Home » Xã hội » Đồng Nai vẫn loay hoay vụ Vedan

Chiều qua 23.8, Hội Nông dân (HND) tỉnh Đồng Nai chủ trì cuộc họp với các ban ngành để bàn phương án lấy ý kiến người dân nhận bồi thường 119,5 tỉ hay khởi kiện Vedan.

Báo chí không được tham dự, nhưng theo nguồn tin tại cuộc họp này, các ban ngành vẫn chưa có giải pháp nào cho phương án chấp thuận bồi thường 119,5 tỉ hay khởi kiện Vedan ra tòa. Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Trần Văn Quang, Phó chủ tịch HND tỉnh Đồng Nai biết, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vẫn chưa xác định được thiệt hại thực tế, mà dựa vào số liệu tự kê khai của 5.064 hộ dân nên nếu nhận tiền bồi thường, không biết phân chia như thế nào.

Ông Quang thừa nhận: “Việc này rất khó, nếu dân đồng ý nhận thì còn phải tiến hành thêm 2 – 3 bước nữa để bàn cách chia, sau đó công bố xem dân có chấp thuận hay không?”. Trong tuần tới, HND sẽ phát phiếu lấy ý kiến của người dân: nhận bồi thường hay khởi kiện? Nếu nhận thì ủy quyền cho HND H.Long Thành và Nhơn Trạch nhận thay. Ngược lại, nếu khởi kiện phải xin ý kiến cấp trên. Việc phát phiếu lấy ý kiến phải được hoàn thành trước ngày 31.8, để tránh hết thời hiệu khởi kiện.

Trong khi đó, phương án chia tiền của Sở TN-MT gần như cũng rơi vào bế tắc. Theo đó, Sở TN-MT dự kiến lấy số tiền Vedan bồi thường 119,5 tỉ đồng chia tổng diện tích đã thống kê theo đơn của người dân để ra số tiền bồi thường trung bình trên 1 ha của các xã. Cụ thể, ở Nhơn Trạch hộ dân nuôi trồng thủy sản nhận 20 – 78 triệu đồng/ha, đánh bắt thủy sản nhận gần 150.000 – 600.000 đồng/hộ/năm.

Còn tại Long Thành, bồi thường từ 44 – 56 triệu đồng/ha với hoạt động nuôi trồng và trên 275.000 đồng/hộ/năm với đánh bắt. Sau khi đưa ra phương án, nhiều ý kiến phản ứng cách chia. Ông Lương Văn Trường, Chủ tịch HND xã Phước Thái (Long Thành) nói: ”Xã Phước Thái là nơi Vedan đóng trụ sở nên thiệt hại nặng nhất mà tiền bồi thường trên 52 triệu đồng/ha, trong khi xã Phước An ở xa hơn lại được 78 triệu đồng/ha là bất hợp lý”.

Cũng trong ngày hôm qua, theo nguồn tin của chúng tôi, sau khi giúp dân nộp đơn khởi kiện (hơn 4.000 đơn), các luật sư Đoàn luật sư Đồng Nai đã rút lui, không nhận ủy quyền tham gia tố tụng tại tòa.

Hoàng Tuấn

Theo thanhnienonline

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc