Home » Danh nhân, Văn hóa » Hoàng đế Khang Hy giản dị lưu danh đời đời
Bức họa Hoàng đế Khang Hy (Ảnh của minghui.org)

Bức họa Hoàng đế Khang Hy (Ảnh của minghui.org)

Hoàng đế Khang Hy đời nhà Thanh, hay là Ái Tân Giác La Huyền Diệp (1654-1722), tuy làm vua trăm họ, quyền lực tối cao, nhưng sinh hoạt hết sức giản dị, tuyệt nhiên không phô trương hoa mỹ. Là một vị Hoàng đế, nhưng mỗi ngày ông ăn uống rất mực giản đơn. Ông nói: “Trẫm mỗi ngày ăn hai bữa, ngoài ra không ăn gì khác. Rượu, thuốc lá và trầu cau, tất cả đều không dùng đến”.

Các bậc đại Đế vương trong lịch sử Trung Quốc đều mơ ước được trường sinh bất lão. Họ dùng trăm phương ngàn kế, tìm kiếm khắp nơi nơi những bí quyết và dược phương để được khỏe mạnh và trường sinh bất tử. Nhưng Khang Hy thì không như thế. Có một người hiến dâng cho ông cuốn sách “Bí quyết luyện đan dưỡng sinh”, nhưng ông không lật mở xem qua mà nói: “Người ta có sinh có tử. Như Chu Tử từng nói: Thiên Địa tuần hoàn là đạo lý, như ngày với đêm vậy. Khổng Tử cũng nói: Theo đạo Thánh hiền, chết thì có gì phải sợ?”. Ông nói tiếp: “Trẫm khi sinh ra không có điều gì đặc biệt; lúc trưởng thành cũng chẳng có gì phi thường cả”. Ông cả đời muốn sống cuộc sống bình dị như dân thường, tuyệt nhiên không sống hưởng thụ như các Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc.

Khang Hy không dùng thuốc bổ, cũng không muốn người khác đấm bóp cho mình. Ông cho rằng để giữ gìn sức khoẻ thì “Chỉ ăn uống điều độ và thức ngủ có chừng mực, thế là đủ”.

Khi ông 60 tuổi, một phần râu của ông bạc trắng. Có người khuyên ông dùng thuốc “Ô tu dược” để khiến tóc đen trở lại. Ông từ chối, cười nói: “Từ xưa đến nay có Hoàng đế nào râu trắng đâu? Trẫm nếu mà râu tóc bạc trắng thì chẳng phải là để lại cho người đời sau một chuyện rất thú vị hay sao!”. Câu nói ấy khoáng đạt mà bao hàm ý tứ u mặc.

Hoàng đế Khang Hy trị vì trong 61 năm, thường ở trong vườn Sướng Xuân, “nhà tranh vách lá, không sửa sang gì”, quả thực là hết sức giản dị. Ông ngủ tại tẩm cung như thế nào? Hãy xem nhà truyền giáo của giáo hội Ki-tô nước Pháp là Jean Francois Gerbillon viết trong quyển nhật ký của mình: “Hoàng đế Khang Hy gọi chúng tôi vào cung điện nơi ông ăn nghỉ thường ngày. Chỗ ấy không có gì tráng lệ hay rực rỡ, mọi thứ đều được trang hoàng bày biện rất đơn sơ giản dị”.

Có câu thơ:

Khang Hy thịnh thế,
Phú quốc gia túc;
Xứ xứ hoan ca,
Vạn dân hưởng phúc.
Duyên tự thánh chủ,
Tiết ước giản phác.
Bách đại lưu phương,
Mỹ đức vĩnh trú!

Diễn nghĩa:

Thời đại hoàng kim của Vua Khang Hy,
Đất nước giàu có, nhà nhà sung túc;
Khắp nơi đều ca mừng,
Dân chúng được hưởng phúc.
Duyên phận là bậc thánh chủ,
Tiết kiệm và giản dị.
Để lại tiếng thơm trăm đời,
Đạo đức tốt đẹp còn lưu mãi!

Tác giả: Lục Chân

(Theo Minhhue.net)


01 ý kiến dành cho “Hoàng đế Khang Hy giản dị lưu danh đời đời”

  1. vo van that 02/09/2016

    Ngay nay, tat ca cac nha lanh dao cac nuoc A châu (TQ, VN, Nhat ban, Lao, Campuchia …) deu nhuom den rau toc cu nhu tuoi 20 (chi tru co bac DBQH Duong Trung Quoc)

    Reply

Ý kiến bạn đọc