Home » Chuyện lạ » Kỳ quái bộ tộc có đầu “dài ngoằng” như người ngoài hành tinh
Đầu của ai càng dài thì càng đẹp, chứng tỏ người đó cao quý và thông minh hơn người khác…
Trong quan niệm về cái đẹp của bộ tộc Mangtebu (CH Congo), đầu của ai càng dài thì càng đẹp, chứng tỏ người đó cao quý và thông minh hơn người khác. Do đó, người trong bộ tộc chấp nhận đau đớn, kéo đầu để… thông minh và được “đẹp” hơn.

Kỳ quái bộ tộc có đầu Kỳ quái bộ tộc có đầu

Sắc đẹp tỷ lệ thuận với chiều dài của đầu

Để có được vẻ đẹp theo quan niệm có từ xa xưa của bộ tộc Mangbetu, những người trong bộ tộc phải làm cho phần đầu của mình dài hơn bình thường càng nhiều càng tốt.

Song, chiếc đầu không chỉ đơn thuần được kéo dài ra theo phương thẳng đứng mà phải nghiêng về phía sau và tạo 1 góc khoảng 45 độ với mặt đất mới được cho là đẹp.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Chiếc đầu được coi là đẹp phải tạo góc nghiêng 45 độ so với mặt đất.

Trong bộ tộc, người nào có chiếc đầu dài nhất sẽ được phong làm tộc trưởng bởi họ cho rằng, đầu dài sẽ rất… thông minh và có khả năng giao tiếp với thần linh, truyền đạt lại mong muốn của dân chúng.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Hơn nữa, người Mangbetu tin chiếc đầu dài sẽ khiến thần linh hài lòng và phù hộ, mang đến điều tốt lành cho bộ tộc. Bởi vậy, từ khi còn nhỏ, người Mangbetu đã chấp nhận đau đớn để có một chiếc đầu dài đẹp như ý muốn.

Gian nan quá trình kéo dài đầu

Việc kéo dài đầu phải tiến hành ngay từ khi đứa trẻ vừa tròn 1 tháng tuổi, bởi lúc ấy, phần xương sọ còn mềm và dễ nắn chỉnh.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Những bà mẹ sẽ đảm đương công việc đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận này. Họ dùng vải mềm quấn chặt nhiều vòng từ trán đến hết phần đỉnh đầu của em bé.

Đôi khi, họ có thể thay thế vải bằng loại sợi được tước từ thân một loài cây bản địa, dần dần phần đầu thóp lại và dài ra. Thông thường, những chiếc đầu có thể dài ra gấp 1,5 – 2 lần so với kích thước trước khi được kéo dài. Việc quấn vải chặt từ phần trán là bí quyết giúp các bé gái khi lớn lên có trán phẳng đẹp như mong muốn.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Các em bé được mẹ kéo dài đầu từ khi rất nhỏ.

Ban đầu, những em bé cảm thấy bức bối và đau đớn, chúng thường phản đối bằng cách kêu khóc hoặc dùng tay để dứt ra, nhưng sau quen dần và chấp nhận nó như một phần cơ thể.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Một bé trai sau khi kéo dài đầu.

Khi phần xương sọ đã dài ra và cứng lại thành hình dạng cố định, dây quấn trên đầu sẽ được gỡ bỏ. Những bé trai có thể vui vẻ tận hưởng cuộc sống với chiếc đầu dài, còn bé gái sẽ thực hiện những bước tiếp theo để tô điểm cho thêm phần xinh đẹp.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Tóc của bé gái sẽ được tết chặt và buộc gọn lại ở đỉnh đầu. Sau đó, những bà mẹ sẽ cho con gái mình đội một chiếc khung để tạo hình kiểu tóc.

Chiếc khung gồm một phần để chụp vào đầu và một phần to hơn, xòe ra trông giống chiếc loa nhằm “ăn gian” chiều dài chiếc đầu.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Người phụ nữ Mangbetu cùng khung chụp đầu.

Gọi là khung nhưng thực chất nó rất mềm, thoáng và không làm trầy xước da đầu vì được đan từ vỏ cây. Chiếc khung được chụp cố định vào đỉnh đầu và các bé gái sẽ đeo chúng cho đến hết đời.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Nhìn từ xa, những chiếc khung được làm từ vỏ cây trông rất giống kiểu tóc giả làm tăng sự quyến rũ, hấp dẫn của phụ nữ Mangbetu.

Phong tục dần mai một

Theo những bậc lão niên trong bộ tộc, phong tục khác người này đã có từ khá lâu và do một số phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc trong xã hội người Mangbetu nghĩ ra. Họ đã thực hiện với đầu những đứa con của mình, sau đó được nhân rộng ra khắp bộ lạc và nhiều đời sau duy trì.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Nhiều bộ tộc láng giềng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với người Mangtebu và mong được bộ tộc “người ngoài hành tinh” chỉ dạy phương pháp làm đẹp đầy nghệ thuật này

Một thời gian rất dài, bộ tộc Mangbetu lấy tiêu chuẩn đầu dài để đánh giá cái đẹp, họ trở nên “cuồng” việc kéo đầu. Bất cứ ai trong bộ tộc không có được cái đầu như mọi người thì sẽ bị cả làng hắt hủi, xua đuổi.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Người dân nơi đây sẽ cố gắng tìm đủ cách để kéo dài đầu.

Chính bởi vậy, với những người không có cái đầu dài khi còn nhỏ, dù ít hay nhiều, họ sẽ cố gắng tìm đủ cách để kéo dài đầu. Họ nhờ người dùng đá đập vỡ những phần sọ mềm, sau đó lấy nẹp cố định đầu theo hướng mong muốn rồi quấn vải, giữ như thế trong vòng hai năm.

Tuy nhiên, nếu ai may mắn sẽ có được cái đầu dài hơn một chút nhưng họ lại sở hữu một cái đầu dài méo mó. Còn những người xui xẻo có thể mất mạng hoặc ảnh hưởng lớn đến trí nhớ sau này.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Hình ảnh một cái đầu dài méo mó.

Mặc dù chiếc đầu dài là biểu tượng cho cái đẹp song nó cũng mang lại không ít phiền hà trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân bộ lạc Mangtebu.

Do phần đầu dài ra nghiêng về phía sau gáy nên gây khó khăn cho việc nằm ngủ, họ không thể nằm thẳng mà chỉ có thể nằm nghiêng 2 bên hoặc nằm xấp.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Những chiếc gối cũng phải được thiết kế lớn hơn thông thường để vừa với những chiếc đầu to ngoại cỡ. Đồng thời, việc đội bộ khung dính chặt vào tóc cũng gây trở ngại và mất thời gian trong việc vệ sinh đầu tóc của phụ nữ trong bộ lạc.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Việc vệ sinh đầu tóc là khá khó khăn.

Thêm vào đó, vải hoặc sợi cây quấn chặt đầu các em bé từ khi mới 1 tháng tuổi cũng bị cho là ít nhiều gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Kỳ quái bộ tộc có đầu

Từ nhiều năm nay, những người Mangbetu trẻ tuổi đã không còn mặn mà với tập tục kéo dài đầu nữa bởi cách thức tiến hành cầu kỳ và tốn thời gian. Mặt khác, họ cũng cho rằng chiếc đầu quá khổ là không cần thiết và gây nhiều bất tiện cho cuôc sống hiện đại.

Kỳ quái bộ tộc có đầu
Những bức tượng gỗ tạc hình người Mangbetu với chiếc đầu dài.

Dù vậy, những người Mangbetu vẫn kể cho con cháu nghe về những phong tục của ông bà, tổ tiên mình. Họ cũng lưu giữ rất nhiều những bức tượng gỗ tạc hình người phụ nữ Mangbetu với chiếc đầu dài và mái tóc được tạo hình cầu kỳ như một biểu tượng đặc trưng cho vẻ đẹp vốn không thể lẫn với bất kỳ bộ lạc nào khác.

theo kenh14


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc