Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » 10 vụ chìm tàu kinh hoàng nhất 2 thập kỷ qua (I)

Lịch sử hàng hải thế giới đã chứng kiến vô số thảm họa chìm tàu khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Dù ngày nay, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc nhưng các vụ đắm tàu với con số nạn nhân lên đến hàng ngàn người vẫn cứ xảy ra trong hai thập kỷ gần đây.

Theo thống kê, chỉ tính riêng 10 vụ chìm tàu lớn nhất thế giới trong 20 năm qua đã cướp đi sinh mạng của 11.366 người. Hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Indonesia đang nắm giữ những kỷ lục đáng buồn. Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra đối với con tàu chở khách MV Dona Paz của Philippines được đánh giá là tồi tệ nhất trong 20 năm qua khi con số tử nạn lên tới hơn 4.000 người.

Vụ chìm tàu này cũng đứng thứ 10 trong danh sách các thảm họa hàng hải kinh hoàng nhất mọi thời đại. Trong khi đó, Indonesia trở thành quốc gia có nhiều vụ tai nạn hàng hải nằm trong Top 10 nhất với 3 trong số 10 thảm họa chìm tàu nổi tiếng nhất trong 2 thập kỷ qua đã xảy ra ở các vùng biển của quốc gia Vạn đảo này.

Dưới đây là danh sách các vụ chìm tàu nổi tiếng nhất trong vòng 20 năm qua theo xếp hạng của trang web ABS-CBNNews.com.

1. Tàu khách MV Dona Paz đâm vào tàu chở dầu (Philippines)

Ngày 20/12/1987 đã trở thành một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử Philippines. Con tàu chở khách MV Dona Paz va chạm với chiếc tàu chở dầu mang tên MT Vector khi đi qua eo biển Tablas, nằm giữa Mindoro và Marinduque. Cú va chạm cực mạnh đã làm toàn bộ 8.800 thùng dầu trên chiếc tàu chở dầu bị tràn ra biển và nhanh chóng bắt lửa. Mặt nước đỏ rực nhanh chóng nhấn chìm gần như toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn của cả hai con tàu.

Tàu khách MV Dona Paz

Tàu khách MV Dona Paz

Tổng số 4.375 người đã thiệt mạng chỉ trong vòng vài phút. Chỉ có 26 người sống sót, trong đó có 24 hành khách trên con tàu MV Dona Paz và 2 thủy thủ của chiếc tàu chở dầu MT Vector. Các cuộc điều tra sau này cho thấy cả hai chiếc tàu trên đều đã hết hạn giấy phép sử dụng.

2. Vụ chìm tàu MV Le Joola (Senegal)

Đúng 1h30 chiều 26/9/2002, chiếc du thuyền MV Le Joola của Senegal đã chìm sâu xuống đáy Đại Tây Dương, mang theo sinh mạng của 1.863 người. Vụ tai nạn xảy ra chỉ 5 phét sau khi con tàu rời khỏi bờ biển Gambia. Đã có nhiều giả thiết về nguyên nhân vụ tai nạn được đưa ra. Tuy nhiên, nguyên nhân hàng đầu khiến con tàu bị chìm là việc chở quá tải và sự vô trách nhiệm của các nhà quản lý.

Con tàu MV Le Joola

Con tàu MV Le Joola

Chiếc du thuyền dài 79m và rộng 12m chỉ được thiết kế cho 580 hành khách, trong khi đó, ước tính có tới 2.000 người đã leo lên con tàu xấu số này. Đến nay, số hành khách thực tế đã đi trên chiếc MV Le Joola vẫn là một ẩn số.

3. Biển Đỏ tang tóc với MV al-Salam Boccaccio 98 (Ai Cập)

Việc bơm nước ra quá nhanh và điều kiện thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân khiến chiếc phà mang tên MV al-Salam Boccacio 98 của Ai Cập bị chìm sâu xuống đáy biển Đỏ.

Biển Đỏ tang tóc với MV al-Salam Boccaccio 98

Biển Đỏ tang tóc với MV al-Salam Boccaccio 98

Những người sống sót và nhân chứng kể lại rằng họ còn nhìn thấy lửa bốc lên từ khu vực kho hàng khi chiếc phà bị lật. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3/2/2006 khiến 1.018 người thiệt mạng, phần lớn hành khách là người Ai Cập làm việc tại Arập Saudi.

4. Vụ chìm tàu hơi nước MV Bukoba (Tanzania)

Chiếc tàu chở khách lạc hậu MV Bukoba

Chiếc tàu chở khách lạc hậu MV Bukoba

Ngày 21/5/1996, chiếc tàu chở khách chạy bằng hơi nước lạc hậu MV Bukoba đã cướp đi mạng sống của 894 người và chìm xuống độ sâu 25m dưới đáy hồ Victoria của Tanzania khi đang trên hành trình từ Bukoba đến Mwanza. Đặc biệt, vụ chìm tàu này đã khiến nhân vật số hai của mạng lưới khủng bố Al Qaeda Abu Ubaidah al-Banshiri thiệt mạng.

5. Vụ chìm tàu MS Estonia (Estonia)

Tàu MS Estonia

Tàu MS Estonia

Tháng 1/1993, Phần Lan đã bán cho Estonia chiếc tàu chở khách MS Wasa King và được đổi tên thành MS Estonia. Nhưng chưa đầy hai năm sau, ngày 28/9/1994, chiếc tàu này đã chìm xuống đáy biển Baltic, khiến 852 người thiệt mạng. Vụ tai nạn này đã trở thành thảm họa hàng hải thời bình kinh hoàng nhất xảy ra trên biển Baltic.
(Còn nữa)
theo bee
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc