Home » Khoa học » Thiền định giúp làm chậm chứng teo não
 Chỉ cần dành khoảng 20 phút mỗi ngày, người tập thiền sẽ có được bộ não khỏe mạnh hơn và giúp đảo ngược chứng teo não khi về già, theo các nghiên cứu được đăng trên tạp chí Smithsonian.
Your brain may be shrinking you may be losing as much as 0.4 percent every year. (Vladgrin/iStock; edited by Epoch Times)
Chặn đứng chứng teo não bằng khả năng kỳ diệu của thiền định. Bạn có thể đang mất đi 0.4% khối lượng não mỗi năm. (Ảnh: Askold Romanov/iStock)

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!

Thiền định không chỉ là về “thiền” hay là điều gì đó thuộc về hệ ý thức. Nó có tác động rõ ràng về vật lý lên não bộ và vì thế tiềm năng ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến não bộ là rất lớn. Dưới đây là phân tích về những thay đổi trên não bộ do thiền định mang lại theo quan sát của nhiều cuộc nghiên cứu trong nhiều năm.

Chặn đứng bệnh teo não

Ai cũng gặp phải vấn đề bị teo não khi họ thêm tuổi tác, đôi khi vấn đề này xuất hiện sớm ở độ tuổi khoảng 30 nhưng thường là sau tuổi 40. Đến cuối đời số lượng tế bào não của bạn  sẽ có thể chỉ bằng số lượng tế bào não của một đứa trẻ 7 tuổi. Tỉ lệ teo tế bào não cao có thể là một tác nhân gây ra bệnh mất trí, tử vong sớm, trầm cảm, nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh khác.

Nhà thần kinh học Richard Davidson đã tiến hành kiểm tra trên các vị tu sĩ giỏi nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, mỗi vị đều đã có 15 đến 40 năm thực hành thiền định. Trong công trình nghiên cứu năm 2004, ông phát hiện thiền định có thể ngăn chặn sự suy giảm chất xám trong não bộ. Sự suy giảm chất xám có thể có tác động lên nhiều chức năng thần kinh như chức năng kiểm soát cảm xúc, xung lực, tư duy và vận động.

Một cuộc nghiên cứu năm 2011 của trường Đại học California – Los Angeles cũng phát hiện rằng thiền định có thể làm chậm lại quá trình teo não do lão hóa. Bà Eileen Luders là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Nếu thực hành đều đặn trong nhiều năm thì thiền định có thể giúp làm giảm quá trình teo não do tuổi tác, có thể là nhờ vào những tác động tích cực của thiền định lên hệ miễn dịch”.

3-Meditation

Tuy nhiên bà cũng cân nhắc kết quả nghiên cứu của bà cũng có thể được giải thích theo cách khác: có thể những người lựa chọn thực hành môn thiền định đã có sẵn hệ thống não bộ hơi khác so với những người không chọn môn đó.

Duy trì kết nối não bộ

Thiền định không chỉ làm mạnh thêm chất xám mà nó còn làm mạnh thêm chất trắng – là mạng lưới kết nối các chất xám lại với nhau. Một bài báo nghiên cứu của trường Đại học California-Davis miêu tả về chất trắng như sau: “(Nếu não bộ) giống như một mạng máy tính thì chất xám – với thành phần bao gồm các tế bào và mao mạch thần kinh – sẽ giống như những chiếc máy tính, còn chất trắng thì sẽ giống như đường cáp nối”.

(Askold Romanov/iStock)

(Ảnh: Askold Romanov/iStock)

“Ở những người thực hành thiền định lâu năm, các sợi thần kinh ở chất trắng thường có số lượng nhiều hơn, mật độ dày hơn hoặc được bảo vệ tốt hơn trong não bộ”.

– Bà Eileen Luders, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bản đồ Não bộ UCLA

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ở những người thực hành thiền định lâu năm, các sợi thần kinh ở chất trắng thường có số lượng nhiều hơn, mật độ dày hơn hoặc được bảo vệ tốt hơn trong não bộ … Chúng tôi cũng đã phát hiện ra rằng sự suy giảm tế bào chất trắng do vấn đề tuổi tác sẽ loại bỏ đáng kể với những ai thực hành thiền định một cách tích cực”, Bà Luders cho biết thêm.

Làm tăng sóng Gamma một cách mạnh mẽ

Ngoài tác dụng ngăn ngừa chứng teo não, thiền định còn giúp bạn phát ra sóng Gamma mạnh một cách phi thường.

Sóng Gamma được miêu tả là “một trong các loại sóng cao tần nhất và sóng điện não quan trọng nhất”. Sự sản sinh ra sóng gamma đòi hỏi hàng ngàn các tế bào thần kinh phải làm việc đồng bộ với tốc độ cực cao.

(KTSimage/iStock)                                                (Ảnh: KTSimage/iStock)

Một vài trong số các vị tu sĩ tham gia thử nghiệm trong nghiên cứu đã chứng minh cho thấy họ sản sinh ra hoạt động sóng gamma mạnh mẽ hơn và với bước sóng cao hơn bất cứ trường hợp nào đã từng được ghi nhận trước đây trong lịch sử.

Ông Davison phát hiện ra rằng một vài trong số các vị tu sĩ tham gia thử nghiệm trong nghiên cứu đã chứng minh cho thấy họ sản sinh ra hoạt động sóng gamma mạnh mẽ hơn và với bước sóng cao hơn bất cứ trường hợp nào đã từng được ghi nhận trước đây trong lịch sử. Sự chuyển động của các bước sóng cũng có trình tự hơn là những người tình nguyện tham gia nghiên cứu mà không thực hành thiền định.

Vào năm 2012, các nhà thần kinh học của trường Đại học Winconsin làm nghiên cứu bằng cách gắn 256 thiết bị truyền cảm điện tử lên đầu của vị tu sĩ Tây Tạng là ngài Matthieu Ricard. Theo tạp chí Smithsonian Mag, nghiên cứu cho thấy khi ông ngồi thiền với sự từ tâm vô điều kiện, ông cũng phát ra những tia gamma vượt qua cả bảng tiêu chuẩn giới hạn.

Làm cường mạnh những khu vực não bộ có liên hệ với tâm trạng hạnh phúc và bình an

Ricard được mệnh danh là “người hạnh phúc nhất thế giới”. Theo tạp chí Smithsonian, các nhà nghiên cứu có thể kết luận như vậy khi quan sát hoạt động của các khu vực não bộ khác nhau của ông cho thấy ông “dung chứa một sự hạnh phúc vô bờ và rất ít những suy nghĩ tiêu cực”. Nghiên cứu cũng tìm ra những hiệu quả tương tự – mặc dù nó không được rõ ràng cho lắm – với ngay cả những người chỉ thực hành thiền định 20 phút mỗi ngày trong khóa học khoảng 3 tuần.

Tu sĩ Phật tử Matthieu Ricard ngồi trong phòng cách âm với thiết bị lưới đo cảm biến và chuẩn bị cho một cuộc kiểm tra ghi điện não đồ (EEG) tại phòng điện não đồ, trung tâm Waisman thuộc trường Đại học Winconsin-Madison vào ngày 5 tháng 6 năm 2008 (Jeff Miller).

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Đại học Giessen của Đức đã xuất bản công trình nghiên cứu năm 2011 cho thấy trải nghiệm tư tưởng bình an của những người thực hành thiền định được phản ánh trong não bộ.

Trong một cuộc họp báo Phó Tiến sĩ Sara Lazar thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết nghiên cứu trên chứng minh những thay đổi trong cấu trúc não bộ của những người tham gia nghiên cứu cũng tương thích với những trải nghiệm tích cực hơn sau khi họ thực hành thiền định, ví dụ như “cảm giác bình an”.

Mật độ của chất xám đã thay đổi trong các vùng não bộ có mối  liên hệ với khả năng học và khả năng ghi nhớ, cảm xúc, quá trình quy chiếu và hình thành quan điểm.

Trong khóa học 7 tuần bà Lazar quan sát thấy rằng mật độ của chất xám đã thay đổi trong các vùng não bộ có mối  liên hệ với khả năng học và khả năng ghi nhớ, cảm xúc, quá trình quy chiếu và hình thành quan điểm.

Theo Đại Kỷ Nguyên


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc