Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Ngô Bảo Châu làm Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán
Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo vừa ký quyết định bổ nhiệm GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. GS Châu sẽ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.


Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: MOF.
Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: MOF.

Trao đổi với VnExpress sáng nay, Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, trong tuần này ông sẽ gặp và trực tiếp trao quyết định bổ nhiệm cho GS Ngô Bảo Châu. GS Châu được hưởng lương và phụ cấp theo chế độ của nhà nước.

GS Ngô Bảo Châu hiện giảng dạy tại ĐH Chicago (Mỹ) 9 tháng mỗi năm. Trong thời gian nghỉ 3 tháng không hoạt động tại Mỹ, GS hoàn toàn tự chủ về thời gian để trở về Việt Nam với vai trò là người đứng đầu Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tại Hà Nội cũng như tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học khác nhằm thúc đẩy ngành toán học Việt Nam.

Tháng 11/2010 Chính phủ cũng đã tặng gia đình GS Ngô Bảo Châu căn hộ rộng 160 m2 ở nội thành Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Chính phủ quyết định sử dụng ngân sách Nhà nước để mua nhà và giao cho một nhà khoa học sử dụng lâu dài.

Sau khi giành giải thưởng Fields, tháng 9/2010, GS Ngô Bảo Châu và các nhà toán học hàng đầu Việt Nam đã thảo luận về kế hoạch thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. GS Châu cho rằng: “Tư tưởng then chốt của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là tạo ra sân chơi để các nhà Toán học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có thể làm việc với nhau”.

Ba tháng sau đó, Thủ tướng đã quyết định thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo). Bên cạnh việc tổ chức thực hiện các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ do nhà nước giao và đề xuất, Viện có nhiệm vụ tạo điều kiện làm việc thuận lợi để nâng cao trình độ các nhà toán học trẻ trong nước; tạo điều kiện để các nhà toán học Việt Nam có năng lực trở thành chuyên gia quốc tế; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài; thu hút các nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài và nhà toán học quốc tế tới tham gia nghiên cứu, đào tạo…

Việt Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc