Home » Khoa học » Chưa có dấu hiệu phóng xạ Nhật Bản tại Việt Nam
Phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Nhật rất khó theo gió bay tới Việt Nam và hiện chưa hề có dấu hiệu bất thường nào về mức độ phóng xạ ở nước ta, các nhà khoa học khẳng định.

Bộ Khoa học và Công nghệ hôm nay tổ chức buổi họp báo xung quanh sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, do hậu quả của trận động đất và sóng thần ngày 11/3.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I (Dai-ichi) thuộc tỉnh Fukushima do Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) điều hành. Fukushima I có công suất điện đạt 4,7 GW và là một trong 25 nhà máy điện hạt nhân lớn nhất trên thế giới. Sau khi xảy ra trận động đất, bốn lò phản ứng của nhà máy đã phát nổ.

Trước các câu hỏi của phóng viên liệu có khả năng sự cố rò rỉ hạt nhân của Nhật ảnh hưởng tới Việt Nam hay không, các chuyên gia về hạt nhân đều cho rằng, rất khó để gió đưa phóng xạ tới Việt Nam, phóng xạ của Nhật chỉ có thể ảnh hưởng tới rất ít người dân tại khu vực lân cận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima khi chưa xảy ra sự cố Ảnh: AP.

“Các trạm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân Hà Nội hoạt động 24h trong cả 7 ngày, nhưng chưa phát hiện đồng vị phóng xạ bất thường từ sự cố hạt nhân Nhật Bản tới Việt Nam”, viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam Vương Hữu Tấn khẳng định.

“Nếu có dấu hiệu gì chúng tôi sẽ thông báo sớm nhất tới người dân”, ông nói

Cũng theo các chuyên gia, sự cố hạt nhân ở Nhật Bản khó có thể có cường độ cao và gây ra hậu quả nặng nề như thảm hoạ Chrnebyl năm 1986.

Theo các nhà khí tượng quốc tế, hiện nay hướng gió đang thổi qua Nhật ra Thái bình dương, ở độ cao thấp trên mặt biển nên bụi phóng xạ ít có nguy cơ gay hại cho con người ở Nhật Bản và các nước lân cận.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Lương, phó cục trưởng cục an toàn bức xạ hạt nhân, nói: “Trong trường hợp gió có đổi chiều và bay lên tầng cao, khi đó chúng ta sẽ đo mật độ phóng xạ không khí, đánh giá xem mức độ phóng xạ Nhật Bản ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào”.

Tiến sĩ Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng cục an toàn bức xạ hạt nhân, cho hay Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng ba trạm quan trắc, tiếp đó sẽ có mạng lưới trạm quan trắc trên toàn quốc để quan sát hiện tượng bức xạ xuyên biên giới.

Hương Thu

Theo tin247

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc