Home » Xã hội » ‘Hạ độc’ sông Nhuệ
Nước thải có chứa hóa chất độc hại, màu đen, bốc mùi khó chịu đổ vào đường ống chạy ngầm qua thân đê, xả thẳng ra sông Nhuệ với lưu lượng khoảng 10m3 mỗi ngày.

Ngày 19/4, Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) cùng trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên nước (Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội) đã bắt quả tang một cơ sở sản xuất bột giấy ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa xả nước thải chứa hóa chất độc hại, chưa qua xử lý ra sông Nhuệ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đường ống xả được chôn ngầm qua thân đê rồi xả thẳng ra sông Nhuệ.
Đường ống xả được chôn ngầm qua thân đê rồi xả thẳng ra sông Nhuệ.

Tại hiện trường, cảnh sát ghi nhận nước thải trong quá trình sản xuất có chứa hóa chất độc hại, chảy lênh láng khắp xưởng. Chúng chảy theo các rãnh thoát nước rồi vào một đường ống chạy xuyên qua thân đê, xả thẳng ra sông Nhuệ với lưu lượng khoảng 10m3 mỗi ngày. Nước thải có màu đen, bốc mùi khó chịu.

Cảnh sát cho biết, ngoài các vi phạm về bảo vệ môi trường, chủ cơ sở là Lê Văn Hoàn (55 tuổi) có dấu hiệu vi phạm Luật Đê điều khi lắp đặt một đường ống thoát nước thải xuyên qua thân đê mà không xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Tại thời điểm kiểm tra, xưởng sản xuất bột giấy đang trong quá trình hoạt động. Nhiều xe tải, công nông xuất – nhập lượng lớn nguyên liệu sản xuất tấp nập ra vào khu vực xưởng.

Ông Hoàn cho biết, xưởng sản xuất bột giấy thô hoạt động từ tháng 11/2010. Để làm trắng nguyên liệu làm bột giấy là tre và nứa thừa, công nhân phải cho vào 5 bể ủ hóa chất NaOH. Ủ xong, nguyên liệu được chuyển sang máy nghiền thành bột giấy thô. Sản phẩm này được bán cho một số doanh nghiệp sản xuất giấy tại Phú Thọ và Quảng Ninh.

Dòng sông Nhuệ nơi
Dòng sông Nhuệ đang bị ‘hạ độc’ bằng hóa chất độc hại.

Theo một cán bộ Đội 2.2 Phòng Cảnh sát môi trường, xưởng sản xuất bột giấy có khu vực để hóa chất nhưng việc bảo quản rất sơ sài.

Hiện, Trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên nước đã lấy mẫu nước thải để phân tích mức độ ô nhiễm; giúp cơ quan chức năng có biện pháp xử lý vi phạm của cơ sở này.

Thái Thịnh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc