Home » Khám Phá, Khoa học » Tái tạo hình ảnh quái vật biển Pliosaur
Các nhà khoa học đã dùng một máy CT Scan rất mạnh của Anh để thăm dò bên trong hộp sọ hóa thạch của loài quái vật biển đã từng sống thời xưa.

Tia X sẽ giúp tạo hình ảnh 3D với kích cỡ thật của Pliosaur – loài được cho là mạnh gấp 4 lần loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex (T-Rex). Hộp sọ to lớn của loài vật khổng lồ này được khai quật cẩn thận từng mảnh một trong suốt 8 năm bên bờ biển Juarassic bởi chuyên gia hóa thạch Kevin Sheehan.

Các chuyên gia đã tỉ mỉ ghép các xương hóa thạch lại với nhau hình thành nên một con Pliosaur – loài bò sát biển khổng lồ với chiều dài hơn 18m, nặng 12 tấn, “kẻ khủng bố” trong lòng biển 150 triệu năm trước.

Các nhà khoa học tin rằng Pliosaur là loài động vật ăn thịt tàn bạo hàng đầu thế giới, thậm chí nó có thể xơi cả một con khủng long T-Rex cho bữa điểm tâm. Cái hàm của nó dài đến 2,4m, mạnh hơn 4,5 lần so với T-Rex, có thể dễ dàng nuốt chửng một người hoặc cắn nát một chiếc xe hơi. Với hàm răng sắc như dao cạo, nó dễ dàng xơi tái bất cứ sinh vật nào cùng sống trong vùng biển nhiệt đới mà nay thuộc về vùng Dorset, như loài khủng long Ichthyosaur có hình dạng khá giống cá heo mà các nhà khoa học đã tìm được hộp sọ của nó ở các vách đá gần Charmouth, Dorset.

Phát hiện này được công bố hồi năm ngoái. Năm nay, các nhà khoa học sử dụng máy CT Scan của trường Đại học Southampton với hàng ngàn tia X để xâm nhập sâu vào bên trong hóa thạch. Tiến sĩ Mark Mavrogordato nói rằng họ muốn thu được nhiều thông tin nhất bên trong hóa thạch mà không phá hủy nó. Vì vậy, máy CT Scan sẽ là một công cụ hoàn hảo. Cuối cùng sẽ thu được bức tranh 3D cho nguyên mẫu.

Công việc khai quật hóa thạch vẫn đang tiếp diễn, mỗi phần phát hiện kế tiếp sẽ được làm sạch rồi gửi đến Đại học Southampton để quét với CT Scan. Dự kiến phải mất hơn 1.000 giờ để hoàn thành mọi việc. Báo Dailymail dẫn lời nhà cổ sinh vật học Richard Forrest: “Chúng tôi hy vọng những hình ảnh chụp cắt lớp sẽ hiển thị cấu trúc bên trong của hàm, hiểu được cách mà chúng xây dựng để có thể thực hiện được những lực phi thường. Qua đó sẽ hiểu được hành vi của nó, cách nó từng tấn công các sinh vật khác. Việc nghiên cứu này cũng nhằm xác định nó là một loài khủng long mới để phân biệt với những Pliosaur khác từng được tìm thấy tại nước Anh”.

Pliosaur là một dạng xà đầu long gồm những loài bò sát khổng lồ thống trị vùng biển, sống cùng thời với loài khủng long trên mặt đất. Chúng có cái cổ ngắn và bốn chân như mái chèo để đẩy cơ thể đồ sộ lướt đi trên mặt nước.

Tạ Xuân Quan

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc