Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Mãi nhớ cậu học sinh 18 tuổi từng 3 lần cứu 9 người khỏi chết đuối
 Nguyễn Văn Nam từng 2 lần lao xuống dòng nước dữ để cứu sống 4 nạn nhân. Lần thứ 3 khi cứu được 5 em nhỏ đang chới với giữa dòng sông Lam chảy xiết cũng là lúc Nam kiệt sức và bị nước nhấn chìm.

 

Người hùng chiều 30.4

Chiều 30.4, trời nắng nóng, lại là ngày nghỉ lễ nên 8 học sinh THCS Thuận Trung rủ nhau ra bờ sông thuộc khu vực bến đò Cung, xã Trung Sơn (Đô Lương) để tắm. Chẳng may, 2 em bị sẩy chân sục xuống chỗ nước sâu và bị dòng nước cuốn ra xa. 3 em khác bơi ra cứu bạn nhưng cả 5 người đều túm lấy nhau và chới với giữa dòng nước chảy xiết. Lúc đó Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An) đi ngang qua thấy cảnh tượng đó đã bất chấp nguy hiểm lao xuống cứu người.

Em Nguyễn Văn Nam

Em Nguyễn Công Thành – một nhân chứng kể lại: “Thấy 5 bạn sắp chết đuối, chúng em hét lên kêu cứu thì anh Nam xuất hiện, như một kình ngư lao ra. Lần đầu anh “cắp” được 2 đứa đẩy vào bờ, rồi lại bơi ra cứu 2 đứa nữa. Khi đưa được 4 thằng vào bờ thì anh Nam đã đuối sức, rất mệt. Nhưng còn bạn Đô đang “đâm gạo” ở ngoài sắp chìm nên anh Nam lại tiếp tục bơi ra.

Lần này, anh Nam phải lặn ngụp với dòng nước chảy xiết khá lâu mới túm được Đô, đẩy được bạn vào chỗ nước cạn thì anh Nam chìm dần. Hoảng quá, mấy đứa chạy vào làng kêu người ra cứu nhưng không kịp. Đến chiều cùng ngày, thi thể anh Nam mới được tìm thấy và đưa về gia đình an táng”.

Khâm phục trước hành động quên mình hy sinh để cứu người, hàng ngàn người dân và cán bộ cùng thầy cô, bạn bè đã đến đưa tiễn Nam về nơi an nghỉ cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn.

Được biết đây không phải là lần đầu Nam cứu người mà những năm học THCS, Nam đã 2 lần cứu được 4 người khỏi chết đuối. Lần thứ nhất, Nam đi tắm với 2 người bạn trên sông Lam thì 2 cậu bạn bị đuối nước và túm chặt lấy nhau sắp chìm. Nam đã vật lộn với dòng nước xiết gần 30 phút mới đưa được 2 bạn vào bờ an toàn.

Lần thứ 2 là khi Nam học lớp 8. Em Nguyễn Văn Hà – người được Nam cứu sống kể lại: “Lần đó em và bạn Tùng bắt tôm bên bờ sông thì bị sục vào chỗ nước sâu suýt chết, may có anh Nam cứu lên không thì giờ em cũng không còn ngồi đây nữa”.

Bên bàn thờ con trai, ông Nguyễn Văn Điều xót xa: “Đau lòng quá các chú ạ, cháu nó ngoan lắm, sắp thi đại học rồi, tui như cắt từng khúc ruột…”.

Một số bà con dân xóm 3 cho biết, từ mấy hôm nay, bà Nguyễn Thị Thanh (mẹ em Nam) cứ vật vã trên giường luôn miệng gọi tên con. Bà Thanh sức khỏe yếu. Hai vợ chồng ông Điều làm ruộng khoán nuôi con ăn học. Con gái đầu của ông bà vừa tốt nghiệp đại học, Nam là con thứ hai đang làm hồ sơ thi vào ĐH Vinh.

Ông Lương Hồng Quang – Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng đọc thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Cô giáo Nguyễn Thị Hà (giáo viên chủ nhiệm em Nam) cho biết: Nguyễn Văn Nam là học sinh ngoan, chăm chỉ học hành và hay giúp đỡ người khác, được thầy yêu bạn mến. “Nhiều hôm hết giờ học, thấy bạn ở cách trường 5km nhờ chở về là Nam sẵn sàng giúp bạn ngay. Nam là học trò chăm ngoan, đặc biệt rất năng nổ trong công tác của đoàn trường” – cô Hà rơi nước mắt khi nói đến người học trò yêu quý của mình.

Đề nghị truy tặng liệt sĩ

Ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện Đoàn Đô Lương đã truy tặng giấy khen cho Nam vì hành động dũng cảm cứu người. Huyện Đoàn cũng gửi báo cáo lên tỉnh Đoàn Nghệ An đề nghị T.Ư Đoàn có hình thức ghi nhận hành động dũng cảm của Nam. Trường THPT Đô Lương cho biết sẽ nêu gương Nam trong buổi chào cờ đầu tuần tới để giáo dục toàn thể học sinh.

Sáng 3.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cùng tỉnh Đoàn Nghệ An chính thức có hồ sơ gửi UBND tỉnh Nghệ An và Chủ tịch nước, đề nghị truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Nguyễn Văn Nam.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Nghệ An đã đến thăm viếng, động viên gia đình em Nam. Tại đây, ông Hằng trao bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho em Nam kèm số tiền hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng.

. Ông Lương Hồng Quang tặng quà cho gia đình em Nam.

Làm việc với lãnh đạo địa phương, ông Thái Văn Hằng cũng trao đổi với UBND huyện Đô Lương, xã Trung Sơn, Trường THPT Đô Lương về việc làm hồ sơ để truy tặng ở cấp cao hơn như công nhận em Nam là liệt sĩ. Ông Hằng cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên, tỉnh đoàn phát động phong trào noi gương, học tập đức hy sinh của em Nguyễn Văn Nam

Chiều 4.5, đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước đã trao thư và quà của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến gia đình em Nguyễn Văn Nam. Trong thư, Chủ tịch nước viết: “…Tôi vô cùng xúc động trước hành động dũng cảm quên mình cứu người của em Nguyễn Văn Nam. Em là tấm gương sáng cho thanh thiếu niên cả nước học tập. Với sự tiếc thương sâu sắc, Tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình em Nguyễn Văn Nam, mong bố mẹ, người thân của em hãy vượt qua mất mát đau thương này và mãi mãi tự hào về Em – người con giàu lòng nhân ái, xả thân cứu người”.

 

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc