Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Sách giáo khoa lớp 1 dạy học sinh đi chân trần trên mảnh thủy tinh
Nhiều phụ huynh đã tỏ ra lo lắng khi cuốn sách ‘Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1‘ dạy trẻ em đi chân trần trên thảm mảnh thủy tinh để thể hiện sự dũng cảm.

Tác giả là TS Phan Quốc Việt cho biết, bài thực hành đi chân trần trên mảnh thủy tinh để tăng lòng dũng cảm đã được Tâm Việt Group thực hiện suốt 10 năm qua.

Cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” (NXB Giáo dục Việt Nam) đang gây nhiều phản ứng từ cộng đồng. Trong bài 15 dạy trẻ về lòng dũng cảm, phần Nghe thầy (cô) kể chuyện có câu chuyện “Bạn An dũng cảm” (trang 77). Sách viết:

“Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.

dung-cam

Bài tập dạy học sinh lớp 1 dũng cảm. (Ảnh: phapluattp.vn)

Trao đổi trên báo Lao Động vào chiều 24/8, TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho HS lớp 1” và là Chủ tịch HĐQT Tâm Việt Group cho biết, về mặt vật lý học, thảm thủy tinh này hoàn toàn an toàn về kích cỡ, tiết diện, không hề gây tổn thương và đau đớn cho các em.

Trên VnExpress, ông Việt cho biết thêm, theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân. Trên thảm thủy tinh, mảnh bé sẽ lọt xuống dưới do thiết diện nhỏ (áp suất lớn), mảnh to sẽ trồi lên trên do thiết diện lớn (áp suất bé). Các thầy cũng luôn dùng những băng dính để dính lại những mảnh rất nhỏ. Theo đó, đi trên thảm thủy tinh vỡ sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân.

TS Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Tâm Việt Group, chủ biên cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho HS lớp 1”. (Ảnh: laodong.com.vn)

TS Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Tâm Việt Group, chủ biên cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho HS lớp 1”. (Ảnh: laodong.com.vn)

Cũng trên báo VnExpress, ông Việt khẳng định, người lớn không cần lo trẻ con sẽ đọc và làm thử điều này ngoài đời thật, vì khi chưa học thì trẻ sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử.

Người sáng lập Tâm Việt Group cho rằng bản thân đi ngược với số đông mà chính là đang đổi mới!

sách giáo khoa

Cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” của NXB Giáo dục Việt Nam, TS Phan Quốc Việt (chủ biên), tác giả Nguyễn Thị Thùy Dương, với bài thực hành đi chân trần trên mảnh thủy tinh vỡ

 

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thúy An, có con đang học lớp 1 Trường Tiểu học Thành Công (Hà Nội) nói: “Dạy kỹ năng sống cho trẻ là việc nên làm. Nhưng việc dạy trẻ lớp 1 đi trên mảnh thủy tinh thì không nên, kể cả việc mảnh thủy tinh đó đã được mài cạnh sắc. Với tuổi của các em chưa thể phân biệt được, nếu sau này các em thấy một đống thủy tinh tương tự rồi giẫm lên thì sao. Ai chịu trách nhiệm về sự nguy hiểm này?”, theo thông tin từ báo Pháp Luật TP.HCM.

Một phụ huynh khác cũng cho hay: “Sợ chúng ra đường gặp mấy cây kim tiêm của mấy anh nghiện rồi thực hành như thế thì toi mất. Dạy lòng dũng cảm bằng thủy tinh, kim tiêm thì không nên tí nào”.

Trong khi đó, độc giả Nguyễn Huy cho biết, phương pháp này đã được áp dụng lâu rồi và mọi người nên gặp và trao đổi trực tiếp với các em nhỏ đã trải nghiệm qua bài thực hành này.

Học sinh thực hành đi trên thủy tinh vỡ tại Trung tâm giáo dục ABA. (Ảnh: nld.com.vn)

Học sinh thực hành đi trên thủy tinh vỡ tại Trung tâm giáo dục ABA. (Ảnh: nld.com.vn)

Dự kiến hôm nay (ngày 25/8), NXB Giáo dục sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này. Trước đó, chiều ngày 24/8, đại diện NXB Giáo dục cho biết đã đề nghị tác giả giải trình về sự việc.

Tổng hợp


2 ý kiến dành cho “Sách giáo khoa lớp 1 dạy học sinh đi chân trần trên mảnh thủy tinh”

  1. lenam 26/08/2015

    Tiến Sỹ Việt trông lấc cấc lắm.

    Reply
  2. nguyen van trong 26/08/2015

    Tiến sỹ không bằng con lít

    Reply

Ý kiến bạn đọc