Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu Điểm » Chiếc máy tính cổ đại thách đố các nhà khoa học
Các nhà khoa học phải nhìn thấy cỗ máy Antikythera thì mới tin rằng nó có thể tồn tại. Sẽ là phi lý nếu tuyên bố rằng người Hy Lạp cổ đại có thể làm một thiết bị rất tiên tiến mà không có cổ vật để chứng minh.

Nhà toán học Tony Freeth là một trong nhiều nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau hiện nghiên cứu khối đồng ăn mòn bí ẩn được tìm thấy trong một con tàu La Mã cổ bị đắm. “Nếu nó không được phát hiện … thì chắc chắn không ai tin rằng một thứ như vậy lại có thể tồn tại vì nó quá tinh xảo”, Freeth nói về cỗ máy trong một phim tài liệu của NOVA.

Bằng kích cỡ của một chiếc laptop hiện đại, cỗ máy Antikythera được làm bởi người Hy Lạp cổ đại, mặc dù nó được tìm thấy trên một con tàu La Mã. Antikythera có khả năng tính toán chính xác những thay đổi thiên văn.

Mặc dù được phát hiện vào năm 1901 nhưng mãi cho đến thế kỷ 21, các dụng cụ nội soi hiện đại mới cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu xuyên qua lớp ăn mòn. Họ đã phát hiện nhiều bánh răng gắn vào nhau và các bộ phận cơ khí phức tạp và tinh vi. Những dòng chữ khắc trên cỗ máy đóng vai trò hướng dẫn sử dụng.

Bằng việc nghiên cứu số lượng răng trên các bánh răng, cùng với các con số được liệt kê trên phần hướng dẫn sử dụng, và các vòng tròn thiên văn từ thời xưa, các nhà khoa học đã xác nhận rằng cỗ máy có thể tính toán được các thay đổi thiên văn.

Sử gia Yanis Bitsakis nói rằng những dòng chữ chạm khắc trùng với kiểu chữ và ngôn ngữ của giai đoạn năm 150 TCN. Bitsakis bình luận về cỗ máy trong một đoạn video ngắn được phát hành bởi Bộ Văn Hóa và Du Lịch Hy Lạp kết hợp với hãng sản xuất đồng hồ Hublot và nhà làm phim Philippe Nicolet.

Các nhà nghiên cứu đã làm một mô hình mô phỏng chiếc máy tính trông như thế nào khi nó được sử dụng vào hàng nghìn năm trước.

Thiết bị này có hai mặt. Trên một mặt, có một đĩa số bao gồm 365 ngày theo dương lịch Ai Cập cũng như 12 cung hoàng đạo. Xoay một cái tay quay ở mặt bên sẽ cho phép người sử dụng di chuyển đĩa số đến một ngày nhất định và xem vị trí chính xác của mặt trời và mặt trăng cũng như tuần trăng vào ngày đó.

ban sao mo phong

Một bản sao mô phỏng cỗ máy Antikythera trông như thế nào hàng nghìn năm trước.

 

 ban sao khac

Một mặt khác của bản sao cỗ máy Antikythera (Giovanni Dall’Orto/Wikimedia Commons)

 banh rang

Một biểu đồ các bánh răng bên trong cỗ máy Antikythera (Wikimedia Commons)

Một đĩa số ở mặt sau chỉ ra chu kỳ meton của mặt trăng, một khoảng thời gian chừng 19 năm, và một cái khác chỉ ra thiên thực của mặt trời và mặt trăng. Nó còn được tin là có thể lần ra quỹ đạo của một số hành tinh.

Mathias Buttet, giám đốc nghiên cứu và phát triển của hãng sản xuất đồng hồ Hublot, đã tái tạo món đồ cổ dưới hình dạng hiện đại, đang thực hiện việc lồng ghép nó vào một chiếc đồng hồ đeo tay.

Ông nói trong đoạn video rằng, “Cỗ máy Antikythera có những chức năng độc đáo mà đồng hồ đeo tay hiện đại không có”.

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Chiếc máy tính cổ đại thách đố các nhà khoa học”

  1. phuong tram nguyen 18/07/2014

    Chiêc may hay thât,ca các nha khoa học còn phai than phục nua ma

    Reply
  2. 7 soài 11/08/2014

    Sản phẩm của nền văn minh ngoài trái đất chăng ?

    Reply

Ý kiến bạn đọc