Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Nếu trái đất không có mặt trăng…

Sự kiện nguyệt thực dài nhất trong 11 năm qua vào tối hôm 15.6 đã một lần nữa thu hút sự chú ý của những người đam mê thiên văn và ngưỡng mộ chị Hằng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu trái đất chẳng có người bạn đồng hành tự nhiên này?

Đó là câu hỏi mà giới khoa học luôn tìm cách giải đáp lâu nay. Bill Hartmann, chuyên gia của Viện Khoa học hành tinh ở Tuscon, bang Arizona (Mỹ), hồi năm 1975 đã đưa ra giả thuyết về tác động va chạm khổng lồ để giải thích nguồn gốc của mặt trăng.

Theo đó, dựa trên các mô hình máy tính và mẫu vật lấy từ mặt trăng, ông Hartmann cho rằng một tiểu hành tinh có kích thước cỡ sao Hỏa đã va chạm với trái đất từ thuở hành tinh xanh mới được khai sinh khoảng 4,5 tỉ năm trước. Hậu quả của vụ va chạm đó là những lớp bụi đất đá, vốn dần cô đặc và kết tụ lại thành mặt trăng. Giả thuyết trên cũng góp phần lý giải tại sao mặt trăng không có lõi sắt như các thành viên khác trong hệ mặt trời, theo báo cáo do Space.com dẫn lại.

Trăng không chỉ đơn thuần là nàng thơ của thi ca – Ảnh: Nature

Vậy thì viễn cảnh nào sẽ xảy ra trong trường hợp không có vụ va chạm nào cách đây vài tỉ năm?Cuộc sống trên trái đất sẽ có một bộ mặt khác hoàn toàn, với các chu kỳ di trú và vòng ngày – đêm ngắn hơn, nếu những hiện tượng này tồn tại. Thủy triều cũng là hiện tượng do mặt trăng tác động, giúp khuấy động các đại dương và đóng vai trò trung chuyển các hóa chất tạo nên sự sống từ đất liền xuống biển cả. Lực hấp dẫn của mặt trăng giúp kéo chậm vòng quay của trái đất từ chu kỳ ban đầu là 6 giờ/ngày xuống mức 24 giờ/ngày như hiện tại. Nó cũng đóng vai trò ổn định độ nghiêng của trục trái đất, cho phép chúng ta có 4 mùa từ trước đến nay.

Do đó, cuộc sống nếu không có mặt trăng sẽ khác biệt dữ dội so với hiện nay. Chu kỳ ngày và đêm sẽ hối hả hơn, và các loài sinh vật phải tăng cường hoạt động di trú để tránh mùa đông khắc nghiệt. Không có mặt trăng, có thể con người sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến chuyện thoát khỏi địa cầu trong các chuyến du hành trong không gian, nói đến chi những sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ.

Theo Thanh Niên

01 ý kiến dành cho “Nếu trái đất không có mặt trăng…”

  1. Dat Sai Gon 06/04/2015

    Và cũng sẽ không có ngày Trung Thu cho bé rước đèn đi chơi, hi hi hi…

    Reply

Ý kiến bạn đọc