nên đừng có vội cứ nhìn cái mặt tốt của mình, chỉ thấy bên ngoài thôi chứ còn nhiều vấn đề lắm. Họ làm sai là từ chức chứ mình làm sai rồi cứ nhơn nhơn tỉnh queo coi như không có vấn đề gì. Cách chức thì ảnh chịu thôi chứ biểu ảnh từ chức thì ảnh không từ! Ảnh nói có bao nhiêu người phải từ đâu mà tôi từ? Có lòng tự trọng lắm đấy. Họ làm sai thì từ chức còn mình làm sai thì cùng lắm kiểm điểm rút kinh nghiệm. Cho nên không có cái dây nào nó dài hơn cái dây kinh nghiệm.Rút miết mà không bao giờ hết.”

Trả lời câu hỏi, có nên để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trở lại nắm giữ công tác phòng chống tham nhũng hay không?

Bằng một thái độ thận trọng, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho biết:

“Theo tôi là không nên, vì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là đại diện cho bên Hành pháp, như vậy các vấn đề về tham nhũng, tiêu cực phần lớn sẽ nằm bên điều hành của Chính phủ. Cần phải có một cơ quan phòng chống tham nhũng hoàn toàn độc lập là tốt nhất, song nếu như chưa có điều kiện có tổ chức chống tham nhũng độc lập thì ít nhất là bên Đảng. Dù rằng Đảng và Nhà nước là 1, song ít nhất là nó có một sự phân biệt, một bên là điều hành, một bên là chủ trương đường lối, ít nhiều nó cũng có sự cách biệt thì hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng sẽ cao hơn.”

Nói về các giải pháp gì để đẩy mạnh và làm cho công tác phòng chống tham nhũng ở VN có hiệu quả. 

Xin nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói về tình trạng tham nhũng ở VN, đã cho rằng: “Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có…”. Để thấy sự tồn vong của chế độ hiện nay đang đứng trước nguy cơ sống còn, đã đến lúc họ cần có các giải pháp cụ thể để chặn đứng vấn nạn này.

Anh Vũ

Theo rfa


01 ý kiến dành cho “Có nên để Thủ tướng nắm trở lại nhiệm vụ chống tham nhũng?”

  1. phúc vĩnh 01/05/2015

    Chẳng thằng nào chống được tham những cả vì chẳng có thằng nào trong sạch cả. Toàn lũ trộm cắp, tội ác đầy mình thì chúng hãy “chống” lại chúng trước tiên đi. Có thằng nào sống bằng chính đồng lương của mình thì hãy hô hào, tuyên truyền đi?! Có không ???!!!

    Reply

Ý kiến bạn đọc