Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện loài khủng long cực lạ
Nhưng các nhà khoa học Mỹ và Canada vừa phát hiện một loài khủng long mới, có kích thước “mi nhon” với chiều dài khoảng 1,8m và nặng 40 kg, nghĩa là chỉ nhỉnh hơn… một chú chó trưởng thành.

Loài khủng long mới được tìm thấy ở miền nam Alberta, Canada, thuộc nhóm khủng long xương đầu – Pachycephalosaur sống cách đây 85 triệu năm trước. Thức ăn của chúng là các loại thực vật.

Acrotholus audeti – loài khủng long xương đầu mới được phát hiện. Ảnh: Dailymail.

Tên của loài khủng long này là Acrotholus audeti, được đặt theo tên của Roy Audet – chủ trang trại ở Alberta, nơi các nhà khoa học phát hiện ra những mẫu vật tốt nhất vào năm 2008. Acrotholus có nghĩa là “vòm cao” nhằm ám chỉ hộp sọ có hình mái vòm, có xương cứng dày tới hơn 5cm.

Acrotholus audeti chỉ vừa được nhận diện từ rất nhiều những hóa thạch đã thu thập được từ trước tới nay. Một trong những mẫu vật đã được phát hiện hơn 50 năm trước. Một mẫu vật tốt hơn được Caleb Brown tìm thấy vào năm 2008 trong một cuộc thám hiểm do tiến sĩ David Evans và tiến sĩ Michael Ryan tổ chức.

Ông Evans là người của bảo tàng Royal Ontario (ROM), thành phố Toronto, Canada, còn ông Ryan làm việc tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Cleveland, bang Ohio, Mỹ.

Xương đầu của loài Acrotholus audeti dày tới hơn 5cm. Ảnh: Dailymail.

Acrotholus audeti ước tính có chiều dài 1,8m và nặng 40 kg. Các nhà khoa học cho rằng, loài này là hiện thân của loài khủng long xương đầu lâu đời nhất ở Bắc Mỹ, thậm chí trên toàn thế giới.

Acrotholus đi bằng hai chân, có một hộp sọ hình vòm rất dày ở phía trên mắt. Đặc điểm này được dùng để “khoe mẽ” với các thành viên khác của loài nhưng cũng rất hữu dụng trong các cuộc giao tranh bằng đầu.

Các nhà khảo cổ học cho biết đây là hóa thạch lâu đời nhất từng được tìm thấy và tin rằng nó thường xuyên húc đầu vào những con khác để thể hiện bản thân. Tiến sĩ David Evans, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Acrotholus cung cấp cho chúng ra nhiều thông tin mới về sự tiến hóa của khủng long xương đầu. Sau phát hiện này, chúng ta có thể tìm thấy thêm nhiều loài khủng long nhỏ tương tự. Quan trọng là các mẫu hóa thạch duy nhất của những sinh vật này cho thấy chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu về sự đa dạng của khủng long thân nhỏ ăn thực vật.”

Khu vực miền nam Alberta, nơi tìm thấy các mẫu vật năm 2008. Ảnh: Dailymail.

Trong khi đó, đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Michael Ryan cho hay: “Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng còn nhiều loài khủng long nhỏ khác giống như Acrotholus đang chờ đợi các nhà khoa học khám phá.”

Nghiên cứu kể trên vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications của Anh ngày 7.5 vừa qua.

 

 

Theo danviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc