Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Những bí ẩn chưa thể giải mã của thế giới cổ đại
El Dorado là một thành phố Nam Mỹ huyền thoại được làm hoàn toàn bằng vàng. Truyền thuyết xuất hiện vào thế kỷ 16 và 17 cùng với sự phát triển của thế giới mới.

Sự mất tích của vàng Inca

Truyền thuyết này bắt đầu từ thế kỷ 16 khi Đế chế Inca bị người châu Âu xâm lược. Tướng chỉ huy người Tây Ban Nha tên Francisco Pizarro đã bắt giữ một vị vua Inca tên Atahualpa. Tướng Pizarro hứa sẽ thả vua Atahualpa nếu nhà vua chịu đưa cho ông ta một số vàng ngoài sức tưởng tượng.

Thần dân của vua Atahualpa đã thu thập tất cả số vàng họ có thể tìm thấy. Một nửa số vàng được giao cho Pizarro, nhưng trước khi giao một nửa còn lại, người dân yêu cầu tướng Pizarro phải giữ đúng lời hứa thả vua Atahualpa.

Nhiều nguồn tin cho rằng những cận thần trung thành với vua Atahualpa đã chôn kho báu trong một hang núi và kho báu được cho là vẫn ở đó cho đến ngày nay.

Nhiều người đã cố gắng để tìm kiếm kho báu này. Vào năm 1886, Barth Blake tuyên bố rằng ông đã tìm thấy kho báu Inca huyền thoại.

Ông viết: “Có hàng ngàn tiền vàng và tiền bạc Inca cũng như những chế tác thủ công mỹ nghệ bằng vàng và bạc, những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất mà con người không thể tưởng tượng nổi”.

Ông cũng mô tả “những bình vàng đầy ắp ngọc lục bảo” và những bức tượng khổng lồ được làm hoàn toàn bằng vàng.

Ông Blake đã lên kế hoạch sẽ gây quỹ cho một chuyến thám hiểm quy mô lớn trên vùng đất này, nhưng thật không may ông đã chết trên biển trước khi có cơ hội thực hiện kế hoạch của mình. Kể từ đó nhiều người tuyên bố đã nhìn thấy vùng đất huyền thoại này – nơi chôn giấu kho báu, nhưng không có bằng chứng hữu hình nào tồn tại.

Thành phố vàng El Dorado

El Dorado là một thành phố Nam Mỹ huyền thoại được làm hoàn toàn bằng vàng. Truyền thuyết xuất hiện vào thế kỷ 16 và 17 cùng với sự phát triển của thế giới mới.

Nhiều người mạo hiểm đã đi vào vùng hoang dã của Nam Mỹ để tìm kiếm thành phố này, nhưng hầu hết các cuộc thám hiểm đều kết thúc trong bi kịch. Một nhà thám hiểm đã mất con trai của mình trong khi tìm kiếm thành phố El Dorado huyền thoại. Sau đó do mặc cảm tội lỗi về cái chết của con trai, ông cũng đã tự sát.

Trong thực tế huyền thoại này không có nguồn gốc rõ ràng. Khi những nhà thám hiểm người Tây Ban Nha lần đầu tiên đặt chân lên thế giới mới, họ đã được người dân trong các bộ tộc khác kể về một vị vua đã ném thần dân của mình cùng đồ trang sức quý giá xuống hồ Guatavita để xoa dịu vị thần sống trong hồ.

Người Tây Ban Nha cố gắng tát nước từ chính chiếc hồ đó và tìm thấy một ít vàng, nhưng không thể tát cạn nước hồ để lấy được số vàng lớn được cho là nằm sâu dưới đáy nước.

Đây là một truyền thuyết lâu đời và nhiều người vẫn kể những câu chuyện xung quanh thành phố huyền thoại được làm bằng vàng này. Mặc dù những câu chuyện không hề logic, nhưng nhiều người vẫn muốn tin rằng có một thành phố được làm bằng vàng.

Họ tin rằng họ sẽ có cơ hội sống sót để tìm được sự giàu có vượt ra ngoài những giấc mơ ngông cuồng nhất của họ dựa vào một thành phố đã mất tích từ lâu.

Thành phố huyền thoại Atlantis

Câu chuyện về sự biến mất của Atlantis là một trong những truyền thuyết vẫn còn tồn tại trong nhiều thế kỷ. Nguồn gốc của các truyền thuyết về Atlantis bắt nguồn từ câu chuyện của nhà triết học Hy Lạp Plato.

Câu chuyện kể về một thành phố tuyệt vời được tạo ra bởi cuộc đua tranh giữa thần và người. Nơi đây là quê hương của các động vật hoang dã kỳ lạ và có nền văn minh rực rỡ nhất.

Plato kể câu chuyện tuyệt vời này vào năm 360 trước Công nguyên và câu chuyện vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Hầu hết các học giả tin rằng câu chuyện của Plato chỉ đơn thuần là câu chuyện triết học hay câu chuyện ngụ ngôn với ngụ ý xã hội văn minh không bao giờ thực sự chinh phục được thiên nhiên, nhưng một số người lại tin rằng Atlantis là có thực.

Có nhiều giả thuyết được đưa ra về vị trí chính xác của thành phố Atlantis, có thể là bắt đầu từ giữa Đại Tây Dương cho đến hết biển Địa Trung Hải.

Khả năng tồn tại của thành phố Atlantis cổ đại không phải là không thực tế, bởi lẽ các thành phố cổ đại cũng như các thành phố hiện đại ngày nay liên tục bị tàn phá bởi lũ lụt và các vụ phun trào núi lửa. Chính vì thế nên việc tồn tại một thành phố lớn như Atlantis có thể là có thực.

Đầu lâu pha lê

Huyền thoại có chút khác biệt so với các huyền thoại khác bởi vì những chiếc sọ pha lê là những hiện vật có thực, nhưng mục đích sử dụng của chúng vẫn còn là một bí ẩn.

Những chiếc sọ này thậm chí không phải là hiếm, nhưng những tàn dư còn sót lại này từ một nền văn minh cổ đại thì quả là bí ẩn.

Những hộp sọ được tìm thấy tất cả ở Mexico và một số nhà khảo cổ học cho rằng chúng đã được chạm khắc hàng chục ngàn năm trước bởi một nền văn minh Trung Mỹ cổ đại

Những chiếc đầu lâu bí ẩn này là gì? Một số người tin rằng chúng là những đồ tạo tác từ Atlantis còn những người khác lại cho rằng các đầu lâu pha lê là bằng chứng về việc người ngoài hành tinh đến thăm trái đất trong quá khứ.

Nhiều người trong thời đại mới tin rằng chiếc sọ có năng lực siêu nhiên, có thể nâng cao khả năng tâm linh và chúng cũng có khả năng chữa bệnh.

Núi trường sinh bất lão

Nhiều nền văn hóa có truyền thuyết tương tự với câu chuyện về núi trường sinh bất lão. Có tin đồn cho rằng khi vua Alexander Đại đế cận kề cái chết, ông đã truy tìm một dòng sông huyền thoại mà có thể khiến con người trẻ lại.

Ngoài ra ở Châu Âu cũng còn tồn tại huyền thoại kể về một vị vua vĩ đại, người cai trị một vương quốc đem lại cho bạn sự trường sinh bất lão.

Với việc khám phá thế giới mới vào thế kỷ 16, nhiều người đã bị hấp dẫn bởi hàng loạt vùng đất mới này và các huyền thoại về núi trường sinh bất lão lại một lần nữa trở nên phổ biến.

Trong thời gian này, núi trường sinh bất lão được cho là nằm ở Châu Mỹ. Do vậy nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Juan Ponce de Leon nổi tiếng đã tìm kiếm ngọn núi này ở nơi mà trở thành St Augustine, Florida ngày nay.

Điều kỳ lạ là không hề có hồ sơ ghi chép chi tiết về cuộc thám hiểm của Leon ở Florida. Điều này đã khiến nhiều học giả tin rằng câu chuyện huyền thoại này là do de Leon hoặc do một số người cùng thời với de Leon dựng lên.

Tuy nhiên, huyền thoại đó vẫn tồn tại và phổ biến hơn bao giờ hết. Tại Florida có một địa điểm thu hút khách du lịch được tuyên bố là núi trường sinh bất lão. Đáng buồn thay, những người uống nước ở đây lại không thể trở nên bất tử như trong huyền thoại.

Bích Ngọc

Theo vtc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc