Home » Xã hội » Nhiều người Việt ở gần tâm chấn động đất ở Nhật Bản
Có ít nhất vài chục lao động và tu nghiệp sinh Việt Nam đang làm việc ở vùng đông bắc Nhật Bản – tâm chấn của trận động đất và khu vực nhà máy điện hạt nhân vừa xảy ra sự cố.

Trao đổi với VnExpress, ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội), cho biết, Cục vừa liên lạc được với đại diện Ban quản lý lao động Việt Nam ở Nhật Bản. Theo đó, có ít nhất vài chục lao động và tu nghiệp sinh của Việt Nam đang làm việc ở vùng đông bắc Nhật Bản – tâm chấn của trận động đất mạnh 8,9 độ richter hôm qua. Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, nơi vừa xảy ra sự cố cũng nằm trong khu vực này.

Theo ông Hải, cho đến cuối giờ chiều 12/3, vẫn chưa có thêm thông tin cập nhật chính xác về số người Việt này; đồng thời, liên lạc với họ vẫn chưa được kết nối. “Chưa có thông tin gì về thiệt hại của người Việt ở Nhật Bản. Chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đi Nhật Bản chủ động nắm tình hình để báo cáo”, ông Hải cho hay.

Sóng thần ập vào bờ biển đông bắc Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Sóng thần ập vào bờ biển đông bắc Nhật Bản hôm qua 11/3. Ảnh: Reuters.

Trao đổi với VnExpress, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết, đến cuối chiều 12/3, vẫn chưa có thông tin chính xác về người Việt ở khu đông bắc Nhật Bản do ở đây không có cơ quan lãnh sự của Việt Nam. “Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện tìm hiểu thông tin để báo sớm về”, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam tại Tokyo đã được yêu cầu cùng theo dõi thông tin ở khu đông bắc. Cho đến nay, chưa nhận được thông tin về thương vong của người Việt. Tại vùng này, người Việt Nam không nhiều và sống rải rác.

Cũng trong ngày 12/3, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đề nghị chính phủ Nhật Bản quan tâm và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản. Phía Nhật Bản cho biết chính phủ và nhân dân Nhật Bản hết sức quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ công dân Việt Nam và các công dân nước ngoài tại Nhật Bản như đối với công dân Nhật Bản.

Thông tin liên tiếp về động đất, sóng thần, nổ nhà máy điện hạt nhân đang khiến các gia đình Việt có người thân ở Nhật Bản như ngồi trên đống lửa. Mọi liên lạc với những người ở khu đông bắc đất nước này gần như tê liệt.

Không thể nào liên lạc được với người chồng đang làm việc ở Otsuchi tỉnh Iwate, chị Thu Trang (Hà Nội) gần như phát khóc khi chia sẻ với VnExpress: “Chồng tôi là Le Quang Dung. Làm ơn có ai biết hay là liên lạc đc với anh ấy theo số điện thoại của anh ấy là 0909.1439948. Cầu mong một tia hy vọng, chồng tôi bình an”.

Chờ đợi để được anh trai về thăm, cô em gái Thy Mai gần như ngất lịm khi không làm cách nào để có được thông tin về gia đình anh. “Động đất, sóng thần… cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu người dân tại Nhật. Cầu cho gia đình anh chị và mọi người an lành”, chị Mai chia sẻ.

Nguyễn Hưng

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc