Home » Chuyện lạ, Giải trí, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Loài chó triệu đô xuất hiện ở Hà Nội

Loài chó ngao có bộ lông xù như bờm sư tử, tinh ranh hơn sói và đặc biệt… đắt đỏ đã xuất hiện tại Hà Nội.

102838

Chó ngao Tây Tạng


“Sư tử núi tuyết”


Hay “chúa tể của thảo nguyên” là những gì mà người ta nhắc đến khi nói về chó ngao Tây Tạng (gọi tắt là ngao Tạng). “To hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai”- ngao Tạng trở thành loại mãnh thú bá chủ của thảo nguyên Tây Tạng, nơi mà chỉ duy nhất con người có thể khắc chế và làm chúng phục tùng. Theo trang Wikipedia, loài chó này tình cờ được 2 nhà thám hiểm người Ý phát hiện tại ngôi làng Jhangihe, toạ trên độ cao 5200m so với mực nước biển giữa khu tự trị Tây Tạng ở Tây Bắc Trung Quốc.


Ngao Tạng đã hiện hữu cách đây chừng 5.000 năm và được xem như là giống chó có bộ gen cổ xưa nhất trên thế giới hiện nay. Ngay từ đầu thế kỷ 18, các cuộc thám hiểm vùng núiHimalaya ngày càng rầm rộ và nhờ đó những con chó ngao Tạng đã được đem về nước Anh. Chúng trở thành món quà quý dành cho Hoàng gia Anh: Năm 1820, vua George IV được tặng 1 con ngao Tạng; 14 năm sau, vua William IV được tặng một cặp khác; tiếp đến năm 1847, một con chó lớn vùng Tây Tạng cũng được gửi tặng cho hoàng hậu Victoria…


Big Splash- ngao Tạng đắt nhất hành tinh


Có một số đặc điểm của loài ngao Tạng, đó là cao ít nhất 71 cm (đối với chó đực). Nặng 64-82kg. Với phần lông ở cổ đặc trưng và thể hện được tình trạng sức khỏe của nó. Chúng có màu đen, đen -nâu, đen -vàng, xám hoặc vàng. Đuôi luôn cuộn cao trên lưng. Đầu phẳng, không có nếp nhăn, hình thế tạo lên sự cân đối và oai vệ. Ngao Tạng trưởng thành rất chậm: con cái từ 3-4 năm mới bắt đầu chu kì sinh sản, còn con đực cũng từ 3-5 năm mới phát dục và có khả năng giao phối.


Ngoài ra ngao Tạng nổi tiếng lì lợm và trung thành tới mức… cực đoan, khi chúng chỉ tuân theo người chủ nhân duy nhất. Vì tất cả những đặc tính đó, ngao Tạng được giới nuôi chó Trung Quốc và thế giới đặc biệt ưa thích.

102839

Chân dung của Big Splash- thú cưng đắt giá nhất hành tinh


Vào đầu tháng 4/2011, truyền thông khắp thế giới đồng loạt đưa tin: Con chó ngao Tây Tạng có tên Big Splash đã trở thành thú cưng đắt giá nhất hành tinh khi được một tỉ phú ngành than mua với giá 1,6 triệu USD. Con chó này mới 11 tháng tuổi nhưng đã nặng 81 kg, nó có bộ lông đỏ rực- màu cực hiếm của loài ngao Tạng.


Chủ nhân ban đầu của Big Splash là ông Lu Liang, một người chơi chó cảnh ở Laoshan, thành phố Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc. Mới đây, ông Lu đã bán con chó ngao Tạng của mình cho một tỷ phú ngành than của Trung Quốc với giá trên.


Ngao tạng hiện hữu ở Hà Nội


Thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông qua góc phố Bà Triệu- Tuệ Tĩnh (Hà Nội) không khỏi giật mình khi nhìn thấy trên vỉa hè bên tay phải lù lù hai con chó lông xù to tướng. Chúng thường nằm phủ phục trước chiếc cổng đá hình vòm, dù đã bị xích, song khối người vẫn sợ vì trông to… như con sư tử.

102841

Một con chó ngao Tạng được gửi để huấn luyện tại Trung tâm PDS- Gia Lâm (Hà Nội), bộ lông xù đặc trưng đã phần nào bị rụng bớt đi.


Phóng viên cũng đã vài lần gặp chính hai con ngao Tạng này ở khu vực hồ Thiền Quang và hồ Gươm, khi chúng được đưa đi dạo. Đem điều này hỏi ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ PDS, được ông cho hay: Hiện nay tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác như Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh đã có những người được sở hữu loài chó này. Không cứ phải là “đại gia”, có những người chỉ vì quá đam mê ngao Tạng cũng tích góp cho đủ số tiền lớn để mua chó.


Giá cả thì vô chừng, nhưng thường đem được từ Trung Quốc về đến Hà Nội, tính cả chi phí đi lại, săn tìm thì mất chừng trên dưới 100 triệu đồng. Tất nhiên rằng, với số tiền này thì độ thuần chủng của những con chó ngao Tạng mang về Việt Nam cũng chỉ tương đối, chưa được “xịn” cho lắm.


Cái khó theo ông Hà nằm ở chỗ: ngay tại Trung Quốc, ngao Tạng cũng không thuần chủng và rất khó xác định được tính thuần chủng của chúng. Bản thân ông Hà từ khoảng 3-4 năm nay đều có sang Trung Quốc tìm hiểu về loài chó này, tuy nhiên không thể tìm được con giống đẹp.


Ngoài ra người nuôi ngao Tạng ở thành phố thường gặp chuyện phiền phức khác: đây vốn là giống chó thảo nguyên, khi bị nhốt trong nhà phố chật hẹp thì sự thoái hoá diễn ra: chúng không còn khoẻ mạnh, sự dũng mãnh như ở môi trường gốc. Lông của con vật lại quá dài, thích hợp với xứ lạnh hơn là khí hậu nhiệt đới của ViệtNam. Vào mùa đông thì còn đỡ, nhưng vào giữa mùa hè, nếu không muốn con chó cưng bị rụng lông trụi lủi, sinh bệnh tật thì chắc chắn chủ nuôi phải dành cả một cái phòng với điều hòa chạy “phe phé” suốt 24/24h- một chuyện không dễ thực hiện.

Theo Cao Minh

An Ninh Thủ Đô/dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc