Home » Khám Phá, Khoa học » Những động vật tuyệt chủng nổi tiếng
Khủng long bạo chúa T. Rex, hổ Tasmania, bò biển Steller tuyệt chủng nhiều năm trước vì nguyên nhân tự nhiên hoặc do con người lấn chiếm môi trường sống.

1. Khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex (tuyệt chủng 65 triệu năm trước)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Khủng long Tyrannosaurus Rex là một trong những loài động vật ăn thịt lớn nhất mọi thời đại với chiều dài 12,8 m, chiều ngang hông 4 m và trọng lượng cơ thể lên đến 7 tấn. T. Rex đi bằng hai chân, có hộp sọ lớn được cân bằng bởi đuôi dài và nặng. Các chi trước của khủng long bạo chúa nhỏ, yếu, không cân xứng với chi sau to, khỏe. Hóa thạch của T. Rex được tìm thấy ở lục địa Bắc Mỹ có niên đại khoảng 68,5 – 65,5 triệu năm trước. T. Rex là một trong các khủng long cuối cùng tồn tại trước sự kiện tuyệt chủng kỷ Creta.

2. Hươu khổng lồ Irish Deer (tuyệt chủng 7.700 năm trước)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Hươu khổng lồ là loài hươu lớn nhất đã từng tồn tại trên Trái Đất. Theo ước tính. của các nhà khoa học, loài hươu từng tồn tại khoảng năm 5700 TCN, tức khoảng 7.700 năm trước đây. Hươu khổng lồ cao khoảng 2,1 m và có sừng dài tối đa 3,65 m. Nguyên nhân khiến loài hươu tuyệt chủng là do nạn săn bắn lấy sừng, không phải lấy thịt.

3. Sư tử hang (Cave Lion)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Sư tử hang là một phân loài tuyệt chủng của sư tử, thường được biết đến qua các hóa thạch và nhiều bức họa thời tiền sử. Đây là một trong các loài sư tử lớn nhất có chiều cao 1,2 m, dài khoảng 2,1 m không tính phần đuôi, lớn hơn 5 – 10% so với sư tử ngày nay. Loài sư tử này tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước, trong thời băng hà Wurm.

4. Bò biển Steller (tuyệt chủng từ năm 1768)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Loài động vật được nhà tự nhiên học Georg Steller tìm thấy gần bờ biển châu Á vào năm 1741. Bò biển dài khoảng 7,9 m và nặng 3 tấn. Bò biển Steller trông giống như một con hải cẩu lớn có hai chi trước và một cái đuôi như cá voi.
Các hóa thạch cho thấy bò biển Steller từng sống phổ biến dọc theo bờ biển từ bắc Thái Bình Dương đến phía nam Nhật Bản và California. Tuy nhiên, sự xuất hiện của con người trong các khu vực này đã khiến loài động vật này tuyệt chủng. Một số trường hợp được cho là nhìn thấy một loài động vật giống như bò biển Steller ở biển Bering và Greenland, tuy nhiên điều này vẫn chưa được thừa nhận chính thức.

5. Chim Dodo (tuyệt chủng từ cuối thế kỷ 17)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Dodo (Raphus cucullatus) là một loài chim không bay sống trên đảo Mauritius, có họ hàng với loài bồ câu. Loài chim này cao khoảng 1 m, ăn trái cây và làm tổ dưới mặt đất. Dodo tuyệt chủng kể từ giữa đến cuối thế kỷ 17. Nguyên nhân tuyệt chủng của chim loài này liên quan trực tiếp đến các hoạt động con người. Vì không có khả năng bay, chim Dodo không bảo vệ được trứng của mình trước sự phá hoại của các sinh vật lạ.

6. Bò rừng châu Âu Aurochs (tuyệt chủng từ năm 1627)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Aurochs là một trong các loài động vật tuyệt chủng của Châu Âu. Loài động vật kích cỡ lớn này phát triển ở Ấn Độ khoảng 2 triệu năm trước, di cư vào Trung Đông và tiến sâu vào châu Á và châu Âu khoảng 250.000 năm trước.
Con bò rừng cuối cùng là một con cái, chết vào năm 1627 trong rừng Jaktorów, Ba Lan, do một tai nạn tự nhiên. Nguyên nhân tuyệt chủng của loài bò rừng này là do nạn săn bắn, tình trạng thu hẹp môi trường sống do phát triển nông nghiệp và các bệnh lây lan trong gia súc.

7. Hổ Caspi (tuyệt chủng từ năm 1970)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Hổ Caspi, còn gọi là hổ Ba Tư được tìm thấy ở Iran, Iraq, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Kazakhstan, Caucasus, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan cho đến khi chúng bị tuyệt chủng vào những năm 1970. Cơ thể của chúng khá chắc nịch với chân mạnh, bàn chân lớn và móng vuốt lớn bất thường. Hổ Caspi nặng từ 169 – 240 kg, con cái không lớn và nặng từ 85 – 135 kg. Đây là loài có kích cỡ lớn thứ ba trong số các loài hổ được biết đến trên thế giới.

8. Chim Great Auk (Anca lớn) (tuyệt chủng từ năm 1844)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Chim Great Auk thuộc chi Pinguinus, một nhóm các loài chim trước đây có thể bay ở khu vực Đại Tây Dương. Great Auk cao khoảng 75 cm và nặng khoảng 5 kg, là loài lớn nhất trong các chim Anca. Trước đây, chim Great Auk từng tồn tại với số lượng lớn trên các hòn đảo ngoài khơi phía đông Canada, Greenland, Iceland, Na Uy, Ireland và Vương quốc Anh, nhưng cuối cùng bị săn bắt đến tuyệt chủng.

9. Ngựa Vằn Quagga (tuyệt chủng từ năm 1883)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Một trong các loài động vật tuyệt chủng của châu Phi là ngựa vằn Quagga, từng tồn tại với số lượng lớn ở tỉnh Cape và phía nam Orange Free State. Khác với nhiều loài ngựa vằn khác, Quagga có nhiều sọc tập trung ở phần trước cơ thể và mờ dần đi về phía sau thân.
Ngựa vằn Quagga bị săn bắn đến tuyệt chủng để lấy thịt và da. Con Quagga hoang dã cuối cùng bị bắn vào những năm cuối thập niên 1870. Một con ngựa vằn Quagga cuối cùng được nuôi cũng chết vào tháng 8/1883 tại vườn thú Artis Magistra ở Amsterdam.

10. Hổ Tasmania (tuyệt chủng từ năm 1936)

Những động vật tuyệt chủng cổ đại

Đây loài cuối cùng trong chi Thylacinus, có nguồn gốc từ Australia và New Guinea. Chúng bị tuyệt chủng trong thế kỷ 20 và thường được gọi là hổ Tasmania do có các sọc ngược trên thân.
Nguyên nhân chính khiến hổ Tasmania tuyệt chủng là nạn săn bắn để lấy tiền thưởng cùng một số yếu tố khác như dịch bệnh, sự xâm lấn của con người và chó vào môi trường sống của chúng. Mặc dù Hổ Tasmania đã được chính thức xác nhận tuyệt chủng, một số trường hợp được cho là nhìn thấy loài vật này.

 

(Theo khoahoc)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc