Home » Bí ẩn thế giới, Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Kinh ngạc với các công trình “dựng đứng trên vách đá”
Nhà thờ thánh, hang động lơ lửng… là những công trình sẽ khiến bạn “chóng mặt” khi ghé thăm.

Trên thế giới có rất nhiều công trình lạ, có công trình nằm cheo leo bên vách đá hay nằm chơ trọi giữa bờ biển. Tuy nhiên, những công trình dưới đây sẽ là minh chứng cho sức sáng tạo và sự kiên trì phi thường của con người trong lịch sử.

1. Vách đá Bandiagra

Vách đá Bandiagra tọa lạc tại cao nguyên Mali đã đã tồn tại hàng nghìn năm và trở thành nơi cư ngụ của tộc người Dogon từ thế kỉ XV. Nhờ việc xây nhà trên vách đá cheo leo, họ có thể tự bảo vệ bản thân trước những kẻ xâm lược cũng như duy trì nền văn minh truyền thống lâu đời của mình.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Phần lớn du khách tới Mali để chiêm ngưỡng kiến trúc cũng như tìm hiểu về tộc người này. Nhưng điều đáng buồn là kiến trúc nơi đây đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự tàn phá của du lịch. Những áp lực về kinh tế và môi trường cũng khiến người dân phải chuyển chỗ ở từ vách núi xuống vùng đồng bằng.

2. Hang động lơ lửng giữa trời ở Nepal

Mustang là vương quốc cổ xưa nằm ở phía Bắc Nepal và ẩn chứa vô vàn bí ẩn khảo cổ. Nơi đây tồn tại hơn 10.000 hang động có tuổi đời gần 800 năm, phần lớn ở độ cao gần 50m tính từ mặt đất và chỉ có thể tiếp cận bằng cách sử dụng các trang thiết bị leo núi.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Những hang động này từng thuộc về nền văn minh Mustang, được xây dựng trên tuyến đường giao thương nhộn nhịp giữa Tây Tạng và Ấn Độ. Cho đến nay, lý do xây dựng hang động cũng như làm cách nào để tiếp cận chúng vẫn còn là một bí ẩn khi mọi phương pháp thử nghiệm như dùng dây thừng, thang hoặc giàn giáo đều không thể chịu được sự khắc nghiệt của thời gian.

Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra những bức khắc họa về Phật, chữ của người cổ đại trên vách đá cùng chữ viết tay của Bön – tôn giáo phổ biến tại Tây Tạng trước khi đạo Phật xuất hiện, mở ra giả thiết rằng nơi đây được sử dụng vì lý do tín ngưỡng.

3. Kỵ sĩ Madara

Bức tranh chạm nổi hình ảnh kỵ sĩ Madara nằm trên vách đá dốc có độ cao 23m ở Bulgaria được UNESCO công nhận là tác phẩm có 1-0-2 và được coi là di sản thế giới. Tồn tại từ những năm đầu thế kỷ thứ VIII, bức khắc họa này đánh dấu sự tồn tại của Bulgaria do đế quốc La Mã Phương Đông công nhận.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Hình ảnh kỵ sĩ được coi là biểu tượng cho Bulgaria ở châu Âu. Những câu chữ khắc trên bức họa để lại thông tin giá trị về lịch sử Bulgaria những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, danh tính của kỵ sĩ vẫn còn là một bí ẩn. Một số giả thiết cho rằng, ông là một trong số những vị vua đời đầu của Bulgaria hay là sự hóa thân của vị thần Tangra.

4. Lâu đài Predjama

Predjama là lâu đài thuộc thời kì Phục Hưng nằm ở miệng hang đá về phía Tây Nam Slovenia. Kiến trúc nơi đây được xây dựng theo phong cách Gothic và được xem là một kiệt tác. Xuyên suốt lịch sử, Predjame đã qua nhiều lần đổi chủ và người chủ tai tiếng nhất chính là Nam tước Erazem Lueger.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Predjama nằm ở độ cao 123m và có hàng trăm lối đi bí mật, trong đó có cả con đường tự nhiên dẫn tới một căn phòng bí mật. Con đường này được sử dụng để cung cấp thức ăn cho lâu đài trong thời kì bị vây hãm và còn được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động tội ác và vì mục đích buôn lậu. Có nhiều báo cáo về dấu hiệu ma ám và các hoạt động siêu linh ở nơi đây.

5. Hang đá Mạch Tích Sơn

Được xây dựng ở độ cao 30m tính từ mặt đất, ba bức tượng Phật với chiều dài 30m có thể khiến bất cứ ai cũng cảm thấy ấn tượng. Ngọn núi sa thạch cao 142m này có hơn 1.000m vuông các bức tranh, hơn 7.000 tác phẩm điêu khắc và 194 hang động.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Các tác phẩm này tái hiện lịch sử Trung Hoa qua 12 triều đại. Một số bức tượng vẫn còn giữ nguyên lớp sơn sáng bóng và những hang động chưa có dấu chân con người ẩn chứa những kho báu cần được khám phá.

Đá sa thạch rất yếu nên không thể khắc tượng trực tiếp mà thay vào đó, một hợp chất bao gồm đất sét, gỗ và thậm chí cả đá nhập khẩu được sử dụng để xây tượng. Bên cạnh đó, hệ thống bao gồm các hang động và cầu thang làm từ gỗ nối được nối liền với cổng vào hang động giờ đã được thay thế bằng vật liệu kim loại.

6. Nhà thờ thánh Michael ở Neddle

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Nhà thờ thánh Michael được xây dựng vào năm 962 trên đỉnh một phiến đá núi lửa với độ cao 85m ở Pháp và ngày càng được mở rộng. Nhà thờ trở thành điểm xuất phát nổi tiếng dành cho những người muốn bắt đầu cuộc hành hương của riêng mình. Du khách sẽ phải leo 268 bậc thang để tới được nhà nguyện nằm trên đỉnh núi đá.

7. Con đường xuyên vách đá ở Guoliang (Trung Quốc)

Cho tới thập niên 1970, ngôi làng Guoliang ở núi Taihang, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc với hàng trăm cư dân sinh sống vẫn là một bí ẩn chưa được thế giới khám phá.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Lối vào duy nhất của ngôi làng là một con đường chật hẹp và trơn trượt bên vách núi cheo leo. Người dân địa phương đã quyết định cải thiện tình hình bằng cách huy động 13 nhân công đào một chiếc hầm dài 1,2km xuyên qua đá và mất tới 5 năm để hoàn thành.

Con đường xuyên qua vách đá giúp cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn và đồng thời biến ngôi làng trở thành một địa điểm du lịch. Du khách tới đây có thể trải nghiệm cảm giác leo cầu thang ở độ cao 90m và nếm mùi gió “quất vào mặt” trên đỉnh núi.

8. Al-Hajjarah

Từ hàng thế kỉ trước, người Yemen đã xây dựng những thị trấn vững chắc ở độ cao chót vót bên bờ vực thẳm và Al-Hajjara là công trình ấn tượng nhất với hàng chục tòa nhà được xây lơ lửng trên núi và vách đá.

Kinh ngạc với các công trình "dựng đứng trên vách đá"

Al-Hajjara được xây dựng vào thế kỷ XI dưới thời đế quốc Ottomans và với cấu trúc vững chãi, có thể dễ dàng hiểu được tại sao đây được coi là một nơi bất khả xâm phạm và là ác mộng của bất cứ kẻ xâm lăng nào.

Theo PLXH

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc