Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Sững sờ bãi đá cổ bí ẩn ở Hà Giang

Bãi đá cổ Nấm Dẩn ở Hà Giang có những tảng đá lớn khắc nhiều hình thù bí ẩn, từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn với những du khách ưa khám phá.

Từ thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần, xuôi về phía Nam 18km, chúng ta có thể đặt chân đến bãi đá cổ Nấm Dẩn. Bãi đó nằm ở ven suối Nậm Khoòng, xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Nó còn được gọi với cái tên khác là “Nà Lai”, nghĩa là “Ruộng nhiều chữ”. Cùng với bãi đá cổ ở Sapa  (Lào Cai), bãi đá cổ Nấm Dẩn được công nhận là di sản quốc gia.


Sững sờ bãi đá cổ bí ẩn ở Hà Giang - Tin180.com (Ảnh 1)

Di tích có hình khắc đá


Những di tích cự thạch nằm giữa dãy núi Tây Đản phía Bắc và dãy núi đồi Nấm Dẩn phía Nam, trải dài theo con suối. Rải rác, lên cao dần là những khối đá có hình dáng lạ kỳ. Khối thì vuông dài như 1 chiếc phản rộng, có khối lại là đá đen khổng lồ giữa mặt đen tương đối phẳng nổi lên những mảng đá trắng đục như 1 tấm bản đồ bí ẩn…

Có khoảng 7 phiến đá lớn và 2 cự thạch (tảng đá cực lớn) trên đó có khắc vẽ khoảng hơn 80 hình và khoảng 80 lỗ vũm. Các hình vẽ và lỗ vũm được các nhà khảo cổ học cho rằng được tạo ra bằng cách dùng đục sắt và búa tác động vào đá. Niên đại của các hình vẽ được cho rằng trên 1.000 năm.


Sững sờ bãi đá cổ bí ẩn ở Hà Giang - Tin180.com (Ảnh 2)

Ô vuông khắc chìm tìm thấy trong bãi đá Sapa


Các hình vẽ trên đá gồm các dạng: hình học (như hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông, ..); hình hoa văn hình vuông và tròn, những vạch đục khắc song song, những biểu tượng sinh thực khí (hầu hết là biểu tượng nữ tính, với hình tam giác có rãnh dọc ở giữa); hình bàn chân người với kích thước như thật có ngón chân khắc lõm sâu vào trong đá, hình người trong tư thế giơ hai tay dạng hai chân như trong các bích họa thời tiền sử, những hình khắc chưa xác định được hình dáng. Phong cách tạo hình và mô típ đề tài của các hình khắc vẽ ở Nấm Dần được các nhà khoa học cho là tương tự như hình ở bãi đá cổ Sa Pa.

Ở đây, có 3 khối đá lớn khắc nhiều ký tự lạ trên mặt đá. Dấu vết phong hóa trên bề mặt các khối đá được các nhà khoa học chứng minh là những hình vẽ trên đá đã sáng tác cách đây trên 1.000 năm và chưa thể giải mã và tìm ra chủ nhân của hình vẽ. Bãi cự thạch Nấm Dẩn là loại hình di tích khảo cổ có niên đại khoảng 2.000 năm và rất hiếm có ở Việt Nam. Đây có thể là di tích mộ thủ lĩnh cộng đồng hoặc khu đất thiêng thờ cúng các vị thần linh bản địa.


Sững sờ bãi đá cổ bí ẩn ở Hà Giang - Tin180.com (Ảnh 3)

Vết khắc hình bàn chân người


Đến đây, du khách có thể đi bộ thăm bãi đá và các bản làng của người Nùng, Mông. Khi lên đến giữa bãi đá cổ, có thể chiêm ngưỡng chiếc “ngai đá” khổng lồ tuyệt đẹp, sự sắp xếp kỳ thú của thiên nhiên. Và đặc biệt, đặt chân đến nơi này, mỗi du khách rất có thể thỏa sức tưởng tượng và đưa ra những giả thuyết của mình trước những hình vẽ của bãi cự thạch độc đáo này.

Theo 24h


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc