Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Cô gái trẻ với tình yêu thương động vật

[title]

Thảo Nguyên (áo xanh) và các thành viên YDV. (Nhuệ Giang)

Từ “tội nghiệp” đến “giúp đỡ”

“Nếu như trước đây khi thấy một con chó hoặc mèo bị bỏ rơi, nhiều người trong chúng ta chỉ biết chép miệng nói ‘tội nghiệp’ nhưng về sau này thì ý thức đã thay đổi phần nào khi họ có những hành động thiết thực để giúp đỡ những con vật đó”, Thảo Nguyên chia sẻ.

Nguyên lập ra diễn đàn yeudongvat.org (YDV) và đây là nơi quy tụ của những bạn trẻ có tình yêu với động vật trong đó họ trao đổi và chia sẻ với nhau những việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ chó, mèo bị bỏ hoang trong thành phố. Đặc biệt, trước khi cho đi một con vật, Thảo Nguyên cũng như các thành viên khác sẽ kiểm tra rất kỹ người chủ mới, từ sự yêu quý cho đến điều kiện nhà cửa có cho phép hay không, chứ không phải cứ muốn nhận là được.

“Có nhiều bạn trẻ thành phố bây giờ đôi khi vẫn cảm thấy mình chưa làm được gì cho cuộc đời cũng như bản thân, nhưng sau khi giúp đỡ một con chó, con mèo thì họ chia sẻ với mình rằng: đó là cảm giác tuyệt vời nhất mà các bạn từng trải qua trong đời, khi biết mình có thể tạo nên sự thay đổi”, Thảo Nguyên nói thêm.

Để có được một mạng lưới tình nguyện viên cũng như điều hành diễn đàn yeudongvat.org, Thảo Nguyên may mắn nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ gia đình. Gia đình cô hoàn toàn không cấm đoán mà còn ủng hộ những việc cô làm, cả nhà chấp nhận sống trong một diện tích nhỏ hơn để nhường chỗ cho những con vật hoang Thảo Nguyên mang về.

Thảo Nguyên nói “Một điều tôi muốn chia sẻ, cũng là những băn khoăn trăn trở của tôi. Trên thực tế, tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ yêu thương và muốn cứu giúp những con vật vô tội đáng thương, nhưng các bạn lại bị gia đình phản đối. Ngoài ra còn có hiện tượng kiểu ‘bằng mặt mà không bằng lòng’ diễn ra trong nhà. Tôi cho rằng đây là điều đáng buồn, vì không hiểu sao người lớn lại cấm đoán con em họ làm được những điều tốt? Những việc làm đó sẽ giúp con em họ hiểu ra thêm nhiều giá trị của cuộc sống”.

Thay đổi

Điển hình nhất cho sự thay đổi trong nhận thức và hành động là sự xuất hiện của một mạng lưới tình nguyện viên, không chỉ tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh mà còn rải rác ở các tỉnh thành khác. Nhiều thành viên không quản khó khăn, không ngại chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên YDV để có thể hỗ trợ kịp thời. Họ tình nguyện vận chuyển, chăm sóc và nuôi tạm một thời gian ngắn trong lúc chưa tìm được chủ mới.

“Hầu hết các thành viên tham gia YDV đều ý thức được rằng mỗi người một tay, hỗ trợ trong khả năng của mình thì chúng ta sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn về suy nghĩ của người Việt Nam đối với những con vật nuôi trong nhà nói chung và tương lai xa hơn là động vật quý hiếm. Nếu con người ta tàn ác với vật nuôi ngay cạnh mình thì họ sẽ không bao giờ có ý thức bảo vệ động vật hoang dã hay quý hiếm. Tôi hy vọng điều này sẽ có tính tương tác lớn đối với những người xung quanh”, Thảo Nguyên nói.

Hiện tại, thành viên của YDV chủ yếu là các bạn trẻ 8X và 9X, tuy nhiên để tạo sự thay đổi và phát triển vững chắc Nguyên cho rằng cần phải đẩy mạnh các hoạt động hướng đến các em nhỏ tuổi hơn, độ tuổi tiểu học, cấp 2…vì đây chính là lứa tuổi đang định hình nhân cách. Nguyên cho biết “Nếu các em sống xa rời các chuẩn mực đạo đức, thiếu trách nhiệm và vô cảm với sinh mạng của những con vật dù là nhỏ bé nhất thì các em khó lòng có được một nhân cách tốt. Tôi tin rằng tự trong bản thân các em là thiên hướng được làm những việc ý nghĩa và có ích, vấn đề là chúng ta có biết hướng các em đi đúng đường hay không”.

Theo kế hoạch, trong tương lai, YDV sẽ hợp tác với tổ chức IOGT-Vietnam (Trung tâm giáo dục thanh niên lối sống lành mạnh) để thực hiện chương trình ‘Humane Education’ (Giáo dục Nhân đạo) nhằm giáo dục nhân văn cho các em nhỏ ở độ tuổi tiểu học. Cuối tháng 7, Thảo Nguyên sẽ được tham dự Hội thảo về Quyền Động vật (Animal Rights Conference) với chủ đề bảo vệ và chăm sóc động vật tại Los Angeles (Mỹ). “Tôi hy vọng những lần được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế sẽ giúp YDV hiểu và chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động của mình tại Việt Nam. Vì như chúng ta đã biết, nhận thức và dân trí của người dân mình vẫn chưa phải là cao lắm nên YDV biết rằng chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở phía trước trong việc cải thiện nhận thức chung của con người”, Thảo Nguyên nói.

Theo bayvut

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc