Home » Chia sẻ » 10 loài động vật thông minh nhất quả đất
Danh sách những động vật thông minh nhất do bác sĩ chuyên khoa thần kinh là Jon Lieff, cựu Chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học lão khoa Mỹ, đưa ra vào bao gồm nhiều loài động vật khiến người ta ngạc nhiên.
động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,
Ong

Loài ong có trí nhớ phong phú về mọi loài hoa trong khoảng cách hàng dặm và học hỏi kinh nghiệm từ những con trưởng thành, thông minh hơn rằng ở đâu có những bông hoa tốt nhất.

Chúng tự sửa tổ bằng nhiều cách và “thiết kế” nên những cấu trúc tổ ong rất phức tạp để có thể lưu trữ mật ong một cách tốt nhất.

Bạch tuộc

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Đừng để những chiếc tua ướt át đánh lừa bạn, những con bạch tuộc thật sự thông minh. Theo Lieff, bạch tuộc lan truyền những thông tin văn hóa, bắt chước và giao tiếp bằng cách sử dụng màu sắc, hoa văn và ánh sáng nhấp nháy.

Ông nói thêm:

Chúng đã nâng cấp khả năng nhận biết không gian, khả năng định hướng và các kỹ thuật săn mồi sáng tạo. Chúng sử dụng các tua khéo léo như những bàn tay của con người vậy

Voi

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

ông Lieff nói.

Voi có khả năng tiến hóa xã hội cao và thường thể hiện trí thông minh, tình yêu và tình thương.

Voi cũng có trí nhớ đáng ngạc nhiên và có thể nhớ đồng loại và những kẻ thù của mình trong nửa thế kỷ hay nhiều hơn, tùy thuộc và sức khỏe và tuổi đời. (Trong tự nhiên, voi có thể sống đến khoảng 60 tuổi, và chú voi già nhất được ghi nhận cho đến nay là 86 tuổi).

Ông Lieff nói:

Khi bị nuôi nhốt, voi thường trở thành những nghệ sĩ xuất sắc. Cách giao tiếp của voi tinh vi với nhiều cách phát âm khác nhau. Chúng có thể “nói chuyện” với gia đình mình cách đó 5 dặm. Loài voi thực sự biết hợp tác, an ủi và thực sự tiếc thương cái chết của những đồng loại mình.

Kiến

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Kiến là biểu tượng của những thành viên có tinh thần đồng đội, song chúng cũng có trí thông minh về cá nhân, theo ông Lieff. Loài côn trùng này có thể di chuyển quãng đường xa một cách dễ dàng, và nhớ những quãng đường dài đó của chúng.

Ông Lieff nói:

Kiến chăm sóc gia đình của chúng tương tự như nhiều loài động vật có vú và cho thấy lòng vị tha với đồng loại.

Cá voi

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Cá voi tiếp tục làm các nhà nghiên cứu ngạc nhiên. Chúng có thể nhớ được cuộc trò chuyện với những người bạn đời của mình trong ít nhất 20 năm, theo ông Lieff.

Ông nói:

Chúng ngay lập tức nhận ra chính chúng trong gương, và rất sáng tạo trong những kiểu bơi mới. Chúng đeo những bọt biển ở mũi để bảo vệ mình khỏi đá ngầm. Chúng quan hệ tốt với con người như là bơi thành đàn về phía những người dân đánh cá và quẫy nước để ra dấu.

Quạ

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Quạ là một nhóm chim thông minh nhất trong các loài động vật.

Ông Lieff nói:

Quạ ý thức được về bản thân và có thể biết đếm và suy luận. Chúng có thể xử lý những nhiệm vụ bậc cao một cách tự nhiên. Chúng sử dụng công cụ tốt hơn hầu hết các loài linh trưởng (trừ con người), như luồn dây vào móc và sử dụng ba công cụ khác nhau cho một nhiệm vụ.

Ông nói thêm rằng nghiên cứu chỉ ra loài quạ hiểu định luật Ác-xi-mét để có thể tìm thức ăn.

Vẹt Cockatoo

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Với tính hiếu kỳ và nghịch ngợm, những con vẹt mào thông minh đến khó tin.

Ông Lieff giải thích rằng vẹt mào sử dụng kỹ thuật nhiều bước để giải quyết vấn đề, như là tìm ra cách mở một chiếc lồng bị khóa phức tạp.

Ví dụ , ông Lieff nói rằng, một con vẹt mào thông minh đã biết cách tháo ốc vít, tháo chốt, xoay 90 độ sau đó đẩy chốt cửa ra. Những con vẹt khác quan sát điều này nhanh chóng làm lại và đã thành công.

Thằn lằn Anole

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Dù không nổi tiếng với trí thông minh của mình, ông Lieff cho rằng loài này gây ấn tượng bởi những kỹ năng về nhận thức của chúng.

Ông nói, thằn lằn Anole chứng tỏ khả năng đếm, những bài học tiến bộ và cách giải quyết vấn đề, thêm vào đó, trí nhớ của chúng vô cùng đặc biệt.

Khi bị giam cầm, những con thằn lằn này có thể

nghĩ ra những kỹ thuật mà chúng không sử dụng trong tự nhiên, dùng nhiều chiến thuật khác nhau để thoát nạn và có thể loại trừ những phương án sai lầm.

Chó

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Loài chó quá trung thành đến nỗi mọi người thường bỏ qua trí thông minh của chúng.

Từ một trải nghiệm, chúng có thể học được hàng nghìn cách tiếp cận khác nhau.

Ông nói thêm rằng, những con chó phục vụ (service dog) rất thông minh và sáng tạo trong việc phục vụ người khác. Chúng cũng có thể đọc chính xác biểu cảm của con người.

Cá voi

động vật, thông minh, Sáng tạo, Bài chọn lọc,

Cá voi cho thấy kỹ năng giao tiếp tinh vi và trao đổi văn hóa.

Chúng hoạt động tập thể để săn bắt cá một cách sáng tạo. Mỗi con có một vai trò riêng.

Ví dụ, như có lúc 3 chú cá voi xếp hàng theo một đường thẳng và cùng đập đuôi. Nó sẽ tạo nên làn sóng có thể tát nước bắt cá.

Cá voi cũng có thể bơi dưới một đàn cá theo hình tròn, tạo thành một vòng lưới bong bóng nước, để bao vây cá. Việc này đòi hỏi tính đồng đội, khi một số con cá voi lặn xuống trong khi những con khác dồn cá lại. Hoạt động team work này là tiến bộ hơn so với các loài khác.

Vắng mặt trong danh sách này là con người và các loài linh trưởng khác, dù có trí thông minh vượt trội trong tổ chức xã hội, hợp tác, chế tạo công cụ và nhiều lĩnh vực khác.

Theo Người Đưa Tin


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc