Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Đọc entry của GS Ngô Bảo Châu viết về Hà Nội

Đọc trang blog thichhoctoan của GS Ngô Bảo Châu – một blog quen thuộc với những người yêu Toán, có thể thấy thêm một hình ảnh khác về GS Ngô Bảo Châu – chủ nhân Giải thưởng Fields danh giá. Đó là một Ngô Bảo Châu hài hước, dí dỏm và lãng mạn…

Mời độc giả cùng đọc một entry của nhà toán học tài danh người Hà Nội viết về Hà Nội với góc nhìn riêng thú vị của mình:

 

GS. Ngô Bảo Châu (bên phải) và bố anh – GS.TSKH Ngô Huy Cẩn cùng mẹ anh – PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 13/8, trước giờ lên đường sang Ấn Độ dự hội nghị Toán học thế giới. (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Thời tiết Hà Nội

Hai năm dài đằng đẵng rồi mới quay trở lại hít thở cái nóng ngột ngạt của Hà Nội. Cái thú đi bộ coi như là đi tong. Ra ngoài trời nắng năm phút là bắt đầu thấy thương cái thân phận của cục đường trong ly cà phê.

Sau mấy hôm nắng kịch liệt, trời thương cho một cơn mưa rào. Đứng trên lan can hưởng mưa, quan sát mấy nhà hàng xóm thật là thú vị. Cái ngõ nhỏ biến thành một dòng suối cuồn cuộn chảy. Garage bỗng chốc thành bể bơi. Cần phải khen ngợi các cơ quan bảo hiểm có tinh thần lá lành đùm lá rách, không để xe cộ đỗ dưới đáy bể bơi chịu thiệt thòi.

Thú vị nhất là cái phương án chống lụt mới của chính quyền thành phố. Hồ Bảy mẫu trong công viên Lênin đã được hút cạn. Mỗi khi có lũ lụt, ta chỉ có việc bơm nước vào đó. Đơn giản vậy mà xưa nay không ai nghĩ ra. Nhất định phải nhân rộng cái sáng kiến này ra khắp cả nước. Nên nghĩ cả đến chuyện phổ biến cho các nước anh em hay lụt lội như Bangladesh. Tiến tới chúng ta sẽ hút cạn cả hồ Tây để giải quyết triệt để hiện tượng úng lụt đô thị. Và để người Hà Nội khỏi phải nơm nớp lo trước mỗi cơn mưa rào mùa hạ.

Trong cái nóng nức, bụi bậm của khí quyển, dọc theo những dãy phố mới cũ nhếch nhác, xấu xí, người đi xa về vẫn không khỏi xốn xang. Hình như cuộc sống xung quanh đây đã chuyển mình.

PV (Trích từ blog của GS Ngô Bảo Châu, theo dantri)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc