Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Báo chí đưa tin sai lệch về mức độ an toàn của TPHCM
Mấy ngày gần đây báo chí trong nước có đăng bài ca ngợi TPHCM thuộc TOP những điểm đến an toàn nhất thế giới.

>> Sài Gòn đứng áp chót bảng xếp hạng thành phố an toàn

sai gon

Như Báo Khám Phá đưa tin(TP.HCM lọt top 50 thành phố du lịch an toàn nhất 2015), Báo Dân Trí (TPHCM là một trong những điểm đến an toàn nhất thế giới), Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM (TP.HCM vào top 50 thành phố an toàn nhất 2015 với du khách) Báo Tuổi Trẻ trang tiếng Anh có bài (Ho Chi Minh City among world’s safest: British magazine). Nhiều trang điện tử khác cũng đăng lại thông tin này. Riêng Báo Dân Trí đến sáng ngày 5/2 đã cho gỡ bài này.

Các trang này đưa ra thông tin trên theo tạp chí The Economist (Anh), theo đó thì Việt Nam đứng thứ 48 trong số 50 thành phố an toàn nhất cho du khách ghé thăm năm 2015.

Thế nhưng khi vào trang Economist thì thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy. 50 thành phố mà The Economist đưa ra để đánh giá hoàn toàn không phải là 50 thành phố an toàn nhất thế giới, mà chỉ là 50 thành phố đại diện cho các khu vực khác nhau trên thế giới, và là nơi mà The Economist có dữ liệu để xếp hạng.

cụ thể The Economist đăng tải thông tin như sau: “The Index focuses on 50 cities … selected by The Economist Intelligence Unit (EIU), based on factors such as regional representation and availability of data. Therefore, it should not be considered a comprehensive list of the world’s safest cities”

Cơ quan phân tích kinh tế hàng đầu có tên gọi Economist Intelligence Unit thuộc tạp chí The Economis chọn ra 50 thành phố phân theo các khu vực sau: Bắc Mỹ (7 thành phố), Châu Âu: 13 thành phố, Trung và Nam Mỹ (6 thành phố), Trung Đông và Châu Phi (6 thành phố).Và Châu á Thái Bình Dương (có TPHCM) là đông nhất (18 thành phố).

Trong 50 thành phố này thì TPHCM chỉ đứng hạng 48, trên 2 thành phố là Tehran và Jakarta. 3 thành phố châu Á đứng đầu bảng xếp hạng gồm: Tokyo, Singapore và Osaka.

Bốn tiêu chí chính để đánh giá là an ninh, y tế, cơ sở hạ tầng, an toàn cá nhân. Cả bốn tiêu chí chủ yếu này TPHCM đều ở nhóm cuối cùng.

Thực trạng mức độ an toàn ở TPHCM

Chỉ mới đây thôi dư luận cả nước phải ngỡ ngàng khi công an TPHCM phát tờ rơi đến từng du khách cảnh báo mức độ nguy hiểm khi du lịch ở TP này, và lưu ý du khách phải tự bảo vệ tài sản của mình.

Ảnh PLO

Ảnh PLO

Nội dung tờ rơi này nhấn mạnh vào

Tội phạm bạo lực xảy ra thường xuyên tại thành phố Hồ Chí Minh. Hãy giữ túi xách của bạn luôn bên người, không đeo các các đồ trang sức quý và cố gắng không để lộ liễu máy ảnh và điện thoại di động

đừng tin vào đồng hồ trên xe taxi

Đây là hành động móc túi hành khách một cách trắng trợn của những lái xe không trung thực. Hãy lựa chọn các hãng taxi đáng tin cậy như Vinasun và Mailinh”.

Ngoài ra du khách được khuyên rằng hãy mặc cả, điều đó không phải là thô lỗ mà người bán hàng chờ đợi; Cẩn thận kẻo bị đâm xe; Khi đi xích lô nhớ cho tiền TIP; Đi xe ôm một đoạn ngắn trong thành phố mất khoảng 20.000 đồng nhưng nhớ thỏa thuận trước khi đi.

Với việc phát tờ rơi như thế công an TPHCM đã tự mình miêu tả rất rõ ràng một phần mức độ an toàn của thành phố.

TPHCM cũng là nơi tập trung nhiều tệ nạn xã hội, Báo Công An Nhân Dân tháng 11/2014 đã đưa ra thông tin, trong cả nước thì TPHCM có số người nghiện ma túy đông nhất là 19.000 người, tăng 7.000 người  so với năm ngoái, 60% số vụ tội phạm tại thành phố là do đối tượng nghiện ngập gây ra. thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM nói trên Báo Công An rằng“đây là con số thống kê chưa đầy đủ, kết quả rà soát có thể bỏ sót lọt 50% – 80% bởi số người nghiện ma túy lang thang không nơi cư trú tại thành phố rất nhiều, không thống kê hết”.

TPHCM cũng là phố phố có cơ sở hạ tầng vô cùng yếu kém, giao thông tại thành phố này luôn là nỗi kinh hoàng ám ảnh du khách.

Ùn tắc giao thông phần lớn do thói quen xấu và cơ sở hạ tầng quá yếu kém của TPHCM. Ảnh vietbao

Ùn tắc giao thông phần lớn do thói quen xấu và cơ sở hạ tầng quá yếu kém của TPHCM. Ảnh vietbao

Du khách tranh thủ băng qua đường khi ngớt xe qua lại. Ảnh tuoitrevietnam

Du khách tranh thủ băng qua đường khi ngớt xe qua lại. Ảnh tuoitrevietnam

Du khách chỉ dám qua đường khi có người hướng dẫn Ảnh vietpress

Du khách chỉ dám qua đường khi có người hướng dẫn Ảnh vietpress

Tai nạn luôn thường trực. Ảnh thethaovanhoa

Tai nạn luôn thường trực. Ảnh thethaovanhoa

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc